Top

Hà Nội: Giá nhà đất vẫn cao

Cập nhật 14/10/2008 10:00

Nhiều người cho rằng, thời điểm này là cơ hội tốt nhất để mua nhà. Tuy nhiên, trên thực tế, giá nhà đất hiện còn quá cao so với thu nhập của đại đa số người dân. Theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản (BĐS) thì giá trị thật của BĐS vẫn chưa thực sự xuống hẳn, nhiều khu vực rao bán còn ở mức cao.

Mỏi mắt tìm nhà giá rẻ


Ông Nguyễn Văn Đính - Giám đốc Xí nghiệp Đầu tư kinh doanh và Tư vấn nhà đất 1 (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội) cho biết, hiện còn khá nhiều người Việt Nam có nhu cầu về nhà nhưng chưa mua được, phải đi thuê.

Theo ông Đính, giá các căn hộ chung cư hiện nay phổ biến ở mức từ 15 đến 17 triệu đồng/m² và thị trường căn hộ chung cư đang được nhiều khách hàng quan tâm, tỷ lệ giao dịch thành công đến thời điểm này khá hơn (nhất là những khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển như Hà Đông, Mỹ Đình...), nhưng chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá và có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Theo ông Đính, giá rao bán như trên là phù hợp, không chênh nhiều so với giá xây dựng của một căn hộ tại thời điểm này. Để xây dựng một căn hộ chung cư thì giá thành xây dựng hiện nay rơi vào khoảng 13 triệu đồng/m² và phụ thuộc vào giá vật liệu xây dựng, nhân công, nộp thuế các dự án... tăng sát với giá thị trường. Vì vậy, giá rao bán căn hộ chung cư hiện nay theo ông Đính là phù hợp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia BĐS khác lại nhận định giá nhà đất, chung cư hiện nay vẫn quá cao so với mức thu nhập trung bình của người dân. Nguyên nhân là do nguồn cung hạn chế, giá nhà đất, chung cư quá cao và chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá trở lên, trong khi đại đa số người dân có thu nhập còn thấp.

Chúng tôi theo chân anh Vinh - một người bạn đi tìm mua căn hộ khu vực Mỹ Đình, Hà Đông. Anh Vinh cho biết, những ngày gần đây khi nghe tin giá nhà đất giảm, anh định mua căn hộ khoảng 500 triệu đồng, nhưng tìm mỏi mắt qua các dự án, trung tâm môi giới vẫn không được. Một số dự án có bán căn hộ khoảng 600 - 700 triệu đồng, tuy nhiên muốn mua, khách hàng phải đóng đủ 100%.

Tiền mặt không đủ, anh Vinh đã đến "cầu cứu" một số ngân hàng, nhưng lãi suất cho vay lại quá cao và hiện tại nhiều ngân hàng còn dè chừng với thị trường này. "Với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 10 triệu đồng/tháng, để mua được nhà, gia đình tôi phải nhịn ăn khoảng 5 năm, chưa tính đến việc trượt giá" - anh Vinh nói.

Tại các trung tâm BĐS ở Hà Đông, Từ Liêm, lượng khách hàng đến giao dịch rất ít, đa số tìm đến đây chỉ để hỏi giá và các thông tin liên quan đến một số dự án.

Tại Dự án Văn Phú do Công ty cổ phần Kinh doanh nhà Quảng Ninh đầu tư, nơi trươc đây được xem là tâm điểm của cơn sốt giá, thì hiện mỗi tuần chỉ có 2-3 cuộc giao dịch. Ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Văn Phú cho rằng, giá đất hiện vẫn còn quá cao và chỉ những người thu nhập khá mới mua nổi nhà.

Cẩn trọng thông tin thị trường


Tại thị trường Hà Nội - tình hình giao dịch mua bán BĐS không mấy khả quan, mặc dù giá đất nền một số dự án như An Khánh, Văn Canh, Đại Mỗ... giảm gần 30%, hiện dao động khoảng 9-12 triệu đồng/m²; giá chung cư cũng giảm 10-15%.

Đặc biệt, chung cư Việt Hưng (Gia Lâm) được rao bán với giá 7-9 triệu đồng/m² cho mỗi căn hộ 65-105 m². So với năm 2007, giá đất nền dự án, những khu chung cư đang hoàn thiện được rao bán gần sát giá gốc và giảm tới 20%, thậm chí có nơi giảm 30%. Hiện nay, người mua được tiếp cận trực tiếp với chủ đầu tư chứ không phải thông qua môi giới hay nhiều lần trung gian như trước.

Theo ông Đính, thị trường BĐS từ nay đến cuối năm, sẽ có chiều hướng "ấm dần" lên, nhất là trong bối cảnh Nhà nước đã kiềm chế được lạm phát, chứng khoáng đang dần hồi phục, lãi suất cho vay thị trường tiền tệ đang được điều chỉnh giảm dần.

Những ai có nhu cầu nhà ở thực sự thì nên quan tâm, chọn mua nhà, căn hộ, nền đất phù hợp với khả năng tài chính của mình. Đối với những dự án triển khai dở dang thì khách hàng nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng, chọn những chủ dự án có uy tín, đủ tiềm lực tài chính để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Theo giới kinh doanh BĐS, nếu muốn mua BĐS vào thời điểm hiện nay, người mua cần chọn các công ty môi giới có uy tín để tư vấn nhằm tránh tình trạng bị ăn chênh lệch cao. Đồng thời, cần tham khảo nhiều nguồn thông tin về căn hộ, khuôn viên đất cần mua...


DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Doanh Nhân