Top

Căn hộ: ít “sóng” để lướt

Cập nhật 03/07/2009 09:10

Sau đợt tung hàng vào đầu năm, mới đây nhiều chủ dự án lại tiếp thêm hàng, giá thấp hơn đợt trước khiến nhà đầu tư đã mua căn hộ phải ôm hàng chờ thời.

Đầu tư căn hộ giờ đây khó sinh lãi hơn trước vì giá chỉ tăng khi căn hộ đã hoàn thành.

Liên tục bung hàng


Từ 2-7, Công ty Him Lam Land bán 85 căn hộ trong 314 căn của dự án Him Lam Riverside tại khu đô thị mới Him Lam (Q.7, TP.HCM), giá 27,3-32 triệu đồng/m2. Theo lãnh đạo đơn vị, giá này khá “mềm” vì giá ban đầu lên đến 2.200 USD/m2 (theo tỉ giá hiện nay là gần 40 triệu đồng/m2).

Trong tháng 7-2009, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng bán khoảng 290 căn hộ trong dự án Riverpark Residence. Trong tháng 8-2009, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ bán khoảng 1.000 căn hộ của dự án Hoàng Anh - An Tiến. Trước đó, giữa tháng 6-2009 Hoàng Anh Gia Lai đã chào bán khu A của dự án Hoàng Anh River View (Q.2, TP.HCM). Chủ đầu tư dự án Bloming Park cũng vừa bán hai đợt hàng của dự án này, giá 27-34 triệu đồng/m2.

Căn hộ giá trung bình cũng liên tục được chào hàng. Trong tháng 6, Công ty CP dịch vụ địa ốc Đất Xanh bán 100 căn hộ trong tổng số 624 căn của dự án Babylon Residence (Thủ Đức), giá bình quân 14,5 triệu đồng/m2. Còn chủ đầu tư dự án Blue Saphire - khu đô thị mới Bình Phú (Q.6, TP.HCM) bán 100 căn hộ, giá khởi điểm 12,9 triệu đồng/m2... Giám đốc một công ty bất động sản nói khó khăn trong năm 2008 buộc các chủ đầu tư khoanh tay chờ thời, nay tranh thủ thị trường ấm lại tất cả đồng loạt bung hàng và còn kéo dài đến cuối năm.

Không còn “sóng”

Trong khi chủ dự án vui vẻ bung hàng thì khách đã mua căn hộ ngậm ngùi vì giá chẳng thấy lên. Thị trường liên tục có thêm hàng mới, người mua tìm đến chủ dự án thay vì mua lại căn hộ của nhà đầu tư.

Theo ông Lâm Văn Chúc - giám đốc Công ty Phúc Đức, trừ trường hợp có nhu cầu mua nhà để ở hoặc đầu tư dài hạn, nhà đầu tư “lướt sóng” phải hết sức thận trọng. Còn theo ông Bùi Tiến Thắng - phó tổng giám đốc Công ty Sacomreal, nếu nhìn vào triển vọng của thị trường căn hộ hiện nay, cơ hội để nhà đầu tư “lướt sóng” không nhiều. Tuy nhiên cũng giống như thị trường chứng khoán, vẫn có “mã” dự án có thể “lướt sóng” được tùy theo vị trí, chất lượng và thương hiệu của dự án.

Cũng có thực tế một số chủ dự án đôi lúc đã nhận chìm luôn cả nhà đầu tư khi bán căn hộ đợt sau có giá thấp hơn đợt trước. Điều này trái ngược với kỹ thuật “bán hàng - làm giá” mà trước đây nhiều chủ dự án đã thực hiện, đó là tăng giá sau mỗi đợt ra hàng. Cũng có thể cách bán hàng giá đợt sau thấp hơn đợt trước sẽ hấp dẫn người có nhu cầu thực về căn hộ nhưng lại là quả đắng với nhà đầu tư. Một giám đốc công ty cho biết có dự án hơn 100 căn hộ nhưng từ năm 2007 đến nay chỉ bán được hơn 50 căn, vì giá bán trong đợt gần đây giảm gần 1.000 USD/m2 so với đợt đầu.

Theo một lãnh đạo công ty bất động sản, để hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư, chủ dự án phải xây dựng giá theo hướng đợt bán hàng sau có giá cao hơn đợt trước, khoản chênh tối thiểu cũng bằng lãi suất vay vốn tính trên số tiền mà nhà đầu tư mua đợt trước đó đã đóng theo tiến độ góp vốn.

VIB cho vay mua nhà trong 48 giờ

Ngân hàng Quốc tế (VIB) triển khai cho vay mua nhà ở, giải ngân trong vòng 48 giờ kể từ khi người vay cung cấp đủ hồ sơ. Có hai trường hợp: người vay có thể vay đến 90% giá trị nhà, căn hộ hoặc đất muốn mua, thế chấp bằng bất động sản; người vay có thể vay đến 70% giá trị tài sản đảm bảo, thời hạn vay đến 15 năm, tài sản đảm bảo có thể là tài sản hình thành từ vốn vay.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO