Top

Đất giáp ranh không ai quản lý: Tại bản đồ hay chính quyền tắc trách?

Cập nhật 07/10/2008 11:00

Giáp ranh giữa xã Trung Văn (huyện Từ Liêm) và phường Mộ Lao (Hà Đông) có một mảnh đất công diện tích khoảng 200m2 đang bị 4 gia đình ngang nhiên lấn chiếm, gây bức xúc trong nhân dân và làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nguyên nhân do cả xã Trung Văn lẫn phường Mộ Lao đều không thừa nhận đây là đất do mình quản lý…

Mảnh đất nói trên nằm giáp với Khu tập thể Học viện Quân y 103 thuộc phường Mộ Lao và Khu tập thể Công ty Vàng bạc đá quý thuộc xã Trung Văn. Trước đây, khu đất này nằm cạnh cánh đồng, được mọi người sử dụng như sân chơi chung của hai khu tập thể.

Năm 2005, dự án Khu đô thị Mỗ Lao được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt có vị trí liền kề nên 200m2 này trở nên đặc biệt hấp dẫn. Từ cách đây khoảng 5 năm, đã có người lấn chiếm, xây nhà trên khu đất và đã bị UBND xã Trung Văn cưỡng chế phá bỏ. Nhưng khi kiểm tra lại trên bản đồ, xã Trung Văn mới giật mình vì thấy công trình cưỡng chế phá bỏ không thuộc địa phận xã quản lý. Sau một thời gian “yên ổn”, năm 2004, mảnh đất này lại bị một số hộ dân “xẻ” thành từng miếng và hiện đã có 4 công trình hiện hữu, trong đó có 2 ngôi nhà cấp 4, 1 ngôi nhà 3 tầng và 1 ngôi nhà 5 tầng đang cấp tập được hoàn thiện (ảnh).

Làm việc với UBND xã Trung Văn, ông Nguyễn Văn Quyền, cán bộ địa chính xã cho biết: Diện tích trên nằm liền với khu tập thể Công ty Vàng bạc đá quý, chứ không thuộc đất của khu tập thể và nếu “căn” trên bản đồ thì chỉ có hơn 1 m2 đất thuộc quyền quản lý của xã Trung Văn. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Mộ Lao và ông Đinh Bí, Trưởng khu tập thể Học viện Quân y 103 khẳng định: Thửa đất trên không phải của khu tập thể và bản đồ của phường cũng không có diện tích này. Hiện nay, xã Trung Văn và phường Mộ Lao đang sử dụng bản đồ 364 (phân định mốc giới giữa hai địa phương), lập năm 1998, đã được cấp có thẩm quyền nghiệm thu năm 2002. Nhưng theo cán bộ cả phường và xã, do thực tế quá phức tạp, bản đồ này dù đã nghiệm thu được 6 năm nhưng chưa được… cắm mốc trên thực địa (!).

Tìm hiểu về quy trình lập bản đồ địa giới hành chính, bà Trịnh Thị Mai Huyền, cán bộ Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hà Nội trả lời phóng viên báo Hà nội mới qua điện thoại: Về nguyên tắc, bản đồ được lập trên cơ sở hai địa phương cùng phải ra thực địa xác định mốc giới. Trong trường hợp một hoặc hai bên không sát sao, thiếu trách nhiệm thì việc đo đạc có thể bị bỏ lọt, bị sai so với thực tế. Như vậy, mảnh đất trở thành “vô thừa nhận” trong suốt thời gian qua đã dẫn đến việc xác định trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền gặp nhiều khó khăn…

Thời điểm các hộ xây dựng nhà trái phép trên đất công, cả phường Mộ Lao và xã Trung Văn đều biết, đều có đối chiếu bản đồ và cùng thấy mình không có “quyền” giải quyết (?). Lý giải về trách nhiệm của xã Trung Văn, ông Quyền nói: “Đầu năm 2007, UBND xã Trung Văn gửi công văn đề nghị UBND phường Mộ Lao có biện pháp xử lý dứt điểm các hộ xây dựng trái phép, nhưng không thấy phường trả lời”.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Mộ Lao lại cho biết, không hề nhận được văn bản nào của xã Trung Văn về vấn đề này. Hơn thế nữa, đầu tháng 9 - 2008, phường Mộ Lao có mời UBND xã Trung Văn sang phối hợp giải quyết việc một số người dân có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng xử lý các hộ xây dựng trái phép, nhưng UBND xã Trung Văn cũng không có hồi âm. Giữa tháng 9- 2008, phường Mộ Lao đã báo cáo thành phố Hà Đông về sự việc này...

Sự tồn tại của 4 ngôi nhà trái phép trên đã gây bức xúc cho nhân dân hai địa phương, khiến nhiều người nghi ngờ về hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở. Dư luận đang chờ câu trả lời từ phía các cơ quan có thẩm quyền của TP Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới