Top

Hết thời mua nhà không sổ đỏ

Cập nhật 11/04/2013 09:54

Xu hướng mua nhà theo hình thức “tiền trao sổ giao” đang được nhà đầu tư áp dụng.

Chi hàng tỷ đồng mua nơi để an cư song nhiều người phải sống trong cảnh thấp thỏm vì không biết mình có được cầm sổ đỏ trong tay không, đây là lý do hiện nay người mua quan tâm đến việc mua nhà theo kiểu “tiền trao sổ giao”.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường hiện cả nước còn tồn đọng hơn 3,7 triệu sổ đỏ chưa được cấp cho các nhà và đất đã có chủ, trong đó TP.HCM và Hà Nội lại tiếp tục nằm trong danh sách các địa phương có số nhà đất chưa hoàn thành cấp chủ quyền cao nhất cả nước. Dù TP.HCM đặt ra mục tiêu giải quyết cơ bản vấn đề này vào tháng 6/2013 nhưng theo nhiều chuyên gia và các cơ quan quản lý, không phải dễ dàng để thực hiện.

Chung cư có sổ đỏ giá 2-3 tỷ đang được khách hàng ưa thích

Thống kê mới đây nhất được công bố cho biết TP.HCM hiện còn 311.000 thửa đất và căn hộ chưa hoàn thành cấp chủ quyền, trong khi con số đó tại Hà Nội là 168.000 thửa đất và gần 500.000 căn hộ.

Hàng ngàn thửa đất, căn hộ trong số tồn đọng của hai thành phố lớn nhất nước này không phải bàn giao mới đây mà đã được người dân xây dựng, sinh sống từ vài năm đến vài chục năm nhưng hiện vẫn chưa có “mảnh giấy lận lưng”.

Theo nhiều người dân, khi hỏi chủ đầu tư thì họ đều trả lời đang làm, đang tiến hành hay chờ nhà nước còn lên các cơ quan chức năng để hỏi và chất vấn thì các cơ quan cho biết chưa thể tiếp nhận các hồ sơ xin cấp chủ quyền này vì nhiều dự án sai phạm và chưa hoàn thành các nghĩa vụ với nhà nước.

Trong cuộc thanh tra vào tháng 3 vừa qua của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM tại các quận, phát hiện hàng trăm dự án bất động sản bao gồm đất nền và căn hộ có rất nhiều sai phạm khiến cho việc hoàn thành hồ sơ cấp chủ quyền cho người dân gặp vướng mắc.

Theo kết quả của đoàn thanh tra, sai phạm phổ biến nhất của các dự án là việc tự ý thay đổi công năng và thiết kế của công trình xây dựng mà không xin phép cơ quan quản lý hoặc cố tình lờ đi để đảm bảo tiến độ xây dựng. Rất nhiều dự án chỉ xây dựng công trình chính mà quên đi trách nhiệm và cam kết với nhà nước trong vấn đề xây dựng các công viên, đường, chiếu sáng… hay các tiện ích cho cư dân…

Thậm chí nhiều dự án chủ đầu tư còn “quên” luôn việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hay không ít chủ đầu tư còn ngang nhiên cầm sổ đỏ của toàn bộ khu đất cầm cố ngân hàng để lấy tiền phát triển dự án và nay khi thị trường bất động sản đóng băng thì không thể lấy sổ đỏ để hoàn thành hồ sơ tách sổ cho từng người dân. Tuy nhiên, các chủ đầu tư lại “thoái thác” trách nhiệm, cho rằng cơ quan chức năng làm “khó” dân.

Tuy nhiên, một số dự án có pháp lý rõ ràng, được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc thì những khó khăn trong việc cấp sổ hiện nay lại là cơ hội để họ chứng minh năng lực và trách nhiệm của mình với dự án.

Tháng 3 vừa qua, khu căn hộ cao cấp đầu tiên tại TP.HCM - Imperia An Phú (Quận 2) thông báo hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng từng căn cho người dân. Người mua khi đóng tiền 100% giá trị căn hộ có thể nhận ngay sổ hồng mà không cần phải chờ đợi như ở các dự án khác.

Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Đầu Tư & Dịch Vụ Kiến Á, đơn vị phát triển Imperia An Phú cho biết: "Hoàn thành càng sớm càng tốt việc cấp chủ quyền cho người mua nhà không chỉ thể hiện năng lực của đơn vị đầu tư mà còn thể hiện trách nhiệm đối với nhà nước và sự tôn trọng đối với khách hàng."

Ngoài Imperia An Phú, hiện một số dự án khác trên thị trường cũng đã lấy vấn đề sổ hồng để củng cố sự an tâm với khách mua. Căn hộ Flemington ở Quận 11 hay căn hộ bình dân TDH Trường Thọ (Q.Thủ Đức) đều cho biết đã có sổ hồng từng căn cho cư dân.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, thời kỳ hoàng kim nhất thì chỉ cần “mua nhà trên giấy” là đã có lời ngay, mấy năm khủng hoảng vừa qua xu hướng chuyển qua “mua liền ở ngay” để chỉ người mua chỉ quan tâm đến các dự án đã hoàn thành và bàn giao. Còn từ năm nay, xu hướng “tiền trao sổ giao” sẽ trở nên thịnh hành vì người mua nhà muốn mua các tài sản có tính thanh khoản cao, đồng thời tránh được các rủi ro hay chờ đợi mòn mỏi sổ hồng như thời gian qua.

“Điều này trong ít nhiều tạo nên tính thanh khoản tốt cho nhà đất giúp thị trường ấm hơn, gia tăng các giao dịch và lành mạnh hóa thị trường. Mặt khác điều đó cũng làm cho người dân hâm nóng lại niềm tin với thị trường bất động sản” – ông Tuấn cho biết thêm.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV