Top

Được phép tự huy động vốn, lựa chọn nhà thầu

Cập nhật 03/07/2009 13:40

Cho phép thay đổi thiết kế kỹ thuật so với thiết kế cơ sở trên cơ sở những đề xuất của nhà đầu tư để tăng tính hiệu quả của dự án, thuận lợi khai thác nhưng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn đối với đường cao tốc. Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định để nhà đầu tư phê duyệt theo quy định hiện hành.

Đây là một trong những nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư các tiểu dự án đền bù giải phóng mặt bằng còn được phép căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương tiến hành đồng thời một số bước về trình tự, thủ tục thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Chủ đầu tư theo dự án đã được duyệt, cho phép được triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hướng tuyến và mặt cắt ngang trong thiết kế đã được chủ đầu tư cắm mốc chỉ giới giải phóng mặt bằng.

UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có trách nhiệm lập và thực hiện các dự án tái định cư để bảo đảm tái định cư cho người bị thu hồi đất thuộc dự án phải di chuyển chỗ ở. Đất ở tái định cư được bố trí theo nhiều diện tích khác nhau phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư. Trường hợp giá trị đất ở tại khu tái định cư cao hơn giá trị đất ở được bồi thường hỗ trợ khi thu hồi tại nơi ở cũ thì chủ đầu tư hỗ trợ phần chênh lệch đó.

VIDIFI (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) là chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). VIDIFI được phép quyết định việc lựa chọn nhà thầu trên nguyên tắc bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả dự án.

Về vốn góp để thực hiện dự án, xóa bỏ việc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam được góp 29% vốn điều lệ của VIDIFI theo quy định cũ. Nay, VIDIFI được phép bán cổ phần cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước để huy động vốn điều lệ. Trường hợp cổ đông góp không đủ vốn điều lệ, cho phép VIDIFI được chủ động thực hiện các giải pháp để bảo đảm huy động đủ vốn điều lệ của VIDIFI.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5km, với điểm bắt đầu nằm trên đường Vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ, có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km, 124 cống chui và cầu vượt dân sinh. Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/h. Mặt cắt ngang bình quân là 100m, mặt đường rộng 33m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới