Top

Đảm bảo quyền lợi của người mua nhà

Cập nhật 24/01/2019 11:15

                                   

Ngày 23/1, lãnh đạo UBND TP HCM tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn nhằm tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản của thành phố đang có nhiều điểm nghẽn gây bất ổn cho thị trường. Thứ nhất, tiếp tục tình trạng lệch pha cung - cầu. Đơn cử, phân khúc nhà ở cao cấp chiếm 30%, nhà ở loại trung chiếm 45,3%, phân khúc bình dân chỉ ở mức 24,7%.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, phân khúc cao cấp chỉ tính từ mức giá trên 40 triệu đồng/m2. Trong lúc đó, trên thị trường, loại căn hộ có giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2 được xếp vào căn hộ cao cấp. Như vậy, nếu tính đủ sẽ có thêm khoảng phân nửa số lượng nhà trong phân khúc trung cấp thuộc phân khúc cao cấp. Kết quả, tỷ trọng phân khúc nhà ở cao cấp có thể còn cao hơn nhiều so với mức 30%. Khó khăn thứ hai, quá nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp trong phân khúc nhà ở cao cấp và trung cao cấp dẫn đến tình trạng kích giá ảo trên thị trường bất động sản.

Theo báo cáo thị trường của CBRE, năm 2018 có đến 61% mua đầu tư ở phân khúc bất động sản cao cấp, hạng sang (cao hơn 10% so với năm 2017). Khảo sát từ thực tế thị trường, HoREA cho rằng, phân khúc nhà ở trung cấp có tỷ lệ nhà đầu tư khoảng 20 - 30%, phân khúc bình dân khoảng trên dưới 10%.

Vì bị đẩy giá lên cao cùng với nguồn cung nhà ở trên thị trường lệch pha với nhu cầu nên xảy ra tình trạng tồn kho. Theo số liệu thống kê của 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán của cả nước, tổng giá trị hàng tồn kho của các doanh nghiệp này lên đến 201.921 tỷ đồng

. Ông Lê Hoàng Châu khẳng định, bất động sản bị tồn theo kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Điều đáng quan tâm, căn hộ đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, bị ế. Do có nhiều điểm yếu cộng với tồn kho cao nên số lượng dự án nhà ở giảm sút rõ rệt. Năm 2017, có 92 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với 42.991 căn. Năm 2018, có 77 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với 28.316 căn.

Ngoài những khó khăn khách quan từ thị trường, một số doanh nghiệp mong muốn thành phố hạn chế tình trạng hồi tố một số quy định làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư. Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, quan điểm của thành phố là bảo vệ quyền lợi của người dân, đặc biệt là với những dự án đã được thành phố chấp thuận đầu tư. Không để sai sót của nhà nước làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, trừ trường hợp làm thất thoát đất công có sự tiếp tay của doanh nghiệp.   


Diaoconline.vn – Theo Báo Đại Đoàn Kết