Top

Doanh nghiệp TP.HCM chưa mạnh dạn đột phá với nhà giá thấp

Cập nhật 07/04/2009 16:55

Phân khúc thị trường căn hộ giá thấp hiện nay cả giao dịch mới và mua đi bán lại hết sức sôi động. Trong khi đó, nguồn cung có những dấu hiệu không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Đắt như tôm tươi

Trong bối cảnh thị trường nhà đất được đánh giá là chưa có gì khởi sắc, chủ đầu tư các dự án căn hộ trung và cao cấp đang ra sức giảm giá bán hàng thì phân khúc thị phần căn hộ giá thấp đang rất lạc quan.

Theo ông Phạm Xuân Hải - Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình, chủ đầu tư của dự án căn hộ Tân Mai cho biết: “Hiện nay, mặc dù chưa đến thời điểm bán hàng vì phải chờ hoàn thành phần móng công trình vào cuối tháng 3.2009 thế nhưng số lượng khách hàng đăng ký giữ chỗ (752 căn hộ) đã kín”. Đây là một trong những dự án căn hộ có giá thấp nhất hiện nay, bình quân 12 triệu đ/m2.

Ông Hải cho biết thêm, khách hàng thân thiết sẽ được giảm tiếp 10%. Để mua căn hộ này khách hàng chỉ cần có khoản tiền tương đương 30% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ có các ngân hàng tài trợ, trả góp trong vòng 20 năm. Một số dự án căn hộ chung cư giá thấp khác trên địa bàn Q.8 như Phú Lợi, Bùi Minh Trực, Him Lam - Ba Tơ… giá chuyển nhượng lại từ 10 - 14 triệu đ/m2 nên được khách hàng săn tìm. Theo một Cty Môi giới nhà đất, chung cư Phú Lợi (P.7, Q.8) mặc dù chất lượng không cao nhưng được bán với giá phải chăng, quanh mức 10 -12 triệu đ/m2 nên hầu như có căn nào bán hết căn đó.

Không chỉ ở TP.HCM, thị trường căn hộ giá rẻ trên địa bàn hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng nhộn nhịp không kém. Một loạt các dự án như Thuận Kiều, Sunshine (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) hay như Udico (Biên Hòa) có giá từ dưới 300 - 400 triệu đ/căn được chuyển nhượng lại hết sức sôi động. Trong khi nhu cầu về nhà ở giá thấp đang có dấu hiệu tăng lên thì nguồn cung vẫn rất hạn chế. Cho đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP.HCM chỉ có vài dự án nhà giá thấp “chào sân”.

Nhận định về triển vọng của thị trường căn hộ giá thấp, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: “Ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường thì những dự án căn hộ giá thấp vẫn bán được hàng, chẳng hạn như dự án E.Home (trên địa bàn Phước Long B, Q.9) của Cty Nam Long….Sở dĩ những dự án căn hộ giá thấp luôn thành công vì đặt mục tiêu nhắm đến phục vụ cho nhu cầu thực của thị trường nhà ở. Nguồn cung trên phân khúc thị phần căn hộ giá thấp hiện nay vẫn còn khá hạn chế so với nhu cầu của xã hội”.

Mất cân đối cung cầu


Trong tình cảnh thị trường BĐS đang gặp khó khăn, phân khúc thị trường căn hộ trung và cao cấp đang phải chịu áp lực giảm giả để xả hàng thì sự thành công của các dự án căn hộ giá thấp trở thành điểm sáng của thị trường nhà ở. Một số chuyên gia phân tích thị trường BĐS còn mạnh dạn cho rằng, năm 2009 là năm của thị trường căn hộ giá thấp.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là việc đầu tư xây dựng nhà ở giá thấp chỉ là lựa chọn cuối cùng khi không thể đầu tư vào các phân khúc nhà ở trung hoặc cao cấp. Một lý do chung được đưa ra đó là chi phí đầu tư xây dựng nhà giá thấp thực sự không thấp quá nhiều so với chung cư trung và cao cấp, thế nhưng giá bán chỉ bằng ½, thậm chí là 1/3.

Cũng theo các chủ đầu tư, thị trường hiện nay đang có một nghịch lý là giá bán căn hộ chung cư không phụ thuộc nhiều vào chất lượng mà chủ yếu phụ thuộc vào cự ly từ dự án đi vào trung tâm thành phố. Nhiều chung cư do khoảng cách xa buộc phải bán giá thấp nhưng chất lượng không thua kém với các chung cư trung cấp ở khu vực Q.7. Chính vì vậy, không có gì là quá khó hiểu vì sao các chủ đầu tư không mặn mà với loại hình nhà giá thấp, trong khi thị trường thì lại rất cần.

DiaOcOnline.vn - Theo Tạp Chí Nhà & Đất