Top

Dự án Picity High Park: Nhận tiền giữ chỗ khi vẫn chưa thi công?

Cập nhật 05/06/2020 09:12

Dự án Picity High Park do công ty Gia Cư làm chủ đầu tư đến nay vẫn còn là một bãi đất trống. Tuy nhiên, dự án này đang được rao bán rầm rộ.

Dự án Picity High Park hiện vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng đang được rao bán rầm rộ trên mạng và được cho là đã nhận tiền giữ chỗ của khách hàng

Huy động vốn khi dự án vẫn còn là bãi đất trống?

Thời gian qua, trên mạng internet đang rao bán rầm rộ dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Park). Dự án này ở đường Thạnh Xuân 13, quận 12, TP.HCM do công ty TNHH Đầu tư phát triển Gia Cư (công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Pi Home (công ty Pi Home), Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (công ty Đất Xanh Miền Nam) làm đơn vị phân phối.

Theo thông tin quảng bá, dự án Picity High Park có quy mô hơn 8,6ha, có 6 block chung cư với hơn 2.300 căn hộ, 135 căn shophouse. Dự án sẽ bàn giao nhà vào năm 2021. Giá thành thấp nhất khoảng 30 triệu đồng/m2.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, chúng tôi liên hệ với một nhân viên bán hàng tên B., tự nhận là nhân viên công ty Đất Xanh Miền Nam. Nhân viên này cho biết, hiện tại dự án đang tiến hành cho đặt giữ chỗ giai đoạn 1. Đây là dự án mới nên nếu mua sớm sẽ được mua với giá của chủ đầu tư và được ưu tiên căn hộ đẹp.

Không những thế, nhân viên này còn cho chúng tôi xem “phiếu đặt chỗ” đã được khách hàng xuống tiền đặt chỗ tại dự án Picity High Park.

Cũng theo nhân viên này, nếu khách hàng có nhu cầu đặt chỗ sẽ nộp trước 50 triệu đồng/căn. Số tiền này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của công ty và được ghi nhận bằng “phiếu đặt chỗ”. Sau khi mở bán sẽ đóng thêm 10% để ký hợp đồng mua bán và số còn lại sẽ được thanh toán trong vòng 24 tháng.

Khi hỏi về pháp lý dự án thì nhân viên này cho hay: “Hiện tại đã có phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 nên cứ yên tâm”.
Nhân viên B. gửi cho chúng tôi xem phiếu đặt chỗ của một khách hàng đã xuống tiền giữ chỗ tại dự án

Được biết, dự án Picity High Park mới chỉ được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 lần đầu vào ngày 15.5.2014, theo Quyết định số 908/QĐ-UBND-ĐT và được điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 2996/QĐ-UBND-ĐT, ngày 26.12.2018. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Theo ghi nhận, hiện dự án Picity High Park vẫn chỉ là một khu đất trống, chưa có bất cứ hoạt động nào trong việc thi công. Nhiều người đã không khỏi băn khoăn khi những lời quảng cáo được cho là sẽ bàn giao nhà năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thi công nào.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro với hình thức đặt cọc, giữ chỗ

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh BĐS quy định về điều kiện BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà.

Ngoài ra, tại Khoản 3 Điều 69 Luật Nhà ở năm 2014 cho phép chủ đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai được huy động vốn từ các nguồn tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua. Tuy nhiên phải đáp ứng quy định về kinh doanh bất động sản. Các trường hợp huy động vốn không đúng hình thức và không đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật về nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý.
Dự án Picity High Park được giới thiệu là đã cho khách hàng giữ chỗ, nhưng hiện vẫn chưa có dấu hiệu thi công

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) - cho biết khi dự án chưa có chủ trương chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã thực hiện giữ chỗ cho khách hàng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, rủi ro lớn nhất thuộc về khách hàng.

Thực tế cho thấy có không ít khách hàng sau khi nghe những lời giới thiệu “đường mật” của nhân viên đã xuống tiền đặt chỗ, tiến hành thanh toán. Tuy nhiên, tiến độ của dự án vẫn chỉ là những hứa hẹn. Khách hàng mòn mỏi chờ đợi nhiều năm nhưng vẫn không được nhận nhà, thậm chí dự án vẫn còn “đắp chiếu”.

Ngoài ra, rủi ro về năng lực tài chính chủ đầu tư hoặc về pháp lý cũng có thể khiến dự án bị đình trệ, thậm chí không thể tiếp tục thực hiện.

DiaOcOnline.vn – Theo Motthegioi