Top

Không thể thông tuyến “con đường bạc tỷ” trước ngày 31/12

Cập nhật 07/10/2008 14:00

Theo kế hoạch ban đầu thì ngày 31/12/2008, đường ven hồ Tây sẽ được hoàn toàn thông tuyến đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây - chủ đầu tư dự án thì đến nay trên toàn tuyến còn khá nhiều đoạn chưa giải phóng được mặt bằng.

Liên quan đến tiến độ đường ven Hồ Tây đoạn qua địa bàn phường Thụy Khuê, trong buổi làm việc với PV sáng 3/10, ông Hoàng Xuân Sáng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây cho biết: Gói thầu từ làng văn hóa Việt - Nhật đến vườn hoa Lý Tự Trọng được phê duyệt từ năm 2000 và là một trong những gói thầu thí điểm. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện trước đó từ tháng 6/1997 đến cuối năm 2002.

"Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ bê tông nền đường, lát hè, bồn hoa. Riêng phần trồng cây xanh và rải bê tông mặt đường chưa thi công được. Lý do được đơn vị thi công đưa ra là... chờ giải phóng mặt bằng khu tập thể số 2 Thụy Khuê để thi công đồng bộ", ông Sáng nói.

Ngoài lý do trên, đại diện chủ đầu tư cũng lý giải rằng: Được khởi công từ năm 2000, nhưng do dự án bị chậm đến nay đã 8 năm nên ngoài nguyên nhân chủ quan, còn có nguyên nhân khác như tình trạng trượt giá vật liệu xây dựng, đồng thời sau 8 năm đến nay, đơn vị thi công cũng đã thay tới 3 giám đốc, 5 chỉ huy trưởng công trường... nên dẫn đến tiến độ gói thầu này đã bị chậm lại.

Đại diện Ban quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây cho biết, trong những ngày tới sẽ chỉ đạo đơn vị thi công từ nay đến hết năm 2008 phải hoàn thiện đoạn đường từ làng văn hóa Việt - Nhật đến số 4 Thụy Khuê (khoảng hơn 1km).

Riêng khoảng hơn 100m còn lại (thuộc khu tập thể số 2 Thụy Khuê và nằm trong dự án mở rộng vườn hoa Lý Tự Trọng) thì vẫn phải chờ... mặt bằng.

Liên quan đến dự án mở rộng vườn hoa Lý Tự Trọng số 2 Thụy Khuê (trong đó có 8 hộ nằm trong chỉ giới đường ven Hồ Tây), chủ đầu tư cho biết: Cho đến nay việc bố trí tái định cư cho các hộ dân ở khu tập thể số 2 Thụy Khuê đã được sắp xếp tại 218 Đội Cấn và chung cư Xuân La.

Tuy nhiên, do có sự khiếu kiện của các hộ dân tại đây nên công tác cấp đất tái định cư tại 218 chưa thực hiện xong. Hiện vẫn còn 3/59 hộ chưa nhận đất tái định cư tại 218 Đội Cấn và 3/10 hộ chưa nhận nhà định cư tại Xuân La.

Bên cạnh đó, trên thực tế mặc dù các hộ đã nhận nhà, đất tái định cư đều đã chuyển đi, nhưng vẫn cho những người khác đến thuê ở tại số 2 Thụy Khuê gây mất ANTT, vệ sinh môi trường.

UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận tập trung triển khai giải phóng mặt bằng tại số 2 Thụy Khuê. Lý do khiến công tác giải phóng mặt bằng tại đây đang tắc là do một số vướng mắc.

Cụ thể như về quyết định tạm giao đất của UBND TP Hà Nội: Ngày 14/7/2000, UBND thành phố có quyết định "Tạm giao 5.006m2 đất tại số 2 Thụy Khuê cho quận Tây Hồ để quản lý, điều tra, lập phương án GPMB bước đầu thực hiện dự án mở rộng vườn hoa Lý Tự Trọng".

Tại điều 4 có ghi "Khi dự án mở rộng vườn hoa Lý Tự Trọng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND quận Tây Hồ có trách nhiệm lập hồ sơ trình UBND TP quyết định giao đất chính thức". Theo đại diện chủ đầu tư do vướng hai chữ "tạm giao" nên hiện tại quyết định này không đủ căn cứ pháp lý theo quy định tại năm 2008 về thu hồi đất… Chính vì vậy, việc giải phóng mặt bằng tại số 2 Thụy Khuê chưa thể tiếp tục thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/9/2008, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, trong đó giao đơn vị này kiểm tra, hướng dẫn UBND quận Tây Hồ lập hồ sơ, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 9/2008.

Đại diện chủ đầu tư cho biết: Hiện những vướng mắc trên đang được Ban quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết, tháo gỡ.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng không đưa ra được thời điểm có thể tái khởi động lại dự án mở rộng vườn hoa Lý Tự Trọng - một dự án đã được triển khai đến nay đã 8 năm trời. Và như vậy hơn tuyến đường ven Hồ Tây đoạn qua khu vực này vẫn chưa biết đến thời điểm nào mới có thể thông tuyến!

Theo kế hoạch ban đầu thì ngày 31/12/2008, đường ven hồ Tây sẽ được hoàn toàn thông tuyến đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây - chủ đầu tư dự án thì đến nay trên toàn tuyến còn khá nhiều đoạn chưa giải phóng được mặt bằng.

Ngoài các điểm tại phường Thụy Khuê, Câu lạc bộ nhà thuyền, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo rất quyết liệt để giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn các phường: Nghi Tàm, Quảng An, Yên Phụ và phường Bưởi.

>Con đường bạc tỷ bị lãng quên


DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân