Top

Hà Nội: Xây mới chợ Hàng Da: Liên tục thay đổi phương án

Cập nhật 06/05/2008 13:00

Chỉ trong khoảng bốn năm từ 2004-2008, qui hoạch mặt bằng và phương án thiết kế công trình trung tâm thương mại - chợ Hàng Da đã liên tục được điều chỉnh nhưng các hộ tiểu thương ở chợ này lại hoàn toàn không hay biết gì.

Theo thông báo của UBND quận Hoàn Kiếm mới đây cho biết phương án kiến trúc và qui mô chợ mới không phải ba tầng nổi và hai tầng hầm như trước, mà đã được điều chỉnh thành năm tầng nổi, bốn tầng hầm, cộng thêm một tầng trệt.

Chợ to dần… đến khó hiểu?

Theo văn bản của Sở Qui hoạch kiến trúc Hà Nội gửi ban quản lý dự án Q.Hoàn Kiếm (tháng 4-2004) thống nhất về nguyên tắc giải pháp qui hoạch mặt bằng và phương án thiết kế công trình trung tâm thương mại - chợ Hàng Da theo qui mô chiều cao 3-4 tầng và có một tầng hầm. Khối công trình xây dựng phía ngoài (ba tầng) có chiều cao 12m, phía trong (bốn tầng) cao 16m (tính từ cốt sàn tầng một đến đỉnh mái).

Sau khi quyết định của UBND TP Hà Nội phê duyệt kết quả đấu thầu xây chợ còn chưa ráo mực, phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Thị Minh Nguyệt có văn bản về việc triển khai thực hiện dự án xây dựng trung tâm thương mại chợ Hàng Da, trong đó xác định công trình này có 4-5 tầng nổi và 2-3 tầng hầm.

Đến tháng 11-2007, phó giám đốc Sở Qui hoạch kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải tiếp tục có văn bản gửi Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng (đơn vị trúng thầu xây chợ) khẳng định cho phép công trình này được điều chỉnh từ ba tầng lên năm tầng hầm.

Trong thông báo gần đây nhất của quận Hoàn Kiếm (tháng 3-2008), quận này khẳng định chợ sẽ được xây mới với qui mô năm tầng nổi (trong đó có một tầng kỹ thuật), bốn tầng hầm và một tầng trệt. Tổng diện tích sàn xây dựng hơn 10.300m2.

Theo các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Da, việc các đơn vị liên tục điều chỉnh qui hoạch và phương án thiết kế chợ Hàng Da theo hướng tăng qui mô và diện tích, từ chợ dân sinh thành trung tâm thương mại khiến việc kinh doanh một số ngành hàng khó có thể tồn tại.

Dân chưa đồng thuận…!

Một hộ kinh doanh tại chợ này khẳng định từ khi Sở Kế hoạch đầu tư được TP giao mời thầu xây dựng chợ (tháng 1-2007) đến đầu năm 2008 các hộ kinh doanh vẫn không hay biết gì. "Không một hộ kinh doanh nào trong chợ được hỏi ý kiến, ngay cả tổ trưởng các ngành hàng cũng không nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng" - hộ dân này nói.

Theo các hộ dân, việc các ban ngành lý giải đã công khai việc mời thầu xây chợ bằng cách đăng tin trên báo và trên trang web của Sở Kế hoạch - đầu tư là không thỏa đáng. Đó là cách kêu gọi nhà đầu tư chứ không phải hình thức thông tin tới người dân. "Làm ăn tối mặt, ai rảnh đâu mà vào web để biết chợ được xây ra sao"- các hộ kinh doanh bức xúc.

Bà Vũ Thị Văn - đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Da - nói việc xây chợ mới liên quan đến quyền lợi, miếng cơm manh áo, cơ hội mưu sinh của hơn 500 hộ gia đình mà các ngành làm cứ như đùa. Bao nhiêu vấn đề, băn khoăn, thắc mắc của các hộ kinh doanh không được các ban ngành trả lời. Theo bà Văn, chủ trương xã hội hóa yêu cầu phải đảm bảo công khai và được người dân đồng thuận nhưng ở đây cả hai yếu tố này đều không được thực hiện.

Cũng theo các hộ kinh doanh, nhất thiết phải có những cuộc đối thoại giữa các ngành và người kinh doanh về phương án xây chợ để giải đáp được mọi thắc mắc cũng như tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người dân. Khi có được ý kiến đồng thuận từ phía hơn 500 hộ dân hãy bàn tới chuyện thực hiện xây chợ ra sao.

Không ai trả lời kiến nghị của dân

Một văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định xây mới chợ Hàng Da là công trình quan trọng hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo đó, TP xác định công trình này sẽ đảm bảo tiến độ để có thể hoàn thành đưa vào sử dụng trước 30-8-2009.

Tuy nhiên, đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Da than vãn công trình này sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chưa tìm được sự đồng thuận của người dân mà vẫn tiếp tục thực hiện. Các hộ kinh doanh còn cho hay đã từng rất nhiều lần kiến nghị lên UBND TP trình bày những thắc mắc của các hộ dân kinh doanh nhưng vẫn chưa một lần được trả lời. Thậm chí trong gần 400 đơn thư chuyển qua đường bưu điện tới UBND TP cũng chưa một lần nhận được hồi âm.