Top

Phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội:

Điển hình về... sai phạm trật tự xây dựng

Cập nhật 17/06/2010 14:10


Được cấp phép 5 tầng, xây lên 9 tầng! Ảnh: Tạ Hiền
Sau chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị, một loạt công trình xây vượt tầng bị cắt ngọn. Vậy mà ở phường Văn Miếu, chuyện xây vượt 3-4 tầng so với giấy phép, thậm chí cả xây không phép tới 8 tầng(!?), nhân dân bức xúc, liên tục khiếu kiện, khiến nơi đây trở thành điểm nóng của quận.

Trách nhiệm không chỉ là UBND phường

Do khiếu kiện liên tục, nhưng UBND phường Văn Miếu không kịp thời giải quyết, nên dân tiếp tục kiện về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, khiến UBND quận Đống Đa phải lập đoàn thanh tra và đầu tháng 6 vừa qua đã có kết luận. Theo đó, tỉ lệ xây dựng sai phép ở đây lớn hơn nhiều so với các phường khác trên địa bàn.

Trong 2 năm (2008, 2009) và 3 tháng đầu năm 2010 trên địa bàn phường có 72 công trình thì có tới 9 công trình không phép, 18 công trình xây sai phép và 5 công trình không được phường lập hồ sơ theo dõi.

Đặc biệt, trong 18 công trình xây dựng sai phép thì có tới 7 công trình xây vượt tầng so với giấy phép từ 3- 4 tầng. Phần lớn những trường hợp này chỉ được UBND phường lập biên bản đình chỉ, mà không có biện pháp quyết liệt nào để công trình được dừng lại.

Cụ thể, công trình nhà số 14, ngõ 115 Nguyễn Khuyến được cấp phép 6 tầng, nhưng lại xây thành 8 tầng. Nhà số 28 Trần Quý Cáp được cấp 5, xây thành 8 tầng. Đặc biệt, công trình nhà số 48 ngõ Ngô Sĩ Liên được cấp phép 5 tầng, nhưng xây hẳn thành 9 tầng.

Không chỉ vậy, tại đây có tới 3 công trình xây dựng không phép như: Nhà số 2A Nguyễn Khuyến xây dựng không phép 5 tầng; còn công trình ở số 101 A Nguyễn Khuyến xây dựng không phép lên tới 8 tầng...

Để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng xảy ra nghiêm trọng này, ngoài trách nhiệm của chủ tịch, phó chủ tịch phường phụ trách xây dựng và Thanh tra xây dựng thì không thể không nói đến trách nhiệm của UBND quận. Bởi lẽ, nhân dân ở đây đã khiếu kiện lên UBND quận nhiều lần, chứ không phải quận không biết. Mặt khác, ngoài một số trường hợp phường chưa kịp báo lên thì nhiều trường hợp đã có báo cáo lên quận, nhưng UBND quận cũng không có chỉ đạo, giải pháp xử lý quyết liệt.

Xây lấn, chiếm cả diện tích chung


Trong thời gian đoàn thanh tra quận đang tiến hành thanh tra ở đây, thì việc vi phạm xây dựng nghiêm trọng xảy ra ở số nhà 71 Nguyễn Khuyến, dù có đơn tố cáo, nhưng... nó chỉ như gió thoảng với cơ quan chức năng.

Theo đó, diện tích chung ở đây như nhà vệ sinh, bể nước chung đã bị phá đi, sau đó một số hộ lấn chiếm khoảng không này để xây dựng không phép. Việc này diễn ra đã hơn năm nay, nhưng càng khiếu nại, tố cáo thì sự vi phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, nếu tháng 5.2009, phường lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, rồi sau đó là biên bản hoà giải... nhưng tất cả vẫn chỉ dừng ở mức là biên bản. Đến ngày 12.10.2009, phường Văn Miếu mới ra thông báo trong vòng 1 tháng, ông Nguyễn Xuân Trường phải khôi phục lại khu vệ sinh, bể nước theo đúng hiện trạng cũ.

Nhưng thông báo dù có giao cho nhiều ngành chức năng thực thi, nhưng... đâu vẫn hoàn đấy. Đến 14.5.2010, phường lại một lần nữa lập biên bản: Yêu cầu ông Trường, bà Nguyễn Anh Thư khôi phục lại bể nước, khu vệ sinh chung theo đúng hiện trạng cũ(!?), nhưng tất cả chỉ như trò đùa, bởi không những không được khôi phục nguyên trạng, mà trên phần đất đó hiện đang được một số hộ ở đây ngang nhiên xây dựng không phép.

Vấn đề càng nhức nhối hơn bởi nó diễn ra khi Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo và UBND TP đã triển khai “cắt ngọn” các công trình xây vượt tầng so với giấy phép. Lẽ nào chỉ đạo của lãnh đạo TP không có hiệu lực ở đây - một hiện tượng không bình thường.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động