Top

Đất ruộng giá... 16 triệu đồng/m2

Cập nhật 22/09/2007 14:00

Trong cơn sốt giá đất “tập một” diễn ra vào tháng tư và 5-2007, nó được rao chỉ có... 10 triệu đồng/m2. Theo “cò” nhà đất thì cuối năm giá rao không dưới 20 triệu đồng.

Thật ra đây là đất nằm trong khu qui hoạch khu dân cư ở quận 9. Nhưng “gạo chưa thành cơm”, chỉ là đồng ruộng bao la nên từ xa “cò” đất chỉ cho khách “biệt thự ở chỗ lùm dừa nước cao nhất gần mé sông”! Khách mua đất tiền tỉ nhưng không thể đặt chân lên đất.

Thì ra dự án còn trong giai đoạn đền bù, đất rao bán còn là đất ruộng. Nhiều khu đất như thế đang được mua đi bán lại thông qua hợp đồng góp vốn với giá trên trời.

Khi hoàn thành, đất tại đây sẽ có giá. Nhưng khi nào có thể nhận đất xây nhà thì ngay cả chủ đầu tư dự án cũng không thể trả lời. Có quá nhiều rủi ro cho người mua lại các hợp đồng góp vốn xây nhà. Giá đất “chín” càng cao thì đền bù càng khó khăn. Nhiều vụ thương lượng đền bù nhiều năm vẫn chưa thành. Thế nhưng giá đất trên giấy cứ được đẩy lên, vì thế chuyện khó tin nhưng rất thật: nhiều nơi giá “đất ruộng” đã bằng 50-70% giá đất “kha khá” ở nội thành.

Theo Tuổi Trẻ