Top

Siêu dự án 4,15 tỷ USD ở Quảng Nam:

Dân hoài nghi, chính quyền địa phương bất ngờ

Cập nhật 27/11/2009 10:40

Đó là tâm trạng của người dân và chính quyền địa phương xã Điện Dương (Điện Bàn, Quảng Nam) sau khi dự án Bãi biển Rồng trị giá trên bốn tỷ USD vừa được tỉnh cấp giấy phép.
 

Dự án khu du lịch sinh thái Bãi Biển Rồng, Quảng Nam - Ảnh minh họa

Vẫn xây nhà không phép

Người dân xã Điện Dương (huyện Điện Bàn - Quảng Nam) khi được hỏi tỏ ra khá hoài nghi về dự án Bãi biển Rồng sắp tới sẽ được khởi động ngay trên mảnh đất của chính mình. Vì vậy, dù đã được thông báo đất nằm trong vùng quy hoạch giải tỏa khá lâu, nhưng người dân ở bốn thôn Hà Quảng Đông, Hà Quảng Tây, Hà Quảng Bắc và Quảng Gia vẫn lén lút xây dựng nhà ở bởi nhu cầu nhà ở của họ là cấp bách.

Ông Trần Tráng - trưởng thôn Hà Quảng Đông cho hay, dù 428 hộ của thôn đã được thông báo về dự án quy hoạch từ những năm 2004 nhưng từ đó đến nay, vẫn chưa thấy một động thái nào của nhà đầu tư nên người dân trong thôn vẫn lén lút xây dựng nhà để ở.

“Trước khi xây, họ cũng có đến nói với tôi, nhưng với trách nhiệm của mình, tôi chỉ báo cáo lên xã chứ không thể ngăn được, vì đó là nhu cầu bức thiết của dân. Không có nhà, người đông trong khi đất thì rộng. Sao lại bắt dân mỏi cổ chờ quy hoạch treo”.

Ông Tráng liệt kê những hộ như Phạm Thị Nga, Phan Thị Văn, Trần Mão, Nguyễn Thế… đã xây dựng nhà trong thời gian qua. “Ngay cả tôi cũng phải xây thêm nhà vì con trai cưới vợ, đất lại bỏ không. Chính quyền xã có đến lập biên bản, trách cứ tôi sao làm trưởng thôn lại không gương mẫu. Nhưng biết làm thế nào. Nhà chật, đất rộng cả gần chục người chui trong ngôi nhà nhỏ làm sao được ?” - ông Tráng nói.

Còn chị Phạm Thị Nga, có nhà vừa mới xây cuối năm 2008, trình bày: Vẫn biết xây nhà là sai, nhưng cũng không còn cách nào khác. Ai đời dự án nói mấy năm rồi mà vẫn treo. Không có nhà ở biết làm sao bây giờ ?”.

Về siêu dự án 4,15 tỷ USD, khi được hỏi cả ba ông trưởng thôn Hà Quảng Bắc, Quảng Gia và Hà Quảng Đông đều lắc đầu hoài nghi. “Một lần nghe dự án 10 tỷ USD, dân mong mỏi họ làm nhanh để mà di dời. Nhưng mãi vẫn chưa thấy đâu”- ông Lê Văn Miên, trưởng thôn Hà Quảng Bắc nói.

Giả sử dự án được khởi động, hơn 5.000 dân chuyên làm nghề biển của bốn thôn trên sẽ phải di dời. Ông Trần Tráng e ngại: “Như tôi đây, cả đời làm chài lưới, giờ di dời đi nơi khác biết làm chi mà sống ?”.

Chính quyền địa phương:

Bất ngờ

Lãnh đạo UBND xã Điện Dương đều tỏ ra khá bất ngờ về siêu dự án 4,15 tỷ USD sắp được khởi động tại đây. Ông Phùng Văn Bá - Chánh Văn phòng UBND xã Điện Dương, nói: “Văn phòng là nơi tiếp nhận giấy tờ, nhưng tôi chưa nhìn thấy văn bản nào liên quan dự án Bãi biển Rồng như các anh nói cả”. Còn ông Phan Ánh - cán bộ địa chính cho hay, lãnh đạo xã cũng chỉ biết thông tin liên quan đến dự án tại xã mình trên báo chí.

Theo ông Phan Ánh, vì thời gian quy hoạch hướng phát triển du lịch và dân cư ven biển Điện Bàn - Hội An đã khá lâu nên việc quản lý xây dựng nhà trong dân hiện nay là rất khó khăn.

Còn ông Lê Văn Khuê - Chủ tịch UBND xã Điện Dương thừa nhận, chính quyền xã chấp nhận du di cho người dân xây nhà trên phần đất của mình. “Tôi cũng nghe nói về dự án Bãi biển Rồng nhưng chưa nắm cụ thể thế nào. Đã có văn bản chỉ đạo gì về vấn đề này đâu. Nhưng dù thế nào, cũng phải tạo điều kiện cho dân xây nhà, vì quy hoạch quá lâu rồi”.

* Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi biển Rồng do hai tập đoàn của Hoa Kỳ là Cty Tano Capital, LLC và Global C&D, INC đầu tư, với tổng diện tích hơn 400ha, nằm trên bãi biển xã Điện Dương (Điện Bàn, Quảng Nam).

* Ông Lê Phước Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, cơ sở để Quảng Nam tiếp tục đặt niềm tin vào hai tập đoàn Hoa Kỳ là họ đã cam kết có nguồn vốn hai tỷ USD trước khi được cấp phép. Số tiền còn lại, nhà đầu tư hứa huy động sau khi có giấy phép.Còn năng lực của nhà đầu tư cụ thể như thế nào, thú thật là tôi cũng không rõ.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong