Top

HoREA kiến nghị giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất

Cập nhật 01/06/2020 10:50

HoREA đề xuất cho cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất nhà riêng lẻ và cả dự án.

Hình minh họa

Trong văn bản báo cáo hàng loạt vướng mắc trên thị trường địa ốc, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở giai đoạn hậu giãn cách xã hội. Hiệp hội cho rằng, đề xuất này tương tự như cơ chế giãn tiến độ nộp tiền thuê đất, tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 41 của Chính phủ.

Ngoài ra, theo HoREA cũng cần xem xét cho cá nhân, hộ gia đình được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng khi làm thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Hiệp hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan trung ương phối hợp với UBND TP HCM khẩn trương rà soát, sớm có kết luận xử lý các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có phát sinh) và được tiếp tục triển khai dự án.

Động thái này giúp tái khởi động hàng trăm dự án bất động sản, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, bổ sung nguồn cung sản phẩm cho thị trường; đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và tăng tính minh bạch của môi trường kinh doanh.

HoREA cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thi hành Luật Đất đai, trong đó có cơ chế xử lý các thửa đất do Nhà nước quản lý nằm xen cài trong dự án nhà ở, để tái khởi động hàng trăm dự án nhà ở đang bị ách tắc hiện nay.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress