Top

Cơ hội kiếm lời từ căn hộ dịch vụ

Cập nhật 28/10/2008 15:00

Giá văn phòng cho thuê đang hạ nhiệt, cao ốc căn hộ vẫn trong tình trạng trầm lắng. Nhiều chủ đầu tư tìm hướng đi mới cho nguồn vốn của mình, và căn hộ dịch vụ được xem là một giải pháp trong lúc thị trường “ngủ đông”.

Giá thuê văn phòng giảm


Theo Sở Xây dựng TP HCM, toàn thành phố hiện có 107 tòa nhà văn phòng cho thuê xây dựng, với hơn 857.000 m2. Theo dự đoán, từ nay đến năm 2012, thành phố có diện tích văn phòng cho thuê mới khoảng gần 2.000.000 m2. Nguồn cung tăng mạnh là nguyên nhân khiến giá thuê văn phòng đang có xu hướng giảm. Chỉ trong tháng 10/2008, giá thuê văn phòng các loại hạ từ 10 đến 15% so với tháng 9.

Theo ông Gerand Tan, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, sau một thời gian tăng “nóng”, đến nay, giá cho thuê cao ốc văn phòng bắt đầu hạ nhiệt do nguồn cung tăng lên, nhất là đối với cao ốc văn phòng cho thuê hạng B, C.

Phân khúc căn hộ văn phòng cho thuê này đang trong tình trạng chờ khách và chủ đầu tư buộc phải giảm giá, cũng như kèm theo nhiều dịch vụ phụ trợ cho khách hàng. Điều này cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê không còn là kênh đầu tư hấp dẫn như trước. Đây là thời điểm tốt nhất để các nhà đầu tư xây dựng căn hộ dịch vụ.

TP HCM hiện có tới 60.000 người nước ngoài đăng ký sống và làm việc. Hơn 60% khách thuê căn hộ làm cho các công ty đa quốc gia và cơ quan ngoại giao đến từ châu Á, Âu, Mỹ… muốn sống ở khu vực trung tâm thành phố. Hiện 10% trong số đó được cung cấp trên 4.000 USD/tháng để thuê nhà, 35% được cấp từ 2.000 đến 4.000 USD/tháng và khoảng 55% được cấp từ 500 đến 2.000 USD/tháng.

Tuy cầu nhiều, song nguồn cung lại hạn chế. Toàn thành phố chỉ có khoảng 3.000 căn hộ dịch vụ cho thuê. Do vậy, những tháng gần đây, người nước ngoài gặp khó khăn trong việc tìm kiếm căn hộ, nhất là những căn hộ dịch vụ.

Căn hộ dịch vụ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn

TP HCM có khoảng 59 tòa nhà kinh doanh căn hộ dịch vụ, với khoảng 3.000 căn. 75% trong số này tập trung ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, theo đại diện các công ty bất động sản, từ 3 đến 5 năm tới, xu hướng các dự án xây dựng căn hộ dịch vụ sẽ phát triển ở những vùng ven như quận 2, 7 hay Phú Nhuận.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, từ nay đến năm 2012, thành phố chỉ có 12 dự án căn hộ dịch vụ được đưa vào sử dụng, bao gồm Him Lam - TSN (quận 7), VFC Tower, quận 1, Royal Centre, quận 1…

Những dự án này sẽ cung ứng cho thị trường 3.394 căn hộ dịch vụ, tương đương diện tích sàn 340.000 m2, chiếm chưa đến 25% nhu cầu. Đây là lý do khiến giá thuê căn hộ dịch vụ tăng lên, tương ứng với mức tăng từ 5% đến 10% mỗi năm.

Với nhiều tiện ích như có ngân hàng, phòng vé máy bay, cửa hàng, chợ, fax, internet, các dịch vụ quản gia, nhà bếp, giặt ủi, dọn phòng, sân chơi, hồ bơi…, những căn hộ này có thể giúp khách hàng vừa làm việc vừa nghỉ ngơi ngay trong nhà.

Trên thế giới, những cao ốc căn hộ dịch vụ chuyên biệt không còn xa lạ, song ở Việt Nam, loại hình này chưa có nhiều, trong khi nhu cầu ngày một tăng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp đầu tư vào căn hộ dịch vụ như một kênh kinh doanh hấp dẫn.

Tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP HCM, dự báo trong tương lai, căn hộ, biệt thự cải tạo cho thuê sẽ giảm giá và không thể cạnh tranh được với những căn hộ dịch vụ. Xu hướng hiện nay là khách hàng có nhu cầu thường muốn sống trong những khu nhà với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ, có thể giao lưu gặp gỡ nhiều người.

Giá thuê văn phòng các loại đang có xu hướng giảm từ 10% đến 15%. Chủ một cao ốc văn phòng hạng A tại TP HCM tiết lộ, ngoài những cao ốc chuyên cho thuê văn phòng, hiện thị phần văn phòng cho thuê còn chịu sự cạnh tranh không nhỏ của các cao ốc căn hộ mới đưa vào sử dụng. Ngoài ra, một lượng lớn biệt thự, nhà phố từ trước đến nay cho thuê để ở có xu hướng chuyển sang cho thuê làm văn phòng.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, từ nay đến năm 2012, TP HCM có 12 dự án căn hộ dịch vụ được đưa vào sử dụng, bao gồm Him Lam - TSN (quận 7), VFC Tower (quận 1), Royal Centre (quận 1), The Vista (quận 2), Phú Nhuận Tower (quận Phú Nhuận), Kumho Plaza (quận 1), Savico Hồ Tùng Mậu (quận 1), Savico Tân Bình (quận Tân Bình), Sailing Tower (quận 1), Times Square (quận 1), Crescent (quận 7), Fraser Place (quận 1).


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt