Top

Hà Nội chỉ đạo quyết liệt việc giao đất dịch vụ cho dân

Cập nhật 01/03/2012 13:25

Khi giá đất nền chỉ tăng không hạ, thì các khu đất dịch vụ - hay còn gọi đất đền bù cho dân, được bố trí ở những địa điểm thuận lợi, nghiễm nhiên trở thành những gia tài không nhỏ.

Tuy nhiên, để có được những ô đất dịch vụ tiền tỷ ấy, người dân ngoài chờ đợi năm này qua năm khác, còn phải mất rất nhiều tiền "đi đêm”, vì lý do "chưa có đất để cấp”. Giống như nhiều địa phương khác, Hà Nội còn khoảng 1.000 ha "nằm chờ” tới tay chủ nhân hợp lệ.

Hết tháng 1-2012, các quận huyện TP Hà Nội đều chưa chuẩn bị xong quỹ đất để bù cho dân

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện nay, tổng số hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp đủ tiêu chuẩn được giao đất dịch vụ vào khoảng 62.044 hộ dân, tương đương nhu cầu cần khoảng gần 1.000ha đất để xây dựng, gọi là đất dịch vụ. Song tới thời điểm hết tháng 1-2012, các quận huyện đều chưa chuẩn bị xong quỹ đất để bù cho dân. Qua kiểm tra, hiện mới chỉ có quận Hà Đông đã bàn giao được 7,58 ha đất dịch vụ cho 1.545 hộ gia đình, tức là chưa đạt nổi 1% tổng diện tích cần thiết.

Nguyên nhân chủ yếu của sự chậm trễ, qua báo cáo tình hình thực tế ở các địa phương, là do chưa chuẩn bị được đất, do quỹ đất vốn hạn chế. Ngoài ra, nguồn kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu đất dịch vụ còn thiếu, nên việc triển khai không được như theo ý muốn. Ước tính, kinh phí đầu tư hạ tầng cho gần 1.000ha vào khoảng 100.000 tỷ đồng. Ông Phạm Minh Giáp, Phòng TN&MT huyện Mê Linh cho biết, trong năm 2011 huyện Mê Linh được thành phố duyệt chi 78 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, cộng với tiền thu sử dụng đất khoảng 78,5 tỷ đồng, trong khi kinh phí xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ "ngốn” khoảng 3.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, 6,7 năm nay người dân chưa được nhận đất, trong khi hàng loạt các văn bản gửi thành phố nêu lên thực trạng vẫn chưa được giải quyết. Có lẽ không chỉ riêng huyện Mê Linh, mà vấn đề đất dịch vụ không đến tay người dân đã tồn tại nhiều năm tại hầu hết các quận, huyện trên địa thành phố. Xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm là một ví dụ điển hình cho việc "chậm” nhưng "không thấu tình đạt lý”. Trong sự phát triển của thành phố, hàng loạt các dự án lớn nhỏ, các tòa cao ốc mọc lên như nấm đã biến Mễ Trì từ một xã nghèo, thành một trong những nơi đất đắt nhất thành phố. Mở mang là vậy, đất cho doanh nghiệp vào xã "cắt” "dễ như trở bàn tay”, nhưng đất dịch vụ hợp pháp của dân thì không có, với lý do "chưa tìm được địa điểm thích hợp”. Vậy là hàng nghìn hộ dân cứ chờ. Chờ đến mức, các hộ dân sẵn sàng đóng tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng miễn có đất. Nhưng mọi chuyện chỉ dừng ở đấy.

Đất tăng giá, và câu chuyện xung quanh đất dịch vụ gói gọn trong hai từ: "đi đêm”. Xin lấy ví dụ của một xã (giấu tên) ở huyện Từ Liêm cố tình "chậm giao đất cho dân”. 500 hộ dân ở xã đó được phân đất dịch vụ khi đất nông nghiệp được bàn giao cho chủ đầu tư. Việc xét duyệt địa điểm "tốn” mất 2 năm, thêm 2 năm nữa để san mặt bằng, 2,5 năm chờ phân "thửa” đất, và muốn có "đất đẹp” đương nhiên phải đi vòng cửa sau nhà quan. "Có đất, thì phải mất vài trăm (triệu) mới có mặt tiền hay địa điểm ưng ý. Xét duyệt cũng mất, nhận đất cũng mất, ở nhiều quan, nhiều cửa. Song để tăng giá trị mảnh đất của mình người dân bằng lòng chấp nhận”, một hộ dân cho biết.

Tất đất tấc vàng, có đất dịch vụ để làm "dịch vụ” thì còn gì bằng, khổ nhất là những hộ gia đình đến nay vẫn chưa nhận đất, dù đó là sự hợp pháp từ luật định. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã quyết liệt chỉ đạo phải tập trung giải quyết dứt điểm để trả hết đất dịch vụ cho dân. Hà Nội sẽ huy động cả từ ngân sách và người dân để làm hạ tầng và trước mắt, tập trung vào làm hệ thống giao thông cho các khu đất. Theo đó, TP đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện trong 6 tháng đầu năm 2012 phải hoàn thiện xong việc cân đối, xác định quỹ đất, địa điểm các khu đất để xây dựng hạ tầng, sớm giao đất cho các hộ gia đình. Đặc biệt, việc giao đất cho các hộ gia đình (kể cả việc quyết định giao đất trên bản đồ, chưa bàn giao đất trên thực địa) phải hoàn thành trước tháng 6-2013.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết