Top

Thiếu trầm trọng nhà tái định cư để di dân cho dự án Thủ Thiêm

Cập nhật 07/10/2008 11:00

Một trong những nguyên nhân khiến tiến độ GPMB, thu hồi đất tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm thực hiện chậm là thiếu quỹ nhà tái định cư. Đến thời điểm hiện tại, diện tích đất thu hồi cho "đại" dự án Thủ Thiêm (TP HCM) đã đạt xấp xỉ 60%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cần phải có hàng chục ngàn căn hộ, nền đất để dân tái định cư. Nhưng hiện nhiều dự án xây dựng các khu tái định cư vẫn còn ngổn ngang, chưa đâu vào đâu.

Từ việc chậm tiến độ xây dựng quỹ nhà, tạo quỹ đất tái định cư đã không chỉ khiến cuộc sống của hàng chục ngàn người dân tại quận 2 phải tạm bợ trong tình trạng tạm cư kéo dài. Những hộ còn ở lại chờ giải tỏa cũng lâm vào tình trạng "đi cũng dở, ở lại chẳng xong", nơm nớp chờ giải tỏa trong nhiều năm qua.

Ngân sách thành phố phải gánh khoản chi phí tạm cư để người dân thuê nhà khổng lồ. Chỉ trong năm 2008, số tiền tạm cư thành phố phải chi trả cho người dân ước tính đã lên tới 250 tỷ đồng.

Tổng số tiền bồi thường, đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư, chuyển nhượng quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư… mà ngân sách thành phố phải chi tới thời điểm này cũng đã lên tới gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, một phần không nhỏ đã phải dành chi phí cho khoản bù trượt giá do chậm tiến độ tạo quỹ nhà tái định cư.

Chưa tính quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư cho gần 6.000 trường hợp còn đang trong giai đoạn làm thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Chương trình 12.500 căn hộ chung cư tái định cư tại chỗ trong phạm vi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến thời điểm này, theo thông báo từ phía UBND thành phố thì vẫn chưa có căn nào hiện hữu: Khu tái định cư 30ha tại phường Bình Khánh do Công ty Phát triển quốc tế thế kỷ XXI làm chủ đầu tư chỉ vừa mới xong công đoạn bồi thường, thu hồi đất, hiện đang hoàn tất thủ tục pháp lý để triển khai thi công xây dựng; khu chung cư có diện tích 3,6ha nằm trong khu tái định cư 17,3ha tại các phường An Phú, Bình Khánh hiện cũng chưa được khởi động do đang phải chờ chủ đầu tư hoàn tất thủ tục.

Với quỹ nhà, đất phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân tại khu 90ha Nam Rạch Chiếc cũng chẳng khá hơn. Đến thời điểm hiện tại, ngoài những thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng chưa xong, tại đây vẫn phải chờ Sở Quy hoạch - Kiến trúc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000.

Như vậy, nhanh nhất cũng phải mất 2 năm kể từ ngày các dự án nhà ở tái định cư này khởi công, người dân mới có thể nhận nhà và dọn tới ở. Và như vậy, cuộc sống của những người dân tạm cư có đất bị thu hồi trong dự án này vẫn cứ phải tạm bợ, lếch thếch chờ đợi trong ngần ấy thời gian; ngân sách thành phố tiếp tục phải chi trả khoản tiền tạm cư cho người dân.

Anh H., một người dân có đất bị thu hồi tại phường Bình An bức xúc: "Việc giải tỏa, đền bù với nhà tôi đã được thông báo từ nhiều năm nay. Phải sống trong chờ đợi đến mệt mỏi, nhà xuống cấp không được xây mới, tiền đền bù chẳng thấy, nhà tái định cư cũng chẳng thấy đâu biết ra sao mà nhận".

Việc khởi động dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã kéo dài hàng chục năm. Trong ngần ấy thời gian, công tác xây dựng quỹ nhà tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi đã không theo kịp với tiến độ giải tỏa, đền bù vốn đã chậm như rùa.

Rõ ràng, việc giải tỏa đền bù trong dự án này vẫn làm theo quy trình ngược từ trước tới nay: thu hồi đất trước, lo chỗ tái định cư sau, gây thiệt hại lớn cho cả ngân sách và người dân. Trách nhiệm này thuộc về sự tắc trách của chủ đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân