Top

Hà Nội: Căn hộ trung bình hút khách

Cập nhật 03/04/2008 16:00

Hiện nay, thị trường BĐS đang trầm lắng, khi các căn hộ cao cấp không còn được quan tâm nhiều thì các căn hộ với giá trung bình trở nên hút khách.

Căn hộ cao cấp đứng giá

Bắt đầu từ tháng 2, khi chính phủ quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ, giá các căn hộ cao cấp (CHCC) đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Cho đến thời điểm này, phân khúc thị trường cao cấp đang đóng băng, nhưng ở mức giá cao. Trung tâm giao dịch BĐS Hà Nội cho biết hiện rất khó xác định giá cụ thể trên thực tế của các CHCC vì lượng giao dịch hầu như không có.

Tuy nhiên, giá rao thì vẫn ở mức cao, hầu như không giảm nhiều so với thời điểm cách đây một tháng: Ciputra 27 - 29 triệu đồng/m2, The Manor 31 - 32 triệu đồng/m2, Golden Westlake 48 -51 triệu đồng/m2, Trung Hòa Nhân Chính 23 -25 triệu đồng/m2… Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc tiếp thị trung tâm giao dịch BĐS Hà Nội cho biết, phân khúc này giá đã chững lại và đang có dấu hiệu đi xuống. Sự hạ nhiệt của CHCC hoàn toàn có thể lý giải được khi mà giới đầu cơ đã không còn thấy đây là miếng mồi béo bở, cũng không thể đầu tư theo kiểu “lướt sóng” và giá thành của các căn hộ loại này nằm ngoài tầm tay với của phần đông người lao động có nhu cầu nhà ở thực sự.

Lùng mua căn hộ giá trung bình

Trái ngược với sự đìu hiu của CHCC, những căn hộ với giá trung bình từ 1 tỷ đồng trở xuống đang được nhiều người tìm mua. Hầu hết những người tìm mua đều có nhu cầu nhà ở thực sự. Tuy nhiên, những căn hộ như thế này ở Trung tâm Thành phố là vô cùng khan hiếm. Hiện nay rất ít chủ đầu tư quan tâm đến dự án nhà giá thấp mà phần lớn tập trung vào thị trường cao cấp.

Một chủ đầu tư cho biết những dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành đều đã được đặt mua hết; những dự án đang thi công thì phải 3 - 4 năm nữa mới có nhà. Chính vì vậy, muốn tìm căn hộ giá khoảng 500 -700 triệu đồng là không thể ở vùng nội đô. Những dự án có mức giá này thường ở xa, người mua khó chấp nhận.

Thời điểm hiện nay, khi thị trường BĐS đã trầm lắng, nhiều người hy vọng giá hạ đều phải thất vọng. Anh Nguyễn Mạnh Nam ở Cầu Giấy, Hà Nội, có hơn 1 tỷ đồng trong tay nhưng loay hoay từ trong Tết đến giờ vẫn chưa mua được nhà. “Tôi đến chỗ nào cũng được khuyên là nên ra ngoại thành. Trước đây Hà Đông giá đất chưa cao thì khuyên sang Hà Đông, giờ thì được khuyên sang mạn Việt Hưng. Mà những chỗ đó thì lại quá xa”- anh cho biết.

Hiện tại, điều khó khăn nhất với khách hàng là không thể tìm mua các căn hộ với giá gốc. Thông tin từ Trung tâm giao dịch BĐS BCRE của Tổng công ty Đầu tư nhà và phát triển đô thị HUD cho biết, hiện nay các dự án của Tổng công ty đã hết hàng và giao dịch đã xong từ lâu. Các dự án nhà của Vinaconex, Licogi… cũng không còn nhà giá gốc, hàng trao tay nên thị trường đã chênh lệch lên 400 - 500 triệu đồng.

Một số căn hộ giá trung bình

Chung cư khu Việt Hưng: 9 - 11 triệu đồng/m2.

Căn hộ Chung cư khu Linh Đàm, Định Công: 13 - 14 triệu đồng/m2


Theo Đầu Tư Tài Chính