Top

Ách tắc đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường

Cập nhật 08/06/2010 11:10

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án, doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường (trong điều kiện bình thường). Mức giá này tăng gấp nhiều lần so với cách tính trước đây.


Dự án khu nhà ở tại P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM) do Công ty TNHH kinh doanh và phát triển nhà Bình Dân làm chủ đầu tư (ảnh chụp chiều 7-6) - Ảnh: Minh Đức

Trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên - môi trường gần đây, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho biết từ tháng 10-2009 (thời điểm áp dụng nghị định 69 quy định về quy hoạch sử dụng đất, giá đất...) đến nay, chưa có doanh nghiệp nào tại TP đóng tiền sử dụng đất. Nguyên nhân do từ thời điểm này, TP bắt đầu áp giá thị trường để tính tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp chuyển mục đích đất nông nghiệp thành đất ở để làm dự án (trước đó, những doanh nghiệp tự bồi thường đất làm dự án chỉ đóng tiền sử dụng đất theo giá do TP ban hành hằng năm).

Giá nhà đất sẽ tăng?

Theo giá thị trường

Theo Luật đất đai năm 2003, bảng giá đất do UBND tỉnh quy định phải sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, do giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường tại TP.HCM rất cao nên vừa qua UBND TP xây dựng bảng giá quy định thấp hơn nhiều lần giá thị trường (khoảng 20-30% giá thị trường) để tạo điều kiện cho người dân đóng tiền sử dụng đất khi Nhà nước cấp giấy chứng nhận nhà, đất. TP cũng áp dụng bảng giá này để thu tiền sử dụng đất đối với các doanh nghiệp khi giao đất chứ không áp giá thị trường.

Tháng 10-2009, nghị định 69 về quy hoạch sử dụng đất, giá đất... có hiệu lực khẳng định lại một lần nữa nguyên tắc phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Tháng 10-2009, nghị định 69 về quy hoạch sử dụng đất, giá đất... có hiệu lực khẳng định lại một lần nữa nguyên tắc phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường trong điều kiện bình thường. Ông Lê Ngọc Tú, giám đốc Công ty TNHH kinh doanh và phát triển nhà Bình Dân (Công ty Bình Dân), cho biết cuối năm 2009 UBND TP chấp thuận cho công ty chuyển mục đích sử dụng khu đất hơn 14.000m2 tại P. Bình Chiểu, Q.Thủ Đức để làm dự án khu dân cư.

Theo hướng dẫn của Sở Tài chính TP, ông Tú thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất khu vực để nộp tiền sử dụng đất, làm thủ tục giao đất. Giá do đơn vị tư vấn đưa ra khiến ông Tú không khỏi ngỡ ngàng: 3,8 triệu đồng/m2, trong khi theo quy định cũ, áp dụng theo bảng giá đất do TP quy định hằng năm thì ông chỉ phải đóng 1,7 triệu đồng/m2.

Ông Tú cho biết theo quy định trước đây, doanh nghiệp chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích làm đất ở (diện tích xây dựng), diện tích làm đường, cây xanh... không phải nộp. Nhưng nay theo hướng dẫn mới, doanh nghiệp phải nộp tất tần tật, kể cả diện tích công cộng. Với diện tích khu đất nói trên, Công ty Bình Dân phải đóng trên 57 tỉ đồng.

“Đến nay tôi chưa dám nộp thông báo thẩm định giá để tính tiền sử dụng đất. Có đơn vị hỏi mua đất dự án trên để tái định cư nhưng tôi cũng chưa dám quyết định giá bán vì chưa biết sẽ tính thuế ra sao”
- ông Tú nói.

Công ty cổ phần Chương Dương có hai dự án nhà cao tầng đang làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đã bồi thường xong). Trong đó dự án tại P.Tân Quý (Q.Tân Phú), ban đầu công ty dự tính chỉ đóng 6,5 tỉ đồng tiền sử dụng đất theo bảng giá quy định nên đã huy động vốn từ khách hàng với giá 12 triệu đồng/m2. Nhưng tính theo giá thị trường, số tiền phải đóng cho toàn bộ dự án này khoảng 40 tỉ đồng. Như vậy trung bình mỗi căn hộ tăng khoảng 100 triệu đồng.

Hàng chục dự án bị tắc


Theo các công ty kinh doanh địa ốc, để triển khai một dự án, doanh nghiệp thường mất nhiều thời gian để đền bù, có dự án kéo dài 5-10 năm, khi đền bù xong mới xin chuyển mục đích sử dụng, làm thủ tục giao đất. Ngoài giá bồi thường theo quy định, doanh nghiệp phải chi thêm khoản hỗ trợ mới bằng với giá thị trường người dân mới đồng ý di dời. Nhưng khi cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp chỉ được khấu trừ tiền bồi thường, không được tính phần chi phí hỗ trợ, trong khi khoản chi phí này có khi gấp nhiều lần so với tiền bồi thường. Nay doanh nghiệp phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường, chẳng khác nào phải mua lại chính miếng đất của mình, còn việc khấu trừ tiền đền bù theo mức giá nào chưa rõ.

Ngoài ra theo quy trình hiện tại, doanh nghiệp phải thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất thị trường của dự án, sau đó hội đồng thẩm định giá của TP sẽ thẩm định lại để quyết định mức giá thị trường mà doanh nghiệp phải nộp. Như vậy, sau khi có ý kiến của hội đồng thẩm định giá TP, doanh nghiệp mới biết chính xác số tiền sử dụng đất phải đóng là bao nhiêu. Cách làm này khiến doanh nghiệp không thể dự liệu được để có kế hoạch đầu tư và có thể gây rủi ro cho doanh nghiệp.

Thông tin từ Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho biết hiện có hàng chục doanh nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chưa đồng ý đóng tiền sử dụng đất theo quy định mới. Phó tổng giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc cho rằng việc đóng tiền sử dụng đất theo quy định mới khiến dự án bị ách tắc, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp và Nhà nước cũng bị ảnh hưởng vì không thu tiền sử dụng đất được.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO