Top

Không loại trừ khả năng “thổi giá” bất động sản ăn theo thông tin “Thành phố phía Đông”

Cập nhật 03/06/2020 09:46

Theo các chuyên gia, đề án thành lập “Thành phố phía Đông” nếu được thực hiện sẽ có những bước thúc đẩy không chỉ sự phát triển kinh tế chung của khu vực phía Đông Sài Gòn mà còn tác động đến thị trường BĐS nơi đây.



Tuy nhiên, một số nhận định cho rằng cũng không loại trừ khả năng vin vào thông tin này mà BĐS khu vực sẽ bị thổi giá, vượt xa so với giá trị thực.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho hay, đề án thành lập “Thành phố phía Đông” là một ý tưởng, đề xuất rất quan trọng, nếu được thực hiện sẽ có những bước thúc đẩy không chỉ sự phát triển của khu vực phía Đông mà còn tác động đến thị trường BĐS.

Nếu như khu Nam với Phú Mỹ Hưng làm trọng tâm đã phát triển mạnh mẽ trong 20 năm qua, thì khu Đông cũng đang được quy hoạch, đầu tư và bắt đầu phát triển mạnh trong những năm gần đây, từ đó tạo nên hình hài một đô thị phát triển hiện đại. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, việc này mới chỉ giải quyết được vấn đề của riêng khu Đông, trong khi Tp.HCM cần phải tổ chức quy hoạch lại cho sự phát triển đô thị của cả thành phố.

Việc thành lập này theo ông Hoàng sẽ tác động rõ nét nhất là việc đầu tư về quy hoạch, hạ tầng giao thông - xã hội, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính,… sẽ có nhiều thay đổi thuận tiện và tích cực hơn cho cư dân cũng như doanh nghiệp tại thành phố phía Đông này. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tăng cường đầu tư nhiều hơn, qua đó tác động đến mức giá BĐS tại khu Đông.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cảnh báo, không thể loại trừ khả năng một số cá nhân hoặc chủ đầu tư lợi dụng thông tin về Thành phố phía Đông” để tăng giá, dù mức đầu tư không tương xứng với mức giá; từ đó gây ra những tác động tiêu cực đến mặt bằng giá BĐS chung của cả khu vực.

“Chúng ta cần nghĩ đến vấn đề này và phải có những động thái sẵn sàng đối phó nhằm ổn định thị trường”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Quan điểm cá nhân về việc này, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG cho hay, giá BĐS ở một khu vực lên xuống hay sôi động là phụ thuộc vào các yếu tố tổng thể như chính sách tín dụng, giao thông kết nối, vị trí, tiện ích của dự án…còn việc thành lập TP khu Đông hay khu Tây cũng chỉ ảnh hưởng một phần. Không loại trừ khả năng là nhiều người “lợi dụng” các thông tin tốt này để để thổi giá thị trường.

Thực tế đã chứng minh nhiều dự định về quy hoạch thành phố khu Tây hay TP Nhơn Trạch cũng chỉ là dự định và chưa đi vào được thực tiễn trong suốt thời gian dài. Vẫn là câu chuyện của tương lai.

“Để Thành phố phía Đông đi vào thực tiễn thì theo tôi TP phải thay đổi cả tư duy lẫn chính sách, phải thực sự quyết tâm cao để làm. Nếu vậy, mất khoảng 5-10 năm TP sẽ có được TP khu Đông đúng như dự tính”, ông Khang chia sẻ.

Vị CEO này cũng đưa ra lời khuyên cho NĐT rằng, phải tỉnh táo để quyết định đầu tư theo tin tức. Với khách hàng mua để ở cũng cần sát thực tế và kỹ càng trong việc lựa chọn sản phẩm vì nếu chạy theo tin tức thì có thể phải mua giá cao hơn so với giá trị thực trên thị trường.

Trước đó, quan điểm về câu chuyện định giá BĐS theo thông tin thị trường, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land phân tích, bài toán định giá có lẽ là bài toán khó cho người làm kinh doanh BĐS. Định mức giá nào mà hài hòa lợi ích cả 2 bên mua và bán. Giá và giá trị phải tương xứng với nhau khi đó bài toán định giá mới có đáp án đúng và được chấp nhận.

“Theo dõi thị trường trong một thời gian dài và có độ cảm nhận về giá khá tốt trong mối tương quan mặt bằng chung của thị trường. Vậy nhưng, tôi vẫn không thể tin được khi nghe giá sản phẩm của một dự án BĐS ở Q.9, tiếp giáp Đồng Nai được công bố ở mức khoảng 150 triệu đồng/m2 ngay trong giai đoạn đầu đang phát triển dự án, khi mà hạ tầng còn ngổn ngang, nhà đang xây, cư dân chưa về ở, tiện ích chưa đầy đủ, giao thông kết nối chưa thuận tiện…”, bà Hương chia sẻ.

Theo bà Hương, nếu dùng kỹ thuật tạo sóng để đẩy giá hơn cả mức kịch kim kiểu “một bước lên mây” thật sự không ổn với thị trường và khách hàng. Khách hàng sẽ người chịu trận cuối cùng.

Chia sẻ về câu chuyện này, bà Hương cho rằng, việc thành lập “Thành phố phía Đông” là chủ trương đi cùng với định hướng chiến lược phát triển dài hạn của thành phố. Khu Đông đang có nhiều lợi thế phát triển do vị trí giao thông kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm, hạ tầng giao thông đang phát triển mạnh và ngày càng hoàn thiện với trục đường cao tốc và tuyến Metro số 1 sắp đi vào hoạt động. Nơi đây hội tụ đủ các yếu tố để hình thành nên 1 trung tâm mới về kinh tế, giáo dục, công nghệ, thương mại và dịch vụ, vui chơi giải trí....

Việc sáp nhập 3 quận ở khu Đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phân bổ nguồn lực hợp lý, quy hoạch đồng bộ, thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực này trong tương lai với mô hình khu đô thị sáng tạo đi tiên phong trong các lĩnh vực phát triển của thành phố.

Theo bà Hương, việc thống nhất 3 quận thành lập thành phố khu Đông với các cơ chế phát triển đặc thù, riêng biệt sẽ là động lực phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn và là cơ hội rất lớn về công ăn việc làm, về nhu cầu nhà ở cũng như thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước luôn nhìn vào các cơ hội đầu tư trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

“Việc thành lập Thành phố khu Đông theo định vị khu đô thị sáng tạo và là trung tâm phát triển kinh tế mới của thành phố sẽ là đòn bẩy thu hút nguồn lực đầu tư và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực này trong thời gian sắp tới. Việc triển khai nên cần tiến hành sớm nhằm nắm bắt cơ hội phát triển tăng tốc của thị trường BĐS sau khi đại dịch bệnh đã qua đi”, bà Hương nhấn mạnh trước đó.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ