Top

Giá văn phòng và mặt bằng cho thuê giảm?

Cập nhật 28/10/2008 15:29

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng như lạm phát trong nước tăng cao đã có tác động không nhỏ đến thị trường văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá thuê trong lĩnh vực này có thể giảm trong 2 năm tới vì ngoài nguồn cung lớn giá thuê mặt bằng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện đã đạt tới ngưỡng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Khách thuê tại các mảng thị trường văn phòng, khu thương mại, mặt bằng bán lẻ đang có những phản ứng đối với giá thuê được cho là quá cao của thị trường. Các hợp đồng thuê chủ yếu là ngắn hạn, và thời hạn thuê rút ngắn do khách thuê đang nhắm đến nguồn cung mới sẽ được đưa vào thị trường trong vài năm tới.

Bớt nóng

Theo thống kê của công ty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam), công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản hàng đầu Việt Nam: Giá thuê hàng tháng tính theo diện tích thực thuê của văn phòng hạng A dao động từ 45 USD đến 67 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm thuế GTGT).

Giá thuê trung bình vẫn ổn định ở mức 52 USD/m2/tháng, so với mức giá trung bình 51 USD/m2/tháng của quý trước, chỉ tăng 2%. Đây là mức tăng hàng quý thấp nhất trong năm vừa qua.

Giá thuê của văn phòng hạng B dao động từ 25 USD đến 45 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm thuế GTGT) với giá thuê trung bình tháng đạt gần 37 USD/m2/tháng, tăng 4,2% so với quý trước.

Rõ ràng, khách thuê đang trở nên kỹ tính và nhạy cảm hơn đối với giá thuê trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới như hiện nay. Phần lớn các khách thuê hiện nay đang tìm kiếm diện tích thuê có giá thuê thấp hơn hoặc bằng 40 USD/m2/tháng.

Mặc dù nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn tỏ ra rất hấp dẫn với cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong ba quý đầu năm 2008 đạt mức 42,95 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó là thời điểm Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ (T1/2009) đang đến rất gần. Do mặt bằng cho thuê tại các trung tâm thương mại chưa nhiều, giá thuê tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom City Towers, Pacific Place, Opera Business Center (OBC), Parkson Viet Tower và Tràng Tiền Plaza vẫn ở mức cao, với giá thuê tại tầng trệt là 65 USD - 130 USD/m2/tháng trong quý 3 năm 2008.

Những khu thương mại này có vị trí đẹp và hệ số sử dụng đạt mức hoặc xấp xỉ 100%. Tuy nhiên hệ số sử dụng tại một số trung tâm thương mại hạng C chỉ đạt 40% trong vòng 4 tháng sau khi khai trương. Điều này cho thấy những "mảng màu" khác nhau của thị trường trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ.

"Trâu chậm uống nước đục"


Trong những năm gần đây, rất nhiều DN đã đầu tư xây dựng văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê nhưng đến thời điểm hiện tại và trong khoảng 1 năm tới sẽ không có nhiều nguồn cung cho thị trường này nên khách hàng sẽ không có nhiều lựa chọn.

Tiến độ xây dựng của các dự án lớn bị chậm lại chủ yếu do chính sách thắt chặt tín dụng của các ngân hàng Việt Nam và sự e ngại về cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu. Tuy nhiên trong vòng khoảng 2 đến 3 năm tới, khi nguồn cung trở nên dồi dào, sẽ có sự cạnh tranh và giá thuê chắc chắn sẽ được điều chỉnh.

Theo đánh giá của CB Richard Ellis: giá thuê văn phòng tại Hà Nội khó có thể tăng thêm vì đã gần tới đỉnh tại khu vực Châu Á và cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải tính toán lại.

Mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đây cũng là thời điểm tốt để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại để có thể tranh thủ cơ hội Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ cũng như nguồn cung còn đang hạn chế.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp