Top

Giá bán nhà ở xã hội vẫn còn cao

Cập nhật 16/08/2010 08:10

Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Nhà ở có hiệu lực được kỳ vọng sẽ kích thích doanh nghiệp bất động sản mạnh tay bỏ vốn vào thị trường này.

Tuy nhiên, theo tính toán của một chủ đầu tư, đơn giá xây dựng một cao ốc có chất lượng trung bình khá, vào khoảng 6 triệu đồng/m2 diện tích sàn xây dựng, sau khi trừ đi 25% diện tích dành cho các khu vực công năng công cộng, giá thương phẩm sẽ là 8 triệu đồng/m2, cộng thêm 10% chi phí quản lý, giám sát, thiết kế, 10% lãi nhà thầu xây dựng... sẽ ra giá thành thương phẩm tới tay người tiêu dùng vào khoảng 10 triệu đồng/m2. Với mức giá như trên, những đối tượng chính cần mua nhà ở xã hội khó có thể với tay đến được.

Các chủ đầu tư cho rằng yếu tố giảm lãi ngân hàng và quản lý được thị trường vật liệu xây dựng là hết sức quan trọng. Chi phí xây dựng cao thì giá thành sản phẩm sẽ khó mà kéo xuống thấp.

Không chỉ phát sinh những vướng mắc nêu ở trên, các doanh nghiệp cho rằng tình trạng thiếu vốn, thiếu quỹ đất và công tác quản lý sau đầu tư cũng là những trở ngại cho việc triển khai chính sách nhà ở xã hội. Tương tự, việc quản lý nhà ở xã hội sau khi bán xong cho các hộ dân cũng không hề đơn giản: công tác bảo trì, bảo dưỡng, rồi việc mua - bán, chuyển nhượng tiếp đó phải được quản lý chặt như thế nào để không phát sinh tiêu cực... Những vấn đề này cần nhanh chóng tháo gỡ nếu muốn chính sách nhà ở xã hội thực sự đi vào cuộc sống.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị