Top

Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam:

“Bất động sản Hà Nội sôi động nhờ nhà đầu tư ngoại tỉnh”

Cập nhật 18/02/2011 15:10

Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) Hà Nội tăng mạnh và liên tục. Tính chung năm 2010, giá đất trung bình ở Hà Nội tăng 30%. Có những khu vực, dự án, giá đất tăng từ 100% đến vài trăm phần trăm. Một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần làm cho thị trường BĐS Hà Nội sôi động và tăng cao phải kể đến nhà đầu tư ngoại tỉnh, đặc biệt là từ Quảng Trị, Quảng Bình trở ra đã về Hà Nội mua nhà, đất.

Trong giới buôn BĐS Hà Nội, số người có vốn từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng không hiếm. Khi đã đầu tư là mua cả sàn chung cư hoặc cả một khu đất nền trong các dự án đô thị mới.

Với tình hình này, chỉ lo không có nhà, đất giá hợp lý để cung ứng cho các nhà buôn BĐS Hà Nội. Vào đầu năm 2010, không ít chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam trong năm này sẽ lặng sóng, giá đất sẽ giảm nhẹ bởi kinh tế khó khăn, lãi suất cao, sức cầu yếu.

Thế nhưng, hiện tượng giá BĐS suy giảm chỉ xảy ra đối với thị trường TP.HCM, địa bàn được coi là cung đã vượt cầu.

Còn tại Hà Nội, trong năm 2010, hầu như giá đất trên toàn địa bàn đều tăng. Tăng giá mạnh nhất là BĐS tại phía tây như các khu đô thị Văn Phú, Văn Khê, Nam Cường, Nam An Khánh, Bắc An Khánh...

Đơn cử như giá đất chia lô và biệt thự tại đô thị Văn Khê, nếu đầu năm 2010, giá dao động từ 52 - 57 triệu đồng/m2, thì cuối năm, đã tăng vọt lên 80 - 90 triệu đồng/m2.

Phía đông Hà Nội gồm các quận Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, nơi có các cây cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì vừa khai thông và các cây cầu Nhật Tân, Đông Trù đang xây dựng, giá BĐS cũng tăng chóng mặt.

Giá đất mặt đường khu vực chân cầu Vĩnh Tuy giữa năm 2009 chỉ khoảng 40 - 60 triệu đồng/m², đến cuối năm 2010 tăng vọt lên từ 120 - 160 triệu đồng/m2. Có lẽ nắm được sức cầu khá ổn định hiện nay, nên các nhà đầu tư BĐS của Hà Nội mới không ngần ngại đầu tư mạnh. Chính vì tình trạng đầu cơ quá lớn nên giá đất Hà Nội mới cao.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn