Những công trình xây dựng (cầu, đường, thoát nước...) chậm tiến độ, không chỉ gây ngập nước, ùn tắc giao thông, mà còn để lại hậu quả là sự lãng phí kinh khủng, khi phải điều chỉnh tổng mức đầu tư vì giá tăng cao.
Những công trình "siêu rùa"
Mỗi lần nhắc đến dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (gọi tắt Nhiêu Lộc - Thị Nghè), người dân thành phố đều ngao ngán. Thay vì hoàn thành vào tháng 11.2007 như cam kết ban đầu với nhà tài trợ vốn nước ngoài (Ngân hàng Thế giới), đến nay thành phố tuyên bố nhanh nhất phải đến cuối năm 2009 dự án mới có thể xong.
Nhưng sự chậm trễ của dự án này vẫn không thể sánh với dự án cầu Hoàng Hoa Thám - có quy mô chỉ dài khoảng hơn 100m nối từ Q.1 sang Q.Bình Thạnh. Sau 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng (năm 1998), toàn bộ công trình chỉ mới xây được lèo tèo trụ bêtông nằm giữa bờ kênh Nhiêu Lộc. Công trình cầu Hoàng Hoa Thám được người dân đặt cho cái tên công trình "rùa lật ngửa" hay công trình "siêu rùa".
Từ năm 2006, thành phố quyết định chuyển giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư thay cho đơn vị cũ, với hy vọng xốc lại tiến độ. Song đã 2 năm qua, dự án vẫn chưa thể khởi động lại.
Cùng chung số phận, dự án mở rộng đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú) có tổng chiều dài 2.578m, suốt 5 năm (2001 - 2005) thi công cũng chỉ làm xong được một đoạn chưa tới 1km. Sau khi chủ đầu tư và nhà thầu "bỏ của chạy lấy người", thành phố giao lại cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư, tiếp tục triển khai xây dựng những hạng mục còn lại. Thế rồi, "con rùa lật ngửa" này đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư mới "lật sấp" lại để nó bò nhanh hơn.
Hơn nữa, ngay cả những dự án được thành phố liệt vào những công trình trọng điểm như cầu - đường Bình Triệu 2, sau khi xây xong cầu Bình Triệu 2 và một phần đường, cũng ngừng trệ luôn suốt hơn 4 năm vẫn chưa nhúc nhích trở lại. Hay cầu - đường Nguyễn Văn Cừ (nối Q.1, Q.5 với Q.8, Q.4), chủ đầu tư đã không thực hiện được lời hứa với người dân về thời điểm thông xe, giải quyết ách tắc giao thông liên quận vào đầu năm 2007.
Dù thành phố chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các đơn vị sớm đưa cầu Nguyễn Văn Cừ vào khai thác cuối năm 2008, nhưng xem chừng với tiến độ hiện nay, các đơn vị khó giữ đúng lời hứa.
Tiến độ chậm gây lãng phí lớn
Sau gần 10 năm, cầu Hoàng Hoa Thám
chỉ mới xây được vài trụ bêtông.
Theo Lao Động
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: