Top

Giảm giá nhà, phá tan băng

Cập nhật 18/09/2013 08:59

Các doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kích cầu, trong đó có giảm giá dự án...

Phối cảnh dự án The EverRich 3 của Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt.

Thị trường bất động sản trầm lắng, tình trạng đóng băng kéo dài, chính sách hỗ trợ còn nhiều bất cập đã làm cho các doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn. Để tự cứu mình, các doanh nghiệp đã phải có nhiều biện pháp và trong thời gian gần đây thị trường bất động sản lại bắt đầu dậy sóng.

Với mục tiêu giải quyết triệt để hàng tồn kho nhằm thu hồi một phần vốn, tạo nguồn thu để tiếp tục hoàn thiện hay đầu tư cho dự án khác, trong thời gian qua, các doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kích cầu, trong đó có giảm giá dự án, khuyến mại hoặc chào bán với giá thấp hơn.

Nhiều biện pháp kích cầu

Đình đám nhất trong cú sốc giảm giá thị trường bất động sản gần đây phải kể đến Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí công bố giảm giá 30% dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2) hay Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố giảm giá 50% căn hộ tại hai dự án (quận 7).

Cuối năm nay, hai đại gia bất động sản cao cấp tại Tp.HCM đã bất ngờ tạo một cú sốc mạnh cho thị trường khi tuyên bố đại hạ giá sản phẩm đến hơn 50% cho đất nền biệt thự ven sông và nhà phố thương mại dự án cáo cấp The EverRich3 (phường Tân Phú, quận 7).

Theo đó, giá đất nền dự án này từ 80-100 triệu đồng/m2 giảm chỉ còn 40 triệu đồng/m2. Việc giảm giá sốc này sẽ giúp công ty đảm bảo đảm bảo dòng tiền đầu tư, triển khai thi công các dự án khác và chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm tới.

Bên cạnh đó, dự án Sunrise City (phường Tân Hưng, quận 7) của Công ty Cổ phần Bất động sản Novaland cũng chính thức công bố giảm giá bán căn hộ cao cấp khu North Towers giai đoạn 3 xuống còn 27 triệu đồng/m2.

So với giá bán khu South Tower giai đoạn 1 là 50 triệu đồng/m2, giá thành hiện nay đã giảm gần 50%. Nếu như trước đây, muốn sở hữu một căn hộ Sunrise City, khách hàng phải tốn ít nhất 4 tỷ đồng, thì nay chỉ còn 1,8 tỉ đồng.

Việc các doanh nghiệp hạ giá bán các dự án đã cho thấy trước khả năng giá cả thị trường sẽ còn tiếp tục xu hướng giảm xuống nhưng với sự giảm giá của 2 chủ đầu tư dự án lớn trong đợt này như một đòn mạnh đánh vào thị trường, đặc biệt là phân khúc cao cấp ở khu Nam Sài Gòn.

Trước tới nay chưa có một dự án cao cấp nào giảm giá mạnh đến như vậy. Từ thời điểm này, các chủ đầu tư muốn tồn tại buộc phải hạ giá thành dự án không thể giữ giá quá cao hay tăng giá lên như trước đây. Sự kiện này có thể xem như tín hiệu mở đầu cho làn sóng giảm giá mạnh trong thị trường bất động sản.

M&A đến hồi nhộn nhịp

Trước áp lực chạy đua giảm giá sản phẩm, không ít doanh nghiệp do đầu tư dàn trải nhiều dự án, thiếu vốn, mất khả năng phát triển dự án đã quyết định sáp nhập hoặc chuyển nhượng dự án (M&A) nhằm tái cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp hoặc thu hồi vốn đầu tư để tập trung vào các dự án chủ lực.

Đơn cử Vingroup chuyển nhượng và bàn giao tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn Vincom Center A Tp.HCM hay Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố bán bớt một số dự án bất động sản; Lotte Hotels & Resorts mua lại 70% Khách sạn Legend (quận 1, Tp.HCM) từ Quỹ Cơ hội Việt Nam của Vina Capital; Công ty Group mua lại dự án sân golf tại huyện Nhà Bè (Tp.HCM) từ Công ty GS Engineering & Construction (Hàn Quốc), Futaland và Công ty Cổ phần Đức Khải chuyển nhượng dự án New Pearl Residences trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Tp.HCM) cho Công ty Vạn Thịnh Phát... đã làm thị trường bất động sản ngày càng sôi nổi hơn.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, để vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay và có thể tồn tại, các doanh nghiệp phải có sự thích nghi với diễn biến thị trường để kịp thời có sự thay đổi quyết định chính xác.

Theo một số nhà đầu tư, sau thời gian trầm lắng, thị trường gần đây lại sôi nổi hơn. Bên cạnh việc nhà đầu tư chào bán các dự án với giá thấp hay thực hiện việc chuyển nhượng, các dự án nhà ở xã hội được Chính phủ phát triển mạnh trong thời giam qua với nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ đã làm thị trường bất động sản sôi động và gần như đang bắt đầu tan băng.

Các căn hộ giá bình dân chen vào thị trường với giá cả hợp lý, chất lượng ổn định hay nguồn cung có sẵn sẽ là thời điểm tốt cho những chủ đầu tư có tiềm lực mạnh và tầm nhìn dài hạn mua lại các dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam