Top

Dự án "chớp" cơ hội khởi công cuối năm

Cập nhật 24/12/2008 13:00

Lãi suất ngân hàng, giá nguyên vật liệu giảm... là các nguyên nhân "tiếp nhiệt" cho nhiều dự án bất động sản khởi công cuối năm. Đây có thể coi là cơ hội đón đầu thị trường tốt, bởi "chủ đầu tư khôn ngoan không khởi công dự án khi thị trường nóng".

Trong chưa đầy một tháng cuối năm 2008, tại Hà Nội, TP HCM và nhiều địa phương khác, khá nhiều dự án đã được động thổ xây dựng. Có thể kể ra đây khu căn hộ Montana (Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Ngân Thanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Lilama SHB), đô thị Sunrise City (Novaland), dự án Indochina Plaza Hanoi (Indochina Land), khu phức hợp Times Square Hanoi (VinaCapital)… Đây hầu hết là những công trình cao cấp, liên doanh cùng nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Các chuyên gia nhận định, thời điểm thị trường chững lại là cơ hội tốt để đầu tư. Đầu tư có chiến lược và dự án tốt sẽ giúp họ tìm được khách hàng ngay cả khi thị trường chưa hồi phục. Lãi suất cơ bản đã giảm liên tục và tạm thời “chốt hạ” ở mức 8,5 % cùng giá thành nguyên vật liệu giảm một nửa đã “tiếp nhiệt” cho các doanh nghiệp “khởi động”.

Ngoài ra, chính sách đền bù theo khung giá đất mới cũng là một lý do quan trọng không kém khiến các doanh nghiệp phải chớp thời cơ khởi công dự án trong những ngày cuối cùng của năm. Theo khung giá đất mới được áp dụng từ ngày 1/1/2009, giá đền bù ngoại thành Hà Nội tăng nhẹ, đặc biệt phí đền bù đất TP HCM tăng mạnh từ 50 đến 100%. Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng nếu tính theo khung giá đất mới sẽ khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. "Các địa điểm nóng có giá đền bù rất cao. Bởi vậy, sau khi giải quyết xong thủ tục pháp lý, chúng tôi phải tiến hành khởi công ngay dù đã sắp hết năm”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Một lý do quan trọng nữa, theo nhiều chủ đầu tư, chỉ trong khoảng 2 đến 3 năm nữa, thị trường bất động sản sẽ hồi phục. Nhà đầu tư cũng cần “chớp” cơ hội này để đón đầu thị trường. Ông Đôn Lâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho biết tình hình bất động sản của Việt Nam về trung và dài hạn vẫn rất tốt, chủ đầu tư khôn ngoan sẽ không khởi công dự án khi thị trường “nóng” nhất. "Đầu tư bất động sản không được theo cơ chế “mì ăn liền”. Cần phải có tầm nhìn xa, khởi công dự án khi thị trường nguội để 1 hoặc 2 năm nữa, xong dự án, sản phẩm sẽ được tung ngay ra thị trường”, ông Lâm cho biết.

Dù vậy, bên cạnh đó, cũng không ít người lo ngại đứng ngoài “cuộc chơi”. Họ cho rằng, bất động sản có những quy luật riêng mà không ai có thể tiên lượng được. Không một nhà tiên tri nào dám chắc tại thời điểm thị trường sẽ hồi phục. Theo các chuyên gia phân tích, việc chọn thời điểm khởi công cũng như dự án đầu tư khả thi phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh của các doanh nghiệp. Lợi nhuận càng lớn thì độ rủi ro càng cao, những nhà đầu tư bản lĩnh sẽ phải chuẩn bị tâm lý “được ăn cả, ngã về không”, tỷ lệ may rủi chiếm đến 50% hoặc thậm chí hơn. Và một câu hỏi lớn được đặt ra, vài ba năm nữa khi dự án hoàn thành, sản phẩm đã chuẩn bị đâu vào đó nhưng thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục, nhà đầu tư sẽ can tâm chịu lỗ?

Trả lời câu hỏi trên, các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, vấn đề may rủi chỉ đúng với các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Đối với các doanh nghiệp thực sự có tiềm lực lớn thì chuyện lỗ gần như không xảy ra. Chủ đầu tư của một dự án “bật mí” mỗi doanh nghiệp có “chiêu” bán hàng riêng mà người ngoài cuộc không thể biết được.

Có khách hàng đăng ký cả năm để mua sản phẩm nhưng vẫn không được gọi vì theo vị chủ đầu tư nọ thì “lấy đâu ra hàng mà gọi”. Vị chủ đầu tư này cho biết, sau khi nghe ngóng, phân tích thiệt hơn, dành hết các suất cho đối nội đối ngoại, doanh nghiệp mới quyết định bán cho ai để tạo mối quan hệ và thu lời. Các suất dư ra mới dùng để chào hàng cho khách thông thường. “Sẽ không có chuyện lỗ ngay cả khi thị trường bị chững lại. Trường hợp xấu nhất chỉ là thu lãi chậm hơn dự định bởi bán được 2 trong tổng số 3 phần toàn dự án đã thu hồi vốn rồi”, vị chủ đầu tư cho biết.

Ông Phan Thanh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quỹ đầu tư Bất động sản VPBank (VPReit) cho rằng, thị trường bất động sản trong thời điểm khó khăn bao giờ cũng gắn liền với cơ hội. Theo ông Mai, nếu dự án có tính pháp lý, vị trí cạnh tranh cao cùng với chủ đầu tư có khả năng nhận định được thị trường cẩn trọng thì việc tạo ra tính khả thi của dự án là không khó. “Nhu cầu thực về nhà ở cao cấp trên phố lớn vẫn còn nhiều. Những nhà đầu tư có chiến lược kết hợp với dự án tốt sẽ dễ dàng tìm được khách hàng của mình”, ông Mai nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị