Top

Khu dân cư "mọc" trên đất công

Cập nhật 05/09/2008 10:00

Chỉ trong vòng mấy năm, một khu dân cư với 30-40 nóc nhà đã “mọc” lên trên một khu đất công nằm dưới chân cầu Thăng Long (phía bờ Bắc) thuộc địa bàn thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh.

Trước đây khu đất này được giao tạm cho các đơn vị tham gia xây dựng cầu Thăng Long làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng phục vụ công trình.

Đến đầu những năm 90 của thế kỷ trước, các đơn vị đã chuyển đi và bàn giao khu đất cho UBND xã Hải Bối quản lý. Nhưng từ đó, khu đất đã không được cải tạo lại để canh tác nông nghiệp mà bị bỏ hoang.

Cách đây 7- 8 năm, một số người dân trong làng đã tự ý ra khoanh vùng, san lấp rồi xây dựng nhà ở nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm.

Thấy vậy, nhiều người khác cũng ra lấn chiếm, chia nhau mỗi người một khoảnh xây nhà. Đến nay, cả khu đất công rộng trên 1 hécta này đã trở thành một xóm mới của xã Hải Bối (ảnh).

Có mặt tại đây vào một ngày cuối tháng tám, chúng tôi thấy một số vạt đất trũng quanh trụ cầu vẫn đang tiếp tục được người dân đổ đất san lấp, một số công trình nhà ở tại khu vực này vẫn đang được xây dựng.

Vì là khu dân cư tự phát nên đường đi lối lại tại đây rất tạm bợ, nền đất lầy lội, cỏ dại mọc um tùm, hệ thống thoát nước không có nên nước thải đọng thành từng vũng lớn, ngả màu đen đặc, ruồi, muỗi sinh sôi!

Thêm vào đó, một số hộ dân ở đây còn xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, lò mổ, cơ sở kinh doanh phế liệu... Rác thải, nước thải và các chất cặn bã được xả tùy tiện ra xung quanh khiến môi trường tại khu vực này càng thêm ô nhiễm nghiêm trọng.

Đã đến lúc chính quyền xã Hải Bối phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình trong việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Đề nghị UBND huyện Đông Anh kiểm tra và chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền xã Hải Bối xử lý nghiêm khắc các trường hợp chiếm dụng đất công, xây dựng trái phép tại khu vực nói trên nhằm giữ gìn kỷ cương phép nước và đảm bảo VSMT khu vực.

Theo Hà Nội Mới