Top

Tổng kết thị trường từ 12/02-18/02/2011:

Đầu tư xây nhà cho thuê: Lựa chọn an toàn trong kinh doanh bất động sản

Cập nhật 20/02/2011 09:30

Tỷ giá đồng USD tăng trong thời gian vừa qua đã có những tác động nhất định đến thị trường bất động sản, về việc mua-bán căn hộ được niêm yết bằng USD. Vấn đề này được nhiều người quan tâm và khiến thị trường đồng USD nóng lên bởi sức mua ngoại tệ này. Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng nhà cho thuê cũng được bàn luận nhiều bởi tính an toàn cao cũng như mang lại hiệu quả ổn định trong kinh doanh.


Tỷ giá đồng USD tăng đã phần nào tác động đến thị trường bất động sản. Ảnh: H.Duy

Nhà cho thuê: Lựa chọn an toàn trong đầu tư bất động sản

Trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư phân khúc nào để vừa đáp ứng được nhu cầu khách hàng vừa đạt hiệu quả trong kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của nhà đầu tư.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản đang gặp khó trong vấn đề lãi suất cho vay của các ngân hàng, việc đầu tư các phân khúc có tổng vốn lớn không phải là sự lựa chọn phổ biến.

Xây nhà cho thuê đang là hướng đi an toàn tại các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều lao động, người thu nhập thấp. Mô hình nhà cho thuê vừa mang lại lợi nhuận ổn định, lại không sợ bị “ế” vì nhu cầu thuê nhà, đặc biệt tại các khu dân cư gần các các cụm khu công nghiệp là rất cao.

Tại Hà Nội, nhiều khu nhà được đầu xây dựng cho thuê gần các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long, khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, ở TP.HCM tập trung ở khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Tân Bình… Các khu nhà được xây dựng với quy mô và diện tích khác nhau, với giá thuê trung bình từ 1-2 triệu. Nhằm tận dụng quỹ đất vốn dĩ hạn hẹp, nhiều chủ đầu tư đã xây nhà cao tầng với nhiều phòng riêng lẻ để cho thuê.

Trên thực tế, để thuê được một phòng với giá cả hợp lý, vừa sạch sẽ, an ninh không phải là điều đơn giản. Nhà trọ tại các trung tâm vừa cao giá lại chật hẹp, không thoải mái nên nhiều người thuê đã chọn giải pháp ở trọ tại các quận xa trung tâm. Nhu cầu về nhà trọ vì thế ngày càng tăng cao, nhiều dự án nhà cho thuê đã và đang hình thành tại các quận ven trung tâm thành phố.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, đầu tư khu nhà trọ cho thuê vừa an toàn hiệu quả, vốn đầu tư không quá cao so với các phân khúc khác, đáp ứng được nhu cầu nhà ở của nhiều người.

Xây nhà cho thuê cũng chính là một xu hướng tất yếu hình thành trong quá trình đô thị hóa, khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng nhưng không phải ai cũng có đủ tài chính để sở hữu nhà.

Tỷ giá USD tăng: tác động đến giá bất động sản

Tỷ giá USD đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Hầu như tất các các giao dịch được thực hiện bằng đồng USD đều phần nào chịu những ảnh hưởng nhất định. Trong đó không thể không kể tới những hợp đồng mua bán nhà, liên quan đến bất động sản.

Đối với những người mua nhà bằng USD sẽ gặp trở ngại khi phải thanh toán hết giá trị hợp đồng vào thời điểm USD tăng giá, khi tỷ giá chênh lệch so với lúc họ mua nhà. Người mua buộc phải thanh toán thêm chi phí tăng lên của đồng đô la, thậm chí có người phải trả thêm hàng chục triệu đồng cho những hợp đồng có giá trị lớn.

Tháng 09/2010, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra hành vi niêm yết giá bằng ngoại tệ của một số doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh bất động sản bởi hiện tại có nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản niêm yết, ký hợp đồng mua bán căn hộ bằng ngoại tệ, chủ yếu là USD. Đây là hành vi vi phạm quy định pháp luật về quản lý ngoại hối, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên trên thực tế, đứng trước áp lực ngoại tệ tăng giá, nhiều dự án bất động sản vẫn được niêm yết giá bằng USD để bảo toàn giá trị, nhất là đối với những dự án sử dụng nguồn vốn vay từ nước ngoài.

Đồng USD tăng giá không chỉ gây bất lợi cho người mua mà còn khiến người bán gặp trở ngại. Bởi trước khi hợp đồng mua bán nhà được kí kết, họ phải cùng nhau thoả thuận về tỷ giá quy đổi từ USD sang VNĐ. Điều này sẽ gây tranh cãi khi thanh toán hợp đồng.

Thị trường USD gần đây đang nóng lên bởi theo dự đoán của nhiều người, sắp tới đồng USD sẽ còn tăng giá, khiến nhiều người đổ xô đi mua để dự trữ.

Những khách hàng mua hoặc thuê căn hộ ở những dự án được niêm yết bằng đồng USD sẽ phải chịu thêm áp lực thanh toán thêm khoản tiền chênh lệch khi có những biến động về tỷ giá đồng USD.
 
Thúy Trần - DiaOcOnline.vn