Top

Khánh Hòa: Siết chặt hành vi huy động vốn, mua bán bất động sản trái phép

Cập nhật 01/08/2018 13:23

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các Sở, ngành tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các hành vi huy động vốn trái phép, mua bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Khu đất tại xã Vĩnh Trung - nơi được lập quy hoạch xây dựng KDC An Lạc

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, dự án KDC An Lạc tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang (Khánh Hòa) được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý theo đề xuất của Sở Xây dựng vào ngày 12/3, cho phép Cty CP Techcons nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với quy mô khoảng 15ha; cho phép Cty CP N.V.T lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực xã Vĩnh Trung với quy mô khoảng 11ha. Kinh phí lập quy hoạch do 2 nhà đầu tư đảm nhận, Nhà nước không hoàn lại kể cả khi hai nhà đầu tư không được chọn làm chủ đầu tư.

Khi Dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa biết chính xác đơn vị nào sẽ là chủ đầu tư của dự án nhưng Cty CP Techcons đã ký hợp đồng với rất nhiều khách hàng để bán đất trong dự án KDC An Lạc. Tính đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Techcons đã thực hiện ký hợp đồng hợp tác đầu tư và thu tiền 29 khách hàng với tổng số tiền là 34 tỷ đồng.

Với những sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấm dứt chủ trương cho phép công ty này nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu vực xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang.

Mới đây, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký công văn khẩn giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ để đảm bảo việc Công ty Cổ phần Techcons tuân thủ và thực hiện nghiêm túc Quyết định 1659/QĐ-UBND ngày 12/6/2018 về việc bãi bỏ nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang và các nội dung chỉ đạo, xử lý có liên quan của UBND tỉnh.

Đối với thủ tục thực hiện các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan ban ngành tăng cường kiểm tra, xử lý việc các Công ty, nhà đầu tư tổ chức kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện kinh doanh hoặc huy động vốn trái phép.

Trong đó, yêu cầu các Sở: Xây dựng, KH&ĐT, TNMT, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc tăng cường việc kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi huy động vốn trái phép, mua bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các Sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong trường hợp để xảy ra các sai phạm đối với các dự án theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao đối với các dự án trên địa bàn mình quản lý (đặc biệt đối với các sai phạm đã diễn ra trong thời gian dài, đã được kiểm tra, xử lý nhiều lần hoặc dư luận, báo chí phản ánh…).

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các cơ quan chức năng đôn đốc, giám sát và xử lý các sai phạm về tiến độ của các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị đã được giao chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, cho thuê đất.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì tổng hợp, lập và thường xuyên cập nhật danh mục tất cả các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị đã được giao chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh… để phục vụ công tác theo dõi, quản lý chung; định kỳ 3 tháng/1 lần (bắt đầu từ ngày 1/9/2018) phải cập nhật, báo cáo UBND tỉnh và gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp kiểm tra, giám sát.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp