Top

Dự án The Adonis 2, TP.HCM: Có nhiều uẩn khúc

Cập nhật 24/04/2008 08:00

Theo qui hoạch được duyệt, chung cư chỉ có 12 tầng nhưng chủ đầu tư đã bán cho khách hàng đến tầng thứ... 18. Chưa hết, đến nay dự án vẫn chưa khởi công xây dựng nhưng chủ đầu tư đã nhận tiền tỉ từ khách hàng.

Ở dự án này, việc huy động tiền từ khách hàng vẫn diễn ra không đúng qui định của Luật nhà ở dù trước đó đã có một số đơn vị vi phạm bị cơ quan chức năng "thổi còi".

Né qua hợp đồng góp vốn

Ngày 26-1-2008, ông Trương Nhật Quang - tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang (đường Hoàng Diệu, Q.4) - đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hai lô đất cho Công ty TNHH Nguyên Đô (đường Nguyên Hồng, Q.Gò Vấp). Hai lô đất có tổng diện tích 9.080m2 thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và P.7, Q.8 thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn. Theo qui hoạch, tại hai khu vực trên được xây dựng chung cư cao 12 tầng.

Sau khi có hai lô đất trên trong tay, chỉ hai ngày sau (tức ngày 28-1-2008), Công ty Nguyên Đô ký tiếp một hợp đồng khác với Công ty cổ phần bất động sản Vạn Thịnh Hưng (đường Lê Hồng Phong, Q.10) với tên gọi "hợp đồng liên kết đầu tư”.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác đầu tư dự án chung cư The Adonis 2 với tổng số vốn đầu tư 915 tỉ đồng, phía Công ty Nguyên Đô góp 70% tổng vốn đầu tư, phần còn lại do Công ty Vạn Thịnh Hưng đóng góp. Hợp đồng nêu rõ "trách nhiệm thanh toán tiền sử dụng đất do hai bên thực hiện trên cơ sở vốn góp đầu tư và vốn huy động của các tổ chức, cá nhân". Như vậy một phần vốn huy động mua căn hộ của khách hàng đã được dùng để trả tiền mua hai khu đất trên.

Có được hợp đồng liên kết đầu tư trên, hai ngày sau Công ty Vạn Thịnh Hưng bắt đầu huy động vốn của khách hàng dưới hình thức "hợp đồng hợp tác đầu tư”. Như trường hợp của anh P.L.H. ký hợp đồng ngày 30-1-2008 để đầu tư căn hộ ở tầng 12 phải góp số tiền hơn 336 triệu đồng, tương đương 15% giá trị căn hộ diện tích 84m2 (giá 1.670 USD/m2). Khá nhiều hợp đồng khác cũng được ký cùng thời điểm trên như hợp đồng của ông T.T.L. góp trên 351 triệu đồng đầu tư căn hộ ở tầng 15, giá 1.750 USD/m2; hợp đồng của ông N.T.T ở quận 12 góp vốn đầu tư căn hộ ở tầng 18 với hơn 486 triệu đồng, giá 1.950 USD/m2....

Chỉ có 12 tầng nhưng bán... 18 tầng

Theo các hợp đồng, vốn góp đợt hai là 10% vào ngày 22-3, đợt ba cũng 10% sau bảy ngày khởi công dự án. Số tiền còn lại do hai bên thống nhất sau khi ký hợp đồng hứa mua, hứa bán căn hộ.

Theo thông báo gần đây, công ty yêu cầu khách hàng góp vốn cho đợt hai với số tiền tương đương 10% giá trị căn hộ. Thời gian chậm nhất là ngày 22-4-2008. Nếu quá thời hạn trên mà khách hàng không góp vốn xem như đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Thế nhưng, khi nhiều người tìm hiểu thông tin pháp lý liên quan đến dự án The Adonis 2 và năng lực của Công ty Vạn Thịnh Hưng và Công ty Nguyên Đô đã phát hiện có nhiều uẩn khúc. Theo qui hoạch chi tiết 1/500 đã được ban quản lý khu Nam duyệt, hai lô đất A5, A6 (triển khai dự án) chỉ có 12 tầng nhưng theo hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng thì dự án cao đến... 18 tầng. Cũng theo tìm hiểu của khách hàng thì dự án trên chưa có hợp đồng thi công, trong khi chủ đầu tư cho biết dự án sẽ khởi công vào ngày 11-4-2008 nhưng thực tế chưa triển khai...

Bán vượt tầng: bán trước, xin sau

Theo ông Dương Đăng Khôi - giám đốc điều hành Công ty Vạn Thịnh Hưng, dự án trên gồm bốn lô chung cư, qui mô gần 500 căn hộ. Diện tích mỗi căn hộ từ 84-114m2. Sau khi nhận chuyển nhượng từ Công ty Hồng Quang hai lô đất A5, A6 thuộc khu 13A Nam Sài Gòn thì bên nhận chuyển nhượng đã quyết định đổi tên dự án thành The Adonis 2 nhằm thuận tiện việc kinh doanh. Đây là lý do vì sao ban quản lý khu Nam trả lời không có dự án tên The Adonis 2.

Ông Khôi không cho biết số lượng khách hàng tham gia hợp tác đầu tư và tổng số tiền mà khách hàng đã góp vốn nhưng hứa sẽ thông tin sau. Tuy nhiên theo ông, đến nay có khoảng 50% trong tổng số gần 500 căn hộ đã được khách hàng góp vốn. Ước tính bình quân mỗi căn hộ khách hàng góp vốn 300 triệu đồng thì với 250 căn công ty đã huy động khoảng 75 tỉ đồng.

Về việc dự án chỉ có 12 tầng nhưng chủ đầu tư kêu gọi khách hàng góp vốn đến tầng thứ 18, ông Khôi cho rằng hiện nay qui hoạch cho phép xây dựng 15 tầng và chủ đầu tư đang xin cơ quan chức năng cho điều chỉnh tăng lên 18 tầng. Như vậy chủ đầu tư bán các tầng cao khi chưa được cho phép? Ông Khôi giải thích: trước khi ký hợp đồng, công ty đã thông báo cho khách hàng về chuyện này và khách hàng vẫn đồng ý góp vốn.

Trong trường hợp cơ quan chức năng không cho phép điều chỉnh tăng tầng cao thì giải quyết ra sao? Ông Khôi nói: nếu cơ quan chức năng không cho phép điều chỉnh thì khách hàng sẽ được hoàn trả vốn góp cộng với lãi suất tính theo lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên trong hợp đồng của khách hàng góp vốn tầng thứ 18 không có điều kiện ràng buộc này.

Luật nhà ở qui định: chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn đối với người mua trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng. Trong khi đó với dự án The Adonis 2, nhiều khách hàng đã góp vốn hơn hai tháng qua nhưng chưa thấy móng đâu.