Top

Thị trường BĐS cuối năm ở TP.HCM: Nhà đơn lẻ đắt khách

Cập nhật 24/12/2008 11:03

Thị trường bất động sản (BĐS) cuối năm nay đã hình thành rõ rệt các phân khúc thị trường. Trong khi phân khúc thị trường căn hộ cao cấp và đất nền dự án vẫn tiếp tục đà giảm giá và giao dịch yếu kém, thì ngược lại, phân khúc nhà ở riêng lẻ và căn hộ có giá thấp được giao dịch mạnh.

Nhiều dự án căn hộ cao cấp, dự án đất nền tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai... hiện có mức giảm bình quân từ 50% đến 70%, thậm chí có dự án đã giảm đến 100% so với thời điểm cuối năm 2007, đầu 2008. Điều đáng nói là dù giá đã giảm sâu như vậy nhưng giao dịch ở các phân khúc thị trường này vẫn rất yếu ớt. Trong khi đó, ở phân khúc thị trường nhà đơn lẻ và những căn hộ đang sử dụng có giá trị thấp (có tính pháp lý rõ ràng) đang được giao dịch mạnh.

Bà Yến, Giám đốc Công ty BĐS Hoàng Yến (quận Thủ Đức) cho biết: vào những tháng cuối năm, tình hình giao dịch nhà đất đơn lẻ đã sôi động hẳn lên, trong đó chỉ tính từ đầu tháng 12 đến nay, Công ty đã môi giới thành công cho 15 trường hợp mua bán nhà đơn lẻ ở quận Thủ Đức và quận 9. "Phần lớn những trường hợp mua nhà vào lúc này là để ở chứ không có ý định đầu cơ mua đi, bán lại", bà Yến nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc ACB (ACBR) cho biết, tình trạng giao dịch nhà đất vào thời điểm cuối năm đang có xu hướng tăng dần và đã ổn định, nhưng phần lớn chỉ tập trung ở phân khúc nhà đơn lẻ đã có giấy chủ quyền và những căn hộ hiện hữu có giá trị thấp. Từ tháng 3 đến tháng 10/2008, tại sàn giao dịch BĐS ACBR bình quân mỗi tháng có khoảng 30 giao dịch mua bán nhà đơn lẻ giá trị giao dịch từ 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng một căn. Song bước sang tháng 11/2008, sàn đã sôi động hơn với 40 giao dịch thành công và giá trị giao dịch cũng tăng lên mức từ 1,5 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng một căn và đặc biệt, từ đầu tháng 12 đến nay, đã giao dịch thành công được 25 trường hợp mua bán.

Theo lý giải của ông Hải, cuối năm là thời điểm nhiều người tích lũy được tiền, nên mua nhà để ở. Mặt khác, tâm lý lo ngại bước sang năm 2009, khi Luật Thuế thu nhập cá nhân được áp dụng, khả năng giá nhà đất sẽ tăng lên do người bán cộng thêm tiền thuế vào giá thành căn nhà, nên họ tranh thủ thua trước năm 2009. "Có một điểm khác biệt của thị trường BĐS hiện nay là, phần lớn người mua nhà không phải vì mục đích mua đi bán lại mà là mua để sử dụng. Nếu như trước đây, những người tham gia vào thị trường BĐS chủ yếu là với mục đích mua bán kiếm lời, còn hiện nay là những người tiêu dùng đích thực", ông Hải nhận định và cho biết thêm, đây cũng sẽ chính là xu hướng chủ đạo của thị trường BĐS năm 2009.DiaOcOnline

Theo giám đốc một công ty BĐS ở quận 7, những gì liên quan đến giá của đất nền dự án, căn hộ cao cấp hình thành trong tương lai của cuối năm 2007 và đầu năm 2008 sẽ khó có thể lặp lại trên thị trường BĐS. Bởi lẽ, hầu hết đối tượng khách hàng cho các phân khúc này thời gian qua là do các nhà đầu tư chủ yếu là mua đi bán lại, nhưng khi thị trường suy giảm, những nhà đầu tư này đã rời bỏ "cuộc chơi". Trong khi đó, đối với người tiêu dùng có nhu cầu thật sự, khi nghe đến tên căn hộ cao cấp hình thành trong tương lai là họ rất ngại, vì không có khả năng tài chính và vì không biết bỏ tiền ra mua những căn hộ dạng này biết bao giờ mới nhận được nhà để ở. Do vậy trong thời gian sắp tới, phân khúc thị trường BĐS dạng này còn gặp nhiều khó khăn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư