Top

Giá nhà, đất không giảm, nhà đầu tư vẫn chi đậm

Cập nhật 22/05/2020 08:05

Bất động sản trung cấp vẫn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm trong giai đoạn dịch COVID-19.

Khi các phân khúc bất động sản (BĐS) vẫn neo giá bất chấp dịch COVID-19, nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận rút các dòng tiền nhàn rỗi tại ngân hàng để xuống tiền đầu tư.

Đất nền vùng ven tăng giá 5%-10%

Theo ghi nhận, các sản phẩm đất nền có giấy chứng nhận đã hoàn thiện pháp lý tại những khu vực vùng ven TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… bắt đầu giao dịch tốt hơn trong tháng 4, đầu tháng 5.

Ông Xuân Trường (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết nhóm của ông chờ bắt đáy giá đất nền vùng ven suốt mấy tháng nay nhưng thất bại. Giá không những không giảm mà còn tăng ở các dự án mở bán nhỏ lẻ. Vì vậy, cuối tháng 4 nhóm ông Trường quyết định chọn đầu tư lô đất ở thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu).

“Tôi dự đoán cuối năm thị trường mới có cơ hội tăng giá. Thế nhưng không ngờ do chúng ta khống chế dịch quá tốt nên qua tháng 5 giá đã lên khoảng 5% rồi. Những người mua từ đầu năm thì giá đã tăng khoảng 10%-15%” - ông Trường chia sẻ.

Cũng săn đất bán cắt lỗ nhưng ông Đức Tiến (quận Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc vì tin đăng một đằng, thực tế một nẻo. Theo ông Tiến, dù thị trường trầm lắng giao dịch nhưng giá căn hộ, nhà, đất vẫn neo cao chứ không hề giảm.

“May mắn lắm mới có những người muốn bán rẻ thật sự để duy trì công việc khác của họ. Trường hợp này vẫn có thể mua được. Đất nền vùng ven dưới 1,5 tỉ đồng và nhà, đất TP.HCM tầm 5-6 tỉ sẽ là lựa chọn được nhiều người nhắm đến” - ông Tiến dự đoán.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, cho biết khu vực TP.HCM vẫn giữ giá từ đầu năm đến nay. Thậm chí vùng ven còn tăng khoảng 5%-10% so với thời điểm trước dịch. Khu vực tăng giá đất nền chủ yếu cục bộ ở một số nơi có hạ tầng giao thông được kỳ vọng như Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), Long An…

“Kết quả phòng, chống dịch bệnh tốt đã góp phần ổn định thị trường BĐS. Giá nhà, đất sẽ không giảm như sự mong đợi của các nhà đầu tư” - ông Quang nói.

Nhà phố, đất nền vẫn là kênh đầu tư được quan tâm nhiều nhất. Ảnh: QUANG HUY

Bất động sản vẫn là kênh an toàn

Theo TS Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, sắp hết quý II nhưng dòng tiền BĐS vẫn đang rất khó khăn. Có thể trong thời gian tới, do chi phí lớn, một số chủ đầu tư sẽ tăng giá bán khoảng 5%-15%. Tuy nhiên, thị trường lại nằm ở phía người mua. Nếu tài chính người mua khó khăn thì đầu ra BĐS những tháng cuối năm sẽ càng khó hơn.

“Phân khúc đất nền thấp và trung cấp sẽ là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư từ nay đến cuối năm. Đất nền ở khu vực các quận, huyện ngoại thành như Nhà Bè, quận 9… sẽ có sức hút hơn. Ngoài ra, sản phẩm đất nền ở các tỉnh Long An, Đồng Nai cũng sẽ được săn đón vì giá còn mềm. Các sản phẩm căn hộ hay nhà phố, đất nền phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục khó khăn ở đầu ra” - TS Nhân dự báo.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết việc Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ giúp kinh tế hồi phục sớm trong khoảng quý III. Khi đó BĐS vẫn là kênh đầu tư hiệu quả mà nhiều nhà đầu tư nhắm tới. Để tránh rủi ro, nhà đầu tư nên xuống tiền cho những sản phẩm ở các khu vực đã có quy hoạch, hạ tầng đồng bộ.

DKRA Việt Nam dự báo quý II, quý III-2020 đất nền vẫn là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng. Phân khúc này trong thời gian ngắn vẫn sẽ tiếp tục hiếm hàng vì không có nhiều dự án mới mở bán. Xét về dài hạn, nhu cầu có được đất nền vẫn còn khá lớn trên thị trường. Chính sự khan hiếm cũng đẩy giá của loại hình này trên thị trường sơ cấp lên cao.

Theo một số nhà đầu tư kinh nghiệm, khi lãi suất giảm, chứng khoán lao dốc thì BĐS vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên. Dự án bất kể phân khúc nào chỉ cần có pháp lý rõ ràng, tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, có năng lực thì chắc chắn sẽ thu hút người mua.

Tỉ lệ tăng trưởng an toàn

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng đối với thị trường BĐS, nếu khu vực nào duy trì tốc độ tăng trưởng 8%-15%/năm thì có thể xem là hợp lý. Đơn cử như thời điểm này, tốc độ tăng trưởng đang là 8%-10%. Nếu khu vực nào có sự tăng trưởng nóng quá, vượt ngưỡng trên thì nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng vì rủi ro sẽ cao.

“Hiện nay, nhiều chủ đầu tư lợi dụng thông tin Việt Nam là điểm đến khi kiểm soát tốt dịch bệnh, làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư nước ngoài để đẩy giá BĐS lên cao. Người mua BĐS, nhà đầu tư phải xem xét, theo dõi và so sánh giá trong một khoảng thời gian, đối chiếu với khu vực lân cận để nhận biết giá trị thực nhất của sản phẩm, tránh bị mua lầm” - ông Quang nói.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO