Top

Đất Hà Đông vào thời trầm lắng

Cập nhật 03/10/2008 10:00

Giá nhà đất tại các khu dự án ở Hà Đông (Hà Tây cũ) đã không tăng mạnh như dự đoán của nhiều người. Cùng với sự trầm lắng chung của thị trường bất động sản (BĐS), giá đất tại Hà Đông (điểm nóng mới về BĐS của Hà Nội mở rộng) vẫn đang có xu hướng giảm.

Đất dự án giảm từ 20 - 25%


Theo đánh giá của một số văn phòng môi giới BĐS ở Hà Đông, so với thời điểm cuối năm 2007, đầu 2008 giá giao dịch nhà đất dự án tại các khu Đô thị mới (ĐTM) như Văn Khê, Văn Quán, Văn Phú, Xa La, Mỗ Lao… giảm trung bình từ 20 tới 25% (tùy theo từng khu và từng vị trí). Mặc dù vậy, nhưng lượng giao dịch thành công hiện cũng đang ở mức khiêm tốn.

Dự án Khu ĐTM Văn Khê có tổng diện tích hơn 23 ha (do Cty CP Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư) được khởi công xây dựng từ nửa cuối năm 2007, là một trong những dự án trước đây được khá nhiều nhà đầu tư (NĐT) quan tâm.

Riêng nhà liền kề, dự án có tổng số 832 căn hộ (3,5 tầng/căn) được quy hoạch XD trên mặt bằng gần 198.000m2. Giá gốc cho 1m2 nền (nhà liền kề) tại khu đô thị này là 4,5 triệu/m2 (giai đoạn 1) và 6 triệu đồng/m2 (giai đoạn 2) đã được bán hết veo khi dự án còn chưa được khởi công.

Vào thời điểm cơn sốt đầu năm 2008 giá đất dự án tại đây lên tới 22 - 25 triệu đồng/m2 (tùy theo từng vị trí) với sức cầu khá lớn. Tuy nhiên, tới nay mức giá này đã hạ xuống còn từ 16 - 21 triệu đồng/m2, giảm trung bình trên dưới 20%.



Văn Phòng nhà đất đóng cửa vắng tanh. Ảnh: Văn Hùng.


Trong vai người đi tìm mua đất chúng tôi tìm tới Văn phòng môi giới BĐS Tân Thiên Nhật nằm trên đường Ngô Quyền, Thị xã Hà Đông. Cô nhân viên văn phòng tên Huyền nhanh nhẹn trải tờ bản đồ quy hoạch và bản vẽ giới thiệu với chúng tôi giá cả của từng ô đất tại khu ĐTM Văn Khê.

Theo đó, giá cho một căn hộ liền kề , rộng 82,5 m2, mặt tiền 5m, đường 11m được rao giá 17 triệu đồng/m2. Như vậy, riêng tiền đất đã hơn 1,4 tỷ đồng.

Giá nhà đất mặt đường lớn (rộng 20 m) còn được rao với mức cao hơn 20 triệu đồng/m2. Theo H, thời điểm rẻ nhất 1 m2 đất tại khu dự án này cũng phải 14 - 15 triệu đ/m2, và một mét vuông nhà chung cư cao tầng tại khu CT1 tới CT6 cũng khoảng 9 triệu đồng/m2 .

Tuy nhiên, giá đất có thể sẽ giảm sâu hơn vào cuối năm, khi người ta phải đóng tiền đợt 2 cho chủ đầu tư. Trong trường hợp phải vay nợ, hoặc không có tiền đóng thì đương nhiên các nhà đầu cơ phải bán đi với giá rẻ…



Khu dự án ĐTM Văn Khê (hơn 20 ha) đang được thi công. Ảnh: T.Q.


Giá đất ở Khu ĐTM Văn Phú lại còn rẻ hơn, bởi dự án này mới cơ bản xong hạ tầng. Theo một số cò nhà đất khu vực này, thì giá đất nền có hạ tầng ở khu Văn Phú hiện đang được giao dịch với mức 15 - 16 triệu đồng/m2, giảm gần 25% so với thời điểm đầu năm.

Song đây lại là cơ hội tốt cho các NĐT kinh doanh BĐS, bởi Văn Phú sẽ là một khu đô thị lớn và hiện đại nhất ở trung tâm Hà Đông với hạ tầng xã hội hoàn chỉnh, gần các trục đường giao thông lớn. Theo ông Trần Huy Hưng, Giám đốc BQL dự án khu ĐTM Văn Phú, dự án được khởi công từ tháng 9/2007 trên diện tích mặt bằng 94 ha với 26 khối nhà cao tầng và 2.500 căn biệt thự, nhà liền kề thông tầng.

Tổng số có 12 gói thầu, được chia cho 16 NĐT thứ phát, trong đó có cả các NĐT Hàn Quốc. Để tạo ra một khu đô thị văn minh, hiện đại, Dự án đã dành tới gần 50% (khoảng 45 ha) diện tích đất để sử dụng làm đường giao thông, xây dựng công trình công cộng, bãi đỗ xe và công viên cây xanh… Với giá rẻ và có tiềm năng như vậy nên khách hàng có vẻ tìm tới khu đô thị mới này đông hơn.

Không khí giao dịch về BĐS tại khu đô thị mới Văn Quán những tháng gần đây luôn trong trạng thái yên ắng. Dọc theo đường Nguyễn Khuyến chạy vào khu đô thị mới Văn Quán có khoảng chục trung tâm môi giới bất động sản, nhưng giờ đây không còn cảnh người ra, người vào giao dịch tấp nập như hồi đầu năm.

Có trung tâm đã phải đóng cửa vì không có khách giao dịch. So với thời điểm sốt nhất, giá nhà đất ở Văn Quán cũng đã giảm bình quân gần 20% . Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Hậu (Trung tâm bất động sản Mỹ Đình II), nhà chung cư cao tầng ở Văn Quán có ưu điểm là mua xong có thể về ở ngay và khách tìm tới đây thường là những người có nhu cầu thật.

Do vậy, tuy giao dịch mua bán diễn ra ít, nhưng tỷ lệ thành công lại cao. Hiện giá giao dịch đang dao động từ 13 - 15 triệu đồng/m2 nhà chung cư tùy theo vị trí tòa nhà, hay ở tầng bao nhiêu.

Điều đáng nói là có không ít người muốn mua đất ở Văn Quán để tự xây dựng nên giá đất nền ở các lô dự án giảm không nhiều, và hiện đang được rao ở mức trên 20 triệu/m2 …

Đất thổ cư vắng khách tìm mua

Cách đây gần 1 năm, khi có thông tin về Hà Nội mở rộng lên Hà Tây và một số địa phương khác giá đất thổ cư ở Hà Cầu, Kiến Hưng (Hà Đông) bỗng tăng vù vù với mức gần gấp 2 lần, từ 7 - 9 triệu/m2 lên tới 16 - 18 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau cơn sốt đất tức thời, lượng khách hàng tìm tới khu vực này hỏi mua đất giảm hẳn. Giao dịch kém sôi động đã khiến giá đất thổ cư không thể tăng hơn… Hiện giá đất thổ cư đang được rao bán tại thôn Đa Sĩ (Kiến Hưng) chỉ còn khoảng 13 - 15 triệu/m2 (giảm hơn 20%), nhưng cũng không có mấy giao dịch…

Còn tại thôn La Khê, phường Văn Khê ở thời điểm giá đất sốt cao giá đất được bán với giá từ 15 đến 16 triệu đồng/m2. Nhưng vào thời điểm này, giá đất ở đây hạ nhiệt khá nhiều, mà không mấy người hỏi mua.

Tùy theo vị trí, đất trong ngõ xóm nếu bán kịch trần cũng chỉ được giá từ 11 đến 12 triệu đồng, vị trí đẹp mới có thể bán được 13 đến 14 triệu đồng. Ông nguyễn Hà năm ngoái mua 46,5m2 đất ở La Khê, nhưng giờ cần tiền muốn bán mà phải rao tới cả tháng trời nay mới có khách đến mua với giá 11,8 triệu đồng/m2…



Đất thổ cư ở La Khê khó bán vì người mua thích đất dự án hơn. Ảnh: Đức Hải.


Ở Yên Nghĩa tình trạng giao dịch nhà đất cũng thưa thớt với tỷ lệ thành công không nhiều. Vào thời điểm sốt đất, tùy theo vị trí mỗi mét vuông đất thổ cư, đủ giấy tờ ở Yên Nghĩa được bán với giá từ 9 đến 12 triệu đồng, có nơi lên đến 14 triệu đồng.

Giá cả lúc đó lên từng ngày, có những lô đất khoảng 100m2 vừa mua xong trao tay sang người khác cũng đã có lãi vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, hiện giá đất ở đây đã giảm xuống chỉ còn 7 đến 8 triệu đồng. Vị trí đẹp bán kịch giá cũng chỉ được hơn 11 triệu đồng.

Cũng với tình trạng trên, giá bán đất thổ cư tại xã Dương Nội cũng đã giảm đáng kể. Nếu ở vào thời điểm giữa năm 2007, mỗi m2 ở đây được bán với giá 5 triệu đồng.

Vào thời điểm sốt cao tăng lên khoảng 10 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá đất đã bắt đầu đi xuống, các gia đình muốn bán đất cũng chỉ rao giá bán là 7 đến 8 triệu đồng/m2.

Theo anh Phương, một người kinh doanh BĐS tại phố Thanh Bình (phường Mỗ Lao, TP. Hà Đông), thì nếu cuối năm 2007, giá đất thổ cư ở Mỗ Lao (đối với những nhà mặt đường) khoảng 22 triệu đồng/m2, nhưng hiện chỉ còn khoảng 19 triệu đồng.

Đối với đất giãn dân (có sổ đỏ) có mặt đường rộng 13 mét thời điểm này cũng chỉ có giá 18-19 triệu đồng/m2, giảm gần 20% so với thời điểm sốt. Đối với những nhà trong ngõ có chiều rộng khoảng 2 mét, giá đất thổ cư dao động 15-16 triệu đồng/m2. Tâm lý người mua dẫu sao vẫn thích đất dự án hơn…

Còn nhớ cuối năm 2007 người ta tranh nhau đấu giá đất với mức giá cao (từ 23 - 25 triệu đồng/m2) tại một số dự án ở Hà Đông với hy vọng đi trước, đón đầu, thì nay không ít nhà đầu tư trúng giá nếu chưa kịp “sang tay” ngay đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Đất Hà Đông hạ giá âu cũng là hợp quy luật của thị trường, bởi theo nhận định tiến sĩ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ, thị trường BĐS vận hành theo đúng quy luật cung - cầu. Khi Hà Nội được mở rộng diện tích với nguồn cung tăng thì giá BĐS phải giảm, chứ không thể tăng mãi được…

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới