Top

Bức xúc “nói hoài” của cử tri TP.HCM: Công trình “rùa”, quy hoạch “treo”...

Cập nhật 03/07/2009 08:45

Dự án mở rộng đường Tân Hóa đã 19 năm vẫn chưa xong, dự án hồ sinh thái Vĩnh Lộc “treo” 14 năm...

UBND TP.HCM vừa có báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi HĐND TP.HCM khóa VII (kỳ họp thứ 16, dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 9-7). Những câu chuyện muôn thuở như công trình “rùa”, quy hoạch “treo”, ô nhiễm môi trường đáng báo động... vẫn “nóng” trước thềm kỳ họp.

“Treo” cả chục năm

Cử tri quận 11 bức xúc về dự án mở rộng đường Tân Hóa thành 30 m từ năm 1990, nay giảm còn 23 m, dự kiến tháng 10-2007 thực hiện, đến tháng 4-2008 sẽ giao tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng nhưng đến nay chưa thấy triển khai. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) giải thích do có khó khăn về nguồn vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng nên dự án chưa được thực hiện.

Cử tri huyện Cần Giờ thì kiến nghị Sở GTVT có kế hoạch đôn đốc việc thi công đường Rừng Sác vì đơn vị thi công làm quá lâu, không biết khi nào mới xong. Theo Sở GTVT, do nhiều nguyên nhân khách quan (yêu cầu bảo tồn khu dự trữ sinh quyển, điều kiện địa chất phức tạp...) và chủ quan (tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, năng lực thiết kế, tổ chức thi công yếu kém...) làm chậm tiến độ. Phần trả lời của Sở GTVT cũng không gút được là bao giờ công trình này có thể hoàn tất. Cử tri huyện Bình Chánh cũng kêu vì dự án hồ sinh thái Vĩnh Lộc đã “treo” hơn 14 năm.

Cạnh đó, cử tri quận 8 thắc mắc không rõ hiện nay cơ quan nào quản lý đường Phạm Thế Hiển. Mỗi khi triều cường lên cao thì khu vực này ngập rất sâu, gây nguy hiểm cho tính mạng của người đi đường, nhất là các em học sinh. Cử tri kiến nghị Sở GTVT sớm có kế hoạch nâng cấp chống ngập đoạn đường này vì đã có ý kiến năm năm rồi vẫn chưa thấy sửa chữa.

Cử tri quận 12 thì than phiền về quy hoạch “treo” 250 ha ở khu phố 2, phường Thạnh Xuân từ năm 1999 đến nay khiến dân bị thiệt thòi, không được cấp giấy chủ quyền nhà để thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn. Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, đồ án quy hoạch chung quận 12 được UBND TP duyệt từ năm 1999, có khu công viên cây xanh khoảng 250 ha. Đến nay, quy mô trên được giảm còn khoảng 100 ha. Do đó, việc xem xét giải quyết sẽ được UBND quận 12 xem xét giải quyết (?).

Ô nhiễm: Nói hoài chưa giảm

Cử tri huyện Bình Chánh còn bức xúc về nạn ô nhiễm môi trường ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Tân Nhựt, Bình Lợi khá trầm trọng do nguồn nước thải từ các khu công nghiệp thải ra. Kênh An Hạ ô nhiễm rất nặng do nguồn nước thải của các khu công nghiệp, kể cả khu công nghiệp của Long An chảy sang. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất xen cài trong khu dân cư ở các xã khác đều có chung tình trạng là xả thải trực tiếp ra kênh rạch chưa qua xử lý gây ô nhiễm.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thừa nhận ô nhiễm nguồn nước kênh rạch tại các xã trên và kênh An Hạ chủ yếu do nước thải từ các khu công nghiệp. UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra nghiêm việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cũng như việc đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung của các khu công nghiệp.

Về thắc mắc của cử tri phường Hiệp Phú (quận 9) với việc Công ty Việt Thắng Jeans tiếp tục gây ô nhiễm, Sở TN&MT cho biết công ty này thải khí, bụi ô nhiễm từ quá trình phun silicat, lò hơi, gây tiếng ồn vượt mức quy định và mùi hôi từ nước thải. Sở từng xử phạt công ty này vào tháng 5-2007 và đề nghị quận 9 chỉ đạo các phòng chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát việc xử lý ô nhiễm môi trường của công ty này. Tuy nhiên, qua các lần lấy mẫu phân tích nước thải, khí thải sau xử lý, kết quả cho thấy đều có một số chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn quy định.

Nhìn chung, các sở, ngành chức năng trả lời kiến nghị của cử tri như trên vẫn chưa thực sự thấu đáo.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP