Top

Hai tốc độ của thị trường địa ốc

Cập nhật 26/02/2008 14:00

Thị trường BĐS TP.HCM đang có dấu hiệu trầm lắng với các giao dịch chậm lại so với trước Tết. Thực tế, thị trường vẫn vận hành theo hai tốc độ: vừa trầm lắng vừa sôi động.

Chợ chiều...

Có mặt trên đường Trần Nảo, Q 2, chúng tôi nhận thấy không khí ảm đạm và vắng vẻ nơi hầu hết các văn phòng môi giới địa ốc ở đây. Một số văn phòng nhân viên chỉ ngồi xem báo hay tán ngẫu là chính.

Anh Lâm, nhân viên môi giới của công ty Vinaland cho biết, các giao dịch địa ốc của Công ty đã giảm gần ½, một số khách hàng gọi điện thọai đến, nhưng chỉ dò hỏi giá là chính. Còn theo anh Viết Hưng, nhân viên môi giới của công ty Phát Hưng, thông tin cho nhà nước sẽ hạ nhiệt thị trường BĐS bằng các biện pháp mạnh đã gây tâm lý hoang mang đến khách hàng. Nhiều người muốn mua nhà, đất, nhưng lại sợ mua “hớ” nên đành tạm ngưng để nghe ngóng thị trường.

Tại sàn giao dịch địa ốc của công ty Sacomreal, không khí cũng không có gì sôi động hơn, một nhân viên cho biết, tháng Giêng là tháng ăn chơi, nên đây không phải là tháng cao điểm giao dịch nhà đất.

Tuy nhiên, anh này cũng nói thêm, thị trường đang bị ảnh hưởng chung bởi các liệu pháp sốc về tài chính của Chính phủ “ưu thế của Sacomreal là người mua nhà sẽ được ngân hàng Sacombank cho vay tiền với lãi suất ưu đãi, nay ngân hàng khóa van tín dụng BĐS cũng ảnh hưởng mạnh đến lượng khách hàng của công ty..” anh này nói.

Tại khu vực quận 9, anh Ba Bình, một "cò" đất có tiếng ở đây cho biết, khách hàng vừa hủy hai cuộc đặt cọc mua đất với lý do gia đình không muốn mua nữa! Theo anh Bình, trước tết và sau tết một tuần, anh "vô mánh cả trăm triệu đồng nhờ môi giới bán đất. Nay tình hình có vẻ không “xuôi chiều mát mái” do tâm lý hoang mang của người dân.

Theo anh Bình, giá đất ở một số quận như quận 2, 9, Nhà Bè, Bình Chánh... có giảm, nhưng chỉ khoảng 1-2 triệu đồng/m2. Còn cho rằng giá đất giảm kiểu như cổ phiếu chứng khoán thì rất khó xảy ra bởi tính thanh khỏan của đất đai bao giờ cũng cao hơn.

Và sôi động

Không quá bi quan như một số công ty BĐS , anh Tấn Trung, Giám đốc công ty địa ốc Tấn Điền lại vui vẻ cho biết, Công ty anh vừa bán cả chục nền đất tại quận 2,7. “Do tâm lý hoang mang, một số công ty địa ốc ghim hàng, mình thì tung hàng ra bán. Đâu phải ai mua nhà, đất cũng đi vay ngân hàng đâu...” anh Trung lập luận.

Theo anh Trung các khu đất thuộc dự án khu du lịch sinh thái của Công ty ở Cần Giờ đã được bán sạch trước tết, hiện Công ty đang có kế hoạch triển khai tiếp một số dự án ở đây và bước đầu tín hiệu cho thấy rất khả quan.

Còn theo anh Vinh, một "cò" đất ở quận 7, các giao dịch ở đây vẫn diễn ra bình thường dù có hơi chậm một chút. Các dự án của của công ty Phú Mỹ Hưng  và tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vẫn thu hút người mua đến đăng ký. Đặc biệt sức hút của các dự án của Hoàng Anh Gia Lai đang gia tăng do càng gần đến ngày Đại hội cổ đông của Công ty này.

Anh Vinh cho rằng, dù gì đi nữa, đất ở khu Nam rất khó hạ giá vì đây là khu đô thị đã được quy họach, hạ tầng cơ sở, dịch vụ rất tốt, đầu tư vào đây chỉ được lợi hơn là rủi ro.

Riêng thị trường BĐS ở Bình Dương và Long An vẫn không có gì thay đổi. Tại Bến Lức-Long An, giá đất ở đây từ 8-9 triệu đồng/m2 nay tăng lên 10-15 triệu đồng/m2, thậm chí cả trăm triệu đồng/m2 ngay sau khi có thông tin nhà máy Le Long (Đài Loan) sắp sửa di dời đi trả lại đất cho chính quyền. Còn tại Bình Dương, sốt đất vẫn diễn ra xoay quanh dự án TP du lịch sinh thái Ecolake của tập đòan Setia BHD( Malaysia).

Theo VTC News