Top

Đất sản xuất kinh doanh của tổ chức: Được cấp “giấy đỏ” đến 50 năm

Cập nhật 25/05/2009 10:40

Nếu không phù hợp quy hoạch chi tiết, thời hạn sử dụng đất trong “giấy đỏ” có thể chỉ trong một năm.

Quyết định 35 năm 2009 của UBND TP.HCM về trình tự, thủ tục cấp “giấy đỏ” đối với tổ chức có sử dụng đất tại TP.HCM có hiệu lực từ ngày 16-5. Việc cấp “giấy đỏ” cho tổ chức thực hiện ra sao, đất có công trình xây dựng sai phép có được cấp “giấy đỏ” không...? Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với thạc sĩ Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Đăng ký và Kinh tế đất (Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM), nhằm giải đáp cụ thể các vấn đề này.

Có “giấy đỏ” lợi đủ đường

* Theo Quyết định 35, các tổ chức nào sẽ được cấp “giấy đỏ”, thưa ông?

+ Đó là các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, tổ chức sự nghiệp công, tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân. Nếu các tổ chức trên chưa có “giấy đỏ” thì sẽ lập thủ tục và trình tự giải quyết theo Quyết định 35.

* Việc cấp “giấy đỏ”cho các tổ chức sử dụng đất trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực) đến nay sẽ đem lại cho họ lợi ích gì?

+ Thời gian qua, nhà nước tập trung cấp “giấy đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân mà chưa tập trung cấp “giấy đỏ” cho tổ chức. Nay việc cấp “giấy đỏ” cho tổ chức sẽ giúp nhà nước quản lý đất đai, người sử dụng đất cũng có nhiều quyền lợi. Ví dụ: Tổ chức kinh tế được công nhận, cấp “giấy đỏ” theo chế độ giao đất có thu tiền thì sẽ có quyền chuyển nhượng, thế chấp. Ngay cả trụ sở cơ quan, đơn vị được giao đất không thu tiền, tuy không được phép chuyển quyền sử dụng đất nhưng cần có “giấy đỏ” để xin phép xây dựng và đầu tư mới...

* Ngoài sáu trường hợp sử dụng đất ổn định lâu dài (đất ở, đất rừng phòng hộ, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng…), Quyết định 35 còn quy định về các trường hợp sử dụng đất có thời hạn. Vậy cơ sở nào để xem xét thời hạn sử dụng đất của tổ chức?

+ Tổ chức kinh tế sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực hiện các dự án đầu tư sẽ được cấp “giấy đỏ” có thời hạn. Cơ sở xem xét thời hạn sử dụng đất gồm: Đơn đề nghị cấp “giấy đỏ”; phương án sản xuất, kinh doanh hoặc phương án sử dụng đất; dựa trên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị; ý kiến đề xuất của các sở, ngành, quận, huyện. Nếu đất đang sử dụng phù hợp với quy hoạch chi tiết thì thời hạn sử dụng đất là 50 năm (cho sản xuất kinh doanh), sử dụng ổn định lâu dài (đối với đất làm trụ sở). Nếu không phù hợp quy hoạch, thời hạn sử dụng đất là ngắn hạn.

Riêng đất trúng đấu giá, thời hạn sử dụng đất tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất đã được xác định khi thực hiện định giá để đấu giá. Ví dụ: Định giá đất ở thì thời hạn là ổn định, đất sản xuất kinh doanh thời hạn là 50 năm.

* UBND TP có quy định về xem xét gia hạn khi sắp hết thời hạn sử dụng đất (trước sáu tháng). Cụ thể quy định này thế nào?

+ Điều này nhằm tạo điều kiện cho người sử dụng đất an tâm đầu tư. Thông thường, đất đang sử dụng có hiệu quả và mục đích sử dụng vẫn phù hợp quy hoạch thì sẽ được gia hạn. Đối với trường hợp trước đây, UBND TP.HCM đã có quyết định cho thuê đất ngắn hạn (năm năm, 10 năm...), nay nếu sử dụng đất hiệu quả, phù hợp quy hoạch thì có thể xin điều chỉnh thời hạn sử dụng đất ngay mà không cần phải chờ đến lúc sắp hết thời hạn.

Sai quy hoạch: Xử lý xong mới xét cấp giấy

* Nếu tổ chức đang sử dụng đất sản xuất kinh doanh không phù hợp quy hoạch chi tiết thì có được cấp “giấy đỏ” không, thưa ông?

+ Theo Điều 6 Quyết định 35, tổ chức sử dụng đất không phù hợp quy hoạch chi tiết vẫn được tiếp tục sử dụng đất nhưng phải theo hiện trạng, không được đầu tư xây dựng mới, hàng năm ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT. Trường hợp tổ chức đó điều chỉnh mục đích sử dụng đất để phù hợp với quy hoạch chi tiết, nếu đủ điều kiện thì Sở TN&MT sẽ trình UBND TP.HCM chấp thuận theo nhu cầu của đơn vị.

* Nếu trên đất có công trình xây dựng không phép, sai phép hoặc tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép (chẳng hạn ban đầu thuê đất để mở trường học nhưng sau lại liên kết để mở nhà hàng) thì có được cấp “giấy đỏ”?

+ Một trong những điều kiện để cấp “giấy đỏ” là phải sử dụng đất đúng mục đích, không cho thuê, mượn, liên doanh liên kết trái pháp luật... Nếu có vi phạm thì sẽ xử lý vi phạm, nếu không thuộc trường hợp phải thu hồi đất thì mới tiếp tục xem xét để cấp “giấy đỏ”.

* Xin cảm ơn ông.

Dự án lớn có thể được cấp “giấy đỏ” tới 70 năm

Quyết định 35 quy định trình tự, thủ tục công nhận và cấp “giấy đỏ” lần đầu của các tổ chức đang sử dụng đất trước ngày 1-7-2004. Đất của tổ chức gồm đất có và không có vật kiến trúc. Tổ chức được UBND TP.HCM cấp “giấy đỏ” khi đảm bảo các điều kiện sau: Đất không có tranh chấp, khiếu nại; được sử dụng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được phê duyệt; không vi phạm pháp luật đất đai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất...

Nếu đất dự án phù hợp quy hoạch chi tiết và mục đích sử dụng đất, có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, cần thời hạn dài hơn thì UBND TP.HCM xem xét, quyết định nhưng thời hạn sử dụng không quá 70 năm. Nếu đất không phù hợp quy hoạch chi tiết, thời hạn sử dụng đất được xác định đến thời điểm triển khai thực hiện quy hoạch. Trường hợp không xác định được thời gian triển khai thực hiện quy hoạch thì thời gian sử dụng đất được xác định là hàng năm. Quá một năm kể từ khi hợp đồng thuê đất được ký kết mà chưa triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch thì hợp đồng thuê đất mặc nhiên còn hiệu lực cho đến khi có dự án được triển khai.

Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết thì căn cứ tình hình thực tế của việc lập quy hoạch, yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai... các sở, ngành, quận, huyện đề xuất thời hạn sử dụng đất cụ thể. Khi hết thời hạn sử dụng đất, UBND TP sẽ xem xét gia hạn sử dụng đất đối với trường hợp giao đất hoặc thuê đất.

(Trích Quyết định 35 năm 2009 của UBND TP.HCM)


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP