Top

Hoang phí "đất vàng"

Cập nhật 08/06/2010 13:40

Ngay trung tâm TP Cần Thơ nhiều khu “đất vàng” bị bỏ trống nhiều năm vì vướng những dự án “treo”.

Điển hình là hai khu đất tại quận trung tâm Ninh Kiều, một nằm ở góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần (phường Tân An), một nằm ở góc đường Phan Văn Trị - 30/4 (phường An Phú).

Khu đất ở góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần có diện tích khoảng 1.300 m2, được quy hoạch xây dựng dự án Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ Văn hóa Cần Thơ từ năm 2003. Theo quy hoạch, Trung tâm này được xây dựng từ 8 - 11 tầng, trong đó có các cụm rạp chiếu phim hiện đại, khu kinh doanh các dịch vụ điện ảnh… với tổng dự toán công trình trên 40 tỷ đồng. Song, gần 7 năm trôi qua, ngoài những tấm tôn rào xung quanh và bảng vẽ mô hình dự án, khu đất này vẫn đang bị bỏ hoang.


Khu “đất vàng” của dự án xây dựng Cao ốc văn phòng và Trung tâm Thương mại Sài Gòn - Nguyễn Kim vẫn im lặng sau hơn hai tháng khởi công. Ảnh: Trung Dân

Một trong những nguyên nhân là bởi trước đây, Công ty Phát hành phim và Chiếu bóng Cần Thơ (tiền thân của CTCP Điện ảnh Cần Thơ) là một đơn vị quốc doanh. Ngoài việc sở hữu đất, công ty không có khả năng tài chính để thực hiện dự án. Hiện nay, một phần khu đất trở thành kho chứa các xe bán hủ tíu gõ, nước mía, bàn ghế bán cà phê vỉa hè…

Không bỏ hoang như khu đất trên, sau nhiều lần được UBND TP nhắc nhở về việc chậm triển khai dự án xây dựng Cao ốc văn phòng và Trung tâm Thương mại Sài Gòn - Nguyễn Kim tại góc đường 30/4 - Phan Văn Trị, chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư phát triển kỹ nghệ mới N.K.Đ.T) làm lễ khởi công dự án vào 26/3/2010. Sau đó, hàng rào tôn quanh khu đất rộng gần 2.400 m2 tiếp tục được dựng lên và… im lặng cho đến nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết, cuối tháng 6 này TP sẽ mời chủ đầu tư các dự án đến làm việc nhằm tìm hiểu họ gặp khó khăn gì để tháo gỡ. “Quan điểm của lãnh đạo TP là hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện dự án. Nếu chủ đầu thư không có khả năng tài chính, TP sẽ xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, quyết định giao đất theo đề xuất của các sở, ngành”, ông Lợi nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt