Top

Văn phòng cho thuê tại Hà Nội ế ẩm

Cập nhật 02/10/2008 01:00

Thị trường văn phòng tại Hà Nội rơi vào cảnh trầm lắng từ vài tháng nay, giá thuê đã giảm 25%. Trong khi đó, nguồn cung được dự báo tăng thêm hơn một triệu m2 trong vài năm tới.

Với các cao ốc văn phòng cao cấp, vốn được thông báo là luôn thiếu hàng và giá đắt đỏ, nhu cầu không còn lớn. Giá thuê các văn phòng hạng tốt nhất là 66 USD mỗi m2, giữ nguyên như mức trước đây. Hiện Hà Nội có 55 tòa nhà hạng A-B (giá trên 30 USD đến trên 60 USD mỗi m2) với tổng diện tích khoảng 375.000 m2.

Hiện văn phòng có giá 20-26 USD mỗi m2 được tìm thuê nhiều nhất, doanh nghiệp tìm thuê đều thuộc loại vừa và nhỏ. Hầu hết khách hàng thuê dạng văn phòng này tìm những nơi có diện tích 200 m2, một số công ty tìm loại 500-600 m2, tiện đường đi lại, có thang máy và đủ chỗ gửi xe cho nhân viên. Tuy nhiên, ở mức giá này, không phải văn phòng nào cũng đáp ứng được các yêu cầu của người cần thuê.

Thống kê của hãng quản lý bất động sản Savills cũng cho thấy, mức tăng trưởng về văn phòng có giá trên dưới 30 USD mỗi m2 mỗi tháng đã chậm lại, chỉ đạt 7%. Con số của những tháng đầu năm là 11%.

Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, Phó giám đốc Marketing của Công ty Hà Thành, trung bình giá thuê tại các cao ốc văn phòng tại Hà Nội đã giảm 25% so với đầu năm. "Không nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra trên 30 USD mỗi m2 để thuê văn phòng", bà Huyền nhận xét.

Giá thuê, dù giảm nhiều, vẫn vượt ngân sách của nhiều công ty. Trong trường hợp đáp ứng được giá này, các công ty cũng không sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho mặt bằng như trước. Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế có biến động, các doanh nghiệp cũng tỏ ra thận trọng khi mở rộng hoạt động, khiến cầu giảm mạnh.

Nhiều doanh nghiệp khi đi tìm văn phòng hiện khống chế chi phí ở mức không quá 25 USD mỗi m2. Họ cũng chuyển sang lựa chọn các tòa nhà văn phòng do tư nhân xây dựng và tự vận hành, hoặc các tòa nhà nằm xa trung tâm thành phố.

Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, những công ty có đủ tiềm lực tài chính thuê văn phòng cao cấp hiện cũng chỉ tìm thuê diện tích nhỏ. "Chủ các cao ốc tại trung tâm lại muốn cho thuê trọn gói diện tích lớn, nên người cần thuê khó tìm được văn phòng, mà chủ cao ốc cũng chưa tìm được khách", bà Huyền nhận định.

Hiện là thời điểm các doanh nghiệp tạm ngừng mọi kế hoạch di chuyển hay nâng cấp văn phòng, mà tập trung vào giải quyết các khó khăn trong kinh doanh.

Vì thế, thị trường văn phòng rơi vào thời kỳ trầm lắng, và phải mất ít nhất nửa năm mới phục hồi như trước. "Thị trường phát triển đến một giai đoạn nào đó, cũng có một bước lùi nhất định", bà Huyền nhận định.

Công ty Savills ước tính, sẽ có khoảng 1,3 triệu m2 văn phòng dự kiến có mặt trên thị trường trong những năm tới, trong đó khoảng 900.000 m2 sẽ hoàn thiện trước thời điểm cuối năm 2012. Nhiều dự án bất động sản trong tương lai của Hà Nội cũng sẽ được xây dựng tại các khu ngoại thành.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress