Top

Chưa rõ căn cứ tính lệ phí trước bạ khi giao đất

Cập nhật 17/06/2010 10:10

Thông tư của Bộ Xây dựng bị “huýt còi” lần 2

Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Tổng cục Thuế về việc xác định giá đất làm căn cứ để tính thuế trước bạ trong trường hợp Nhà nước giao đất theo thông tư 68 về lệ phí trước bạ (có hiệu lực ngày 10-6).

Theo những quy định trước đây, người được giao đất phải đóng lệ phí trước bạ theo chính sách và giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc thời điểm có quyết định giao đất. Nếu thời điểm giao đất trong thực tế không đúng với thời điểm ghi trong quyết định giao đất thì lệ phí trước bạ tính theo giá đất tại thời điểm giao đất trên thực tế.

Tuy nhiên, thông tư 68 lại quy định những trường hợp giao đất không thông qua đấu giá thì áp dụng giá đất tại thời điểm đóng lệ phí trước bạ làm căn cứ để tính. Trước những quy định không thống nhất đó, Cục Thuế TP kiến nghị áp dụng giá đất tính lệ phí trước bạ theo quy định cũ.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, tiếp tục đề nghị bộ này tự xử lý thông tư số 04/2006/TT-BXD có nội dung hướng dẫn trái Luật nhà ở.

Cụ thể, về việc huy động vốn đầu tư xây dựng nhà ở trong dự án khu đô thị mới, Luật nhà ở đã quy định: “Chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng”.

Thế nhưng thông tư 04 của Bộ Xây dựng lại hướng dẫn: “Việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở trong dự án khu đô thị mới được thực hiện nhiều lần thông qua hợp đồng giữa bên bán và bên mua, lần đầu chỉ được huy động khi chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư...”.

Cục Kiểm tra văn bản cho rằng: “Hiện nay tại nhiều dự án khu đô thị mới, các chủ đầu tư đã thực hiện việc huy động vốn đối với các dự án nhà ở căn cứ vào hướng dẫn nêu trên. Thực tế này dư luận gọi là “bán nhà trên giấy”, “bán lúa non” có thể gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân trong khu đô thị mới, nguy cơ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, gây ra những hậu quả khó lường về kinh tế - xã hội”.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO