Top

Doanh nghiệp bất động sản "kể khổ"

Cập nhật 24/01/2019 10:15

 TP HCM sẽ nhanh chóng thực hiện việc công khai thông tin bất động sản để người dân, khách hàng, nhà đầu tư tìm hiểu

Ngày 23-1, lãnh đạo TP HCM đã có buổi làm việc với Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản TP HCM, các doanh nghiệp (DN) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án.

Nhiều dự án bị vướng

Đại diện Công ty Địa ốc Chợ Lớn cho biết công ty có vốn điều lệ 75 tỉ đồng, trong đó có cổ phần nhà nước, hiện công ty có nhiều dự án nhưng chưa thể tăng vốn để triển khai. Công ty này kiến nghị TP cần có chủ trương sớm hoặc bỏ tiền mua tăng vốn hoặc thoái vốn thông qua đấu giá để DN phát triển.

Đại diện Công ty Vietcomreal đề nghị lãnh đạo TP kiến nghị nhà nước không hồi tố về pháp lý các dự án đã triển khai, bàn giao để các nhà đầu tư nước ngoài không e ngại, khách hàng không hoang mang. Chẳng hạn, một dự án tại quận 6, công ty đã triển khai đến giai đoạn bàn giao thì có văn bản tạm dừng để báo cáo Thủ tướng thì rất khó cho DN.

                                   
Khách hàng tìm hiểu mua căn hộ tại một dự án Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Xanh, dự án 5.000 m2 tại quận 8 của công ty hiện gặp khó trong việc đóng tiền diện tích sử dụng đất tăng thêm (khoảng 125 m2 do quy hoạch đường ngang qua dự án hẹp lại) để triển khai dự án. Lý do là phải chờ Sở Xây dựng TP yêu cầu thẩm định giá, chuyển các sở, đưa ra hội đồng xét duyệt. Ông Đực cho rằng phần diện tích này DN chỉ dùng làm công viên nên kiến nghị giải quyết thủ tục bằng cách đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Ông Đực nhận định năm 2019, nhiều DN bất động sản sẽ gặp nguy hiểm, nhất là DN có nguồn gốc đất công bởi nếu đấu giá, định giá lại, tiền sử dụng đất tăng thì khó cho DN. Ngoài ra, quy định muốn được công nhận là chủ đầu tư thì đất phải là đất ở cũng gây khó cho DN vì còn lâu các dự án mới được triển khai.

Bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn thừa nhận: "Những vướng mắc lớn liên quan tiền sử dụng đất và việc công nhận chủ đầu tư trước khi triển khai dự án. Hiện chỉ có khoảng 25% dự án xin cấp phép bảo đảm đất ở hợp pháp khi nộp hồ sơ. Còn lại 75% dự án là đất nông nghiệp, đất giải phóng mặt bằng, chuyên dùng, đất chưa chuyển mục đích, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính…". Theo ông Tuấn, những vướng mắc này TP đã 2 lần gửi văn bản lên Chính phủ, đã chuyển đến các bộ, ngành. Việc gỡ như thế nào còn theo trình tự thủ tục và phải sửa văn bản luật. Trong lúc chờ đợi, chủ đầu tư có đất ở hợp pháp cứ trình dự án để triển khai. "Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn của DN trong quá trình chậm triển khai dự án làm chi phí gia tăng. Đồng thời, việc triển khai chậm dự án ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, chương trình phát triển nhà ở của TP" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Đối với vấn đề quản lý chung cư, ông Tuấn cho biết Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị 29 về quản lý nhà chung cư. Mới đây, UBND TP HCM cũng đã ban hành văn bản, chỉ đạo quận - huyện thực hiện nội dung này. Ngay sau Tết nguyên đán, Sở Xây dựng sẽ tổng kết đánh giá quản lý nhà nước về nhà chung cư và mời các bộ Xây dựng, Công an nghe ý kiến trực tiếp để giải tỏa vướng mắc.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng những vấn đề lịch sử để lại thì khó có thể giải quyết nhanh nhưng TP sẽ nhanh chóng thực hiện việc công khai, minh bạch thông tin bất động sản để người dân, khách hàng, nhà đầu tư tìm hiểu. "Lãnh đạo TP tuyệt đối bảo đảm quyền lợi của người dân, DN. Với dự án đã cấp phép, đã được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền thì sẽ được bảo vệ chính đáng. Phần nào thuộc trách nhiệm của cán bộ thì xử lý cán bộ làm sai. Phần nào sai sót thủ tục thì rà soát chứ không để làm ảnh hưởng đến DN. Còn vấn đề thất thoát tài sản của nhà nước có sự tiếp tay của DN thì phải làm rõ và xử lý" - ông Tuyến khẳng định. Theo ông Tuyến, Kiểm toán Nhà nước thì phải theo yêu cầu của Thường trực Ban Chỉ đạo 167, tuy nhiên, họ phải dựa trên cơ sở các lỗi lớn, không để sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Sau này, TP sẽ làm lại nội dung để quản lý chặt chẽ, giao Sở Xây dựng làm tổ trưởng tổ kiểm tra thường xuyên.

Với kiến nghị của DN trong từng dự án và các dự án liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thì tuần tới TP sẽ họp với chủ tịch UBND các quận, huyện: 2, 5, Nhà Bè để có chỉ đạo cụ thể. Các vấn đề về miễn tiền sử dụng đất với dự án nhà ở xã hội thì TP đang cho rà soát để miễn thuế.

  Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, việc phát triển vốn cho các DN bất động sản có vốn nhà nước, TP sẽ ghi nhận và có quyết định sớm, nếu TP không tham gia thì sẽ thoái vốn, không để mất công bằng cho DN trong việc phát triển quy mô.



Diaoconline.vn – Theo Báo NLĐ