Top

Thị trường Văn phòng: Cạnh tranh về giá sẽ là không đủ

Cập nhật 11/04/2013 08:54

Đó là nhận định của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) trong báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2013 mới công bố.

Ảnh minh họa, nguồn: Đại đoàn kết

Thị trường Văn phòng Quý 1/2013 ghi nhận nguồn cung hoàn thành duy nhất từ dự án Cornerstone, tòa nhà văn phòng Hạng A nằm tại khu vực trung tâm Thành phố. Tình hình hoạt động của thị trường có sự khác biệt giữa văn phòng Hạng A và Hạng B.  Trong khi giá chào thuê trung bình tại các văn phòng Hạng A tăng 2,2% so với Quý 4/2012, giá chào thuê của Hạng B giảm khoảng 5,5%.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá chào thuê của văn phòng Hạng A chủ yếu là do sự có mặt của dự án Cornerstone. Đổi lại, tỷ lệ trống của các tòa Hạng A là 30%, tăng từ 23% trong quý trước đó, trong khi các tòa Hạng B có tỷ lệ trống là 19% -  giảm từ 22%.

Diện tích cho thuê mới chủ yếu ghi nhận tại các tòa Hạng B do giá chào thuê giảm, thể hiện rõ xu hướng cắt giảm chi phí hiện nay là động lực chính đối với các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài.

Xét về triển vọng, một nguồn cung lớn dự kiến sẽ được đưa ra thị trường trong Quý 2/2013. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 400.000 m² được hoàn thành, tuy nhiên, theo dõi thực tế chỉ khoảng 40% đang trong quá trình hoàn thiện và nhiều khả năng sẽ được đưa ra thị trường trong thời gian tới. Cũng cần lưu ý rằng 42% nguồn cung dự kiến nằm tại phía Tây, và việc này sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá thuê trong khu vực.

Theo CBRE, đối với các chủ đầu tư, cạnh tranh về giá sẽ là không đủ trong tương lai. Để giữ chân khách hàng, các chủ tòa nhà sẽ đồng thời phải cạnh tranh bằng việc cung cấp các dịch vụ tốt nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo NDHMoney