Top

Đơn vị thi công xem thường quy định về an toàn lao động

Cập nhật 13/04/2008 09:00

Sáng 12-4, Cơ quan Điều tra Công an quận Phú Nhuận - TPHCM và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra công trường xây dựng khách sạn 4 sao Sài Gòn Givral để phục vụ công tác điều tra, sau sự cố trong quá trình xây dựng khách sạn này, làm sập bức tường Trường Đại học Y Dược.

Như Báo NLĐ đã thông tin, vào 16 giờ 15 phút ngày 11-4, một phần bức tường của Khoa Y học cổ truyền bất ngờ đổ sập xuống các hố đào trong khuôn viên đất xây dựng khách sạn 4 sao Givral (số 144 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận). Với diện tích bức tường bị đổ hơn 30 m2, nặng ước chừng hàng tấn đã vùi công nhân Phan Việt Hùng (sinh ngày 4-2-1991, quê huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Sau khi được lôi lên từ đống đổ nát, cơ thể nạn nhân trong tình trạng tím tái, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Theo báo cáo của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, khi vào cấp cứu, anh Hùng trong tình trạng chấn thương vùng bụng kín, tràn khí màn phổi phải và sốc chấn thương. Sau khi được các y, bác sĩ tận tình cứu chữa, Hùng vẫn không qua khỏi và tử vong trong buổi tối cùng ngày.

Theo UBND phường 8, điều đáng nói tính đến ngày xảy ra sự cố, nạn nhân Hùng vẫn chưa đủ 18 tuổi. Nạn nhân lại làm việc trong điều kiện thiếu an toàn, không bảo hộ lao động. Khi xảy ra sự cố, nạn nhân được lôi lên từ bức tường nặng hàng tấn, trên đầu chỉ đội độc nhất chiếc mũ tai bèo. Lực lượng tiếp cứu chuyên nghiệp cũng không có, nên 2 công nhân phải đưa nạn nhân đến bệnh viện bằng xe gắn máy, vô tình khiến tình trạng chấn thương càng trầm trọng.

Ngày 12-4, công trình đã bị tạm đình chỉ thi công. Theo thông tin từ Sở Xây dựng, nguyên nhân vụ sập ban đầu được xác định là trong quá trình đào các hố để đổ dầm tường vây cho công trình để thi công các phần tầng ngầm tiếp theo, đơn vị thi công đã đào hố sâu hơn phần móng của bức tường gạch hiện hữu. Chính vì thế dẫn đến sự mất cân bằng tại chân móng của bức tường, gây ra sự cố trên.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định: Đây là tai nạn do sự xem thường các quy định về an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng. Dự kiến, hôm nay (13-4), Sở Xây dựng sẽ có báo cáo lên Bộ Xây dựng xung quanh sự cố này.

Theo Người Lao Động