Top

Đầu tư bất động sản: Chung cư, căn hộ giá bình dân bán chạy

Cập nhật 02/10/2008 16:00

Tại thị trường Việt Nam, thị trường căn hộ vẫn được đánh giá còn tiềm năng rất lớn. 70% trên hơn 80 triệu dân dưới 35 tuổi là lượng khách hàng dồi dào. Lớp trẻ Việt Nam ngày càng có xu hướng thích sống riêng khi lập gia đình mới, họ muốn có cuộc sống riêng tư.

Giới trẻ mê chung cư bình dân

Thay vì chọn mua đất nền xây nhà, 85% người trẻ, hầu hết là công chức đang bị hấp dẫn bởi các khu chung cư bình dân có giá dưới 2.000 USD mỗi m2, ông Phạm Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thẩm định giá Thế kỷ nhận định.

Lý do của sự lựa chọn này cũng rất khác nhau. Có người mê nhà chung cư vì ngoài an ninh đảm bảo, môi trường trong lành, các khu vui chơi rộng rãi, vệ sinh sạch sẽ thì mọi sinh hoạt trên cùng một mặt bằng giúp cả gia đình quây quần với nhau là một trong những lý do quan trọng. Mặt khác, chung cư hiện có giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của những người còn trẻ.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định giá Thế kỷ thuộc thuộc Tập đoàn Century Group thì những người quyết định mua nhà chung cư có đến 85% là những người trẻ, độ tuổi từ 30 đến 45. "Chung cư giờ đã được các bạn trẻ coi là nơi để ở chứ không chỉ là tài sản tích lũy nữa".

Cùng có nhận định tương tự, ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hòa Phát cho rằng những người mua, giao dịch nhà chung cư chủ yếu vừa lập gia đình đã sống và làm việc ở Hà Nội trong khoảng thời gian tương đối lâu, quen với lối sống hiện đại.

Càng ngày tiêu chí chọn nhà chung cư về chất lượng, không gian bên trong, không gian ngoài, hạ tầng khu vực... càng cao. "Các công ty địa ốc đã nắm bắt được xu thế này nhưng hiện tại nhà chung cư mới chỉ hút được những người trẻ vừa lập gia đình. Đối tượng sinh viên còn hạn chế do lãi suất thuê mua còn cao", ông Hà cho biết.

Không thể bỏ ngỏ căn hộ tầm trung bình


Nên đầu tư vào sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh, theo ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam.

Các dự án bất động sản vốn FDI đăng kí trong 9 tháng qua vẫn đổ vào phân khúc các sản phẩm hạng sang trong khi căn hộ tầm trung bình có lượng khách hàng rất lớn lại đang bị bỏ ngỏ.

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản sụt giảm mạnh sức mua và giá cả ở các dự án nhà ở đều giảm mạnh nhưng loại căn hộ có mức giá tầm trung vẫn hoạt động ổn định.

Ở thị trường TP.HCM, đã có từ 4 - 5 dự án mới đưa hàng ra thị trường đều được tiêu thụ hết do những dự án này đã đáp ứng được nhu cầu thực của thị trường về diện tích và giá cả.

Theo ông Brett Ashton, trong tình hình thị trường hiện tại, nhà đầu tư bất động sản cần nhìn vào phân khúc thị trường sản phẩm có sức tiêu thụ nhanh và mạnh. Điều quan trọng nữa là phải làm thế nào để đưa ra được giá bán phù hợp với thị trường.

Với tình hình thị trường và nền kinh tế hiện nay, giá cả trên trời sẽ không thu hút được người mua nhà quan tâm. Muốn làm được điều ấy, nhà đầu tư cần tập trung ngay từ khâu thiết kế.

Tại các thành phố lớn khu vực trung tâm gần như không còn diện tích trống. Càng ngày, khoảng cách của các dự án với khu vực trung tâm càng xa. Tuy nhiên, nếu dự án đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, giá cả, dịch vụ tốt và sự tiện lợi thì vẫn được người mua nhà chấp nhận.

Các yếu tố mà người Việt Nam đi mua nhà chú ý nhất là vấn đề an ninh trật tự trong khu vực, khoảng cách từ nhà đến chợ, trường học. Càng ngày, mọi người càng quan tâm hơn đến sự tiện ích, các dịch vụ hỗ trợ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Khách hàng mua nhà ngày càng am hiểu hơn, cẩn trọng hơn. Không như trước, người mua nhà bây giờ yêu cầu phía các doanh nghiệp kéo dãn thời gian thanh toán, giảm lượng tiền đóng trước.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN-MT