Top

Đua nhau trồng cau, xây hồ cá để lấy tiền đền bù

Cập nhật 09/04/2009 15:40

Do việc áp giá đền bù hồ cá và cau quá cao nên người dân sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để xây hồ sức chứa hàng trăm mét khối chờ đền bù. Gia đình nào có tiền nhiều thì xây hồ lớn, ít tiền xây hồ nhỏ...

Thời gian gần đây, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (Bình Long-Dung Quất), đoạn đi qua xã Bình Hòa và Bình Thanh Tây lại rộ lên phong trào trồng cau, xây dựng hồ nuôi cá để chờ... đền bù.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt hiện còn hơn 9km đang trong giai đoạn đấu thầu thiết kế và dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 6/2009. Trong khi, Ban quản lý Dự án đường Bình Long - Dung Quất đang tiến hành lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng thì khu vực này bùng phát “phong trào” trồng cau, xây hồ cá để chờ...đền bù. Nguyên nhân chỉ vì việc áp giá đền bù hồ cá và cau quá “hời”...

Theo quyết định 482 ngày 31/12/2008 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, 1m3 hồ cá xây gạch được đền bù 438.000 - 559.000 đồng. Với số tiền đền bù cao như vậy, người dân sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để xây hồ sức chứa hàng trăm mét khối chờ đền bù. Gia đình nào có tiền nhiều thì xây hồ lớn, ít tiền xây hồ nhỏ...

Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục hồ cá nằm dọc đường Võ Văn Kiệt qua các xã Bình Hòa, Bình Thanh Tây được xây dựng “cấp tốc”. Hầu hết người dân đều nói xây hồ để... nuôi cá nhưng thực tế, chỉ có vài hồ là có nước (nhưng không biết có cá hay không) còn lại đều khô trơ đáy. Có hộ xây hồ xong nhưng không nuôi cá nên tạm dùng hồ để nuôi...gà.

Ngoài nuôi cá, người dân còn thi nhau để trồng cau. Mặc dù giá cau hiện nay rớt thê thảm, không mang lại hiệu quả kinh tế nhưng chỉ vì cây cau có giá đền bù cao, dễ ươm và dễ sống trên vùng đất khô cằn, nên nhiều người thi nhau trồng dày đặc trên đất sắp đền bù (lý do là đền bù tính cây chứ không tính mét vuông).

Điều đáng nói là chính quyền địa phương biết chuyện này nhưng không thể phạt người dân được vì họ không làm trái pháp luật. Ông Trần Ngọc Sang, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây cho biết: “Chúng tôi biết người dân trồng cây, xây hồ vì mục đích chờ đền bù nhưng chưa có chế tài xử lý. UBND xã sẽ lập đoàn kiểm tra, nếu người dân sử dụng đất sai mục đích, chúng tôi sẽ xử phạt”.

Được biết, cách đây hai năm, trên tuyến đường Bình Long - Dung Quất, các đơn vị kiểm kê áp giá đền bù đã từng phải “đau đầu” vì phong trào “người người, nhà nhà trồng dứa” chờ đền bù.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet