Top

Hà Nội: Giá nhà nội đô, mặt bằng lớn tăng vọt

Cập nhật 05/12/2007 14:00

Theo giới kinh doanh BĐS, việc HN công bố khung giá đất cho năm 2008 tăng thêm khoảng 20% vào ngày cuối tuần nên hầu như chưa có tác động mạnh tới giá thị trường, nhưng lượng khách hàng đi "săn" BĐS tại Hà Nội vẫn nhiều hơn những tháng trước đây.

Đã vậy, các thông tin về nguồn cung BĐS hầu hết bị "bịt kín", chỉ có những thông tin công bố về các dự án đang xây, các dự án đang động thổ..., và khi người có nhu cầu đến hỏi mua thì đã hết, do đó gây tâm lý thiếu hàng.

Một hiện tượng rất đáng lưu tâm là trước đây nhà trong phố có diện tích lớn rất khó bán, nay đang trở nên hấp dẫn các nhà kinh doanh BĐS. Từ nhà tư nhân cho đến đất dự án có diện tích rộng, nhà xưởng liên doanh liên kết, diện tích chuyển nhượng dự án... đều đang được giới kinh doanh BĐS "săn lùng" ráo riết, làm cho giá đất của loại nhà này tăng vọt.

Nếu thời điểm tháng 9.2007, nhà trong trung tâm thành phố có diện tích từ 500 - 700m2 có sổ đỏ chỉ ở mức 10 cây vàng/m2 (khi đó giá vàng ở mức 1,2 - 1,3 triệu đồng/chỉ) nay chủ nhà đang đòi với mức 260 - 280 triệu đồng/m2.

Trong bối cảnh không có nhiều nhà diện tích loại này nên chủ đất cứ "hét" giá lên cao. Một căn nhà ở phố Lê Phụng Hiểu có diện tích hơn 300m2, chủ sở hữu đang đòi tới 280 triệu đồng/m2.

Có căn nhà cũng ở phố này, diện tích khoảng 800m2 chủ nhân cách đây vài tháng mới chỉ đòi giá 110 tỉ đồng, nay đã nâng lên tới 180 tỉ đồng mới bán. Có căn nhà ở phố Nguyễn Gia Thiều có diện tích hơn 530m2 trước đây được giao bán với giá 5,5 triệu USD, nay quay lại hỏi giá được nâng lên mức "đúng 7 triệu USD mới bán".

Nhà chung cư lúc thị trường đang "đóng băng" giá nhiều nơi chỉ ở mức 10 - 12 triệu đồng/m2, ngay khu Trung Hoà - Nhân Chính từ 16 triệu đồng/m2, đã tăng vọt lên 25 - 26 triệu đồng/m2. Căn hộ chung cư ở 93 Lò Đúc giá đang từ mức 18 triệu/m2 nay tăng lên tới 28 triệu đồng/m2.

Giá nhà đất tăng lên một cách vô lý, nhưng gặp phải những khách hàng có nhu cầu thì việc giao dịch vẫn thành công, điều này đã làm cho mặt bằng giá nhà đất bị đẩy lên.

Theo các nhà kinh doanh BĐS, chính vì tác động giá kiểu này đã làm cho một loạt dự án giáp phía Tây Hà Nội đang chuẩn bị định giá 15 triệu đồng/m2 thì chủ dự án định giá lại với mức giá khoảng 18 - 20 triệu đồng/m2. Giá gốc tăng sẽ làm cho giá kinh doanh của giới "mua đi bán lại" sẽ đội lên cao.

Mặc dù vậy, ở Hà Nội vẫn có những "dự án chết" là những dự án mà ở đó giá bán chưa bị ảnh hưởng của sự biến động từ thị trường, ví dụ nhà ở các dự án ở Gia Lâm, Long Biên... giá bán cũng có dao động, nhưng bán được thì cũng khó.

Được biết, đất dự án nằm ở khu vực Sài Đồng, Long Biên... cũng khá đẹp nhưng đấu giá chỉ ở mức 8 - 9 triệu đồng/m2, đất biệt thự cũng chỉ mới 11 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu người có nhu cầu vẫn còn có cơ hội mua được nhà với mức giá hợp lý, nếu biết tránh những cơn sốt giá.

Theo Lao Động