Top

Cao tốc thiếu mặt bằng 'sạch'

Cập nhật 24/01/2019 09:15

Theo ông Nghiêm, hiện dự án đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thành hơn 96% khối lượng công việc, với thời gian dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 31.3... dự án phụ mặt bằng 'sạch'.

                                   

Hầm chính dài hơn 1,3 km đang thi công những hạng mục cuối cùng
Ảnh: Hoàng Sơn

66 km đường cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã đạt 96% khối lượng, nhưng tiến độ thông xe kỹ thuật dự kiến vào ngày 31.3 vẫn đang lệ thuộc rất lớn vào tình trạng bàn giao mặt bằng “sạch”…

Nhà thầu “quyết tâm đúng hẹn”

Sau trận mưa lịch sử xảy ra vào cuối năm 2018, một số điểm taluy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan bị sạt lở với khối lượng khoảng vài trăm mét khối. Ngay sau đó, Ban quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh đã mời đơn vị bảo hiểm tiến hành giám định để thực hiện trách nhiệm bảo hiểm công trình. Các đơn vị tư vấn thiết kế cũng đã cử nhân viên tiến hành khảo sát, đánh giá lại.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan dài hơn 77 km, tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng. Tuyến chính dự án gồm 31 gói thầu, 59 cầu. Dự án hoàn thành sẽ góp phần khớp nối toàn tuyến cao tốc từ Huế vào Đà Nẵng, Quảng Ngãi góp phần giảm tải cho QL 1, thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho cả khu vực miền Trung-Tây nguyên.

Tuy nhiên, do địa hình, địa chất phức tạp, việc triển khai để bền vững hóa một số đoạn taluy dương cần thiết phải làm kỹ. Bởi có nhiều điểm có khe nước chảy qua gây nên nguy cơ phá hủy các khối bê tông phun phủ lên bề mặt.

Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Quản lý dự án 4 (dự án La Sơn - Túy Loan, BQL dự án đường Hồ Chí Minh), cho hay hiện công tác khắc phục đang được triển khai nhanh chóng. Trong đó, đơn vị thiết kế sẽ phải khoan địa chất, kiểm tra kỹ các yếu tố để tránh việc tiếp tục bị sạt lở. “Riêng việc khắc phục sẽ được triển khai trong tháng 1 nên sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ chung”, ông Nghiêm nói.
                                   
Khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn -Túy Loan

Theo ông Nghiêm, hiện dự án đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thành hơn 96% khối lượng công việc, với thời gian dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 31.3.
                                   
Chưa thực hiện công trình ốp mái taluy âm do “vướng” mặt bằng

Các hạng mục chính từ mặt đường, cầu cống, hầm, taluy đã hoàn thiện. Hiện đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục phụ như: hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, kẻ vẽ làn đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lan can hầm... “Với quyết tâm về đích đúng hẹn, các nhà thầu đã tăng cường thêm công nhân, phương tiện, thi công liên tục 3 ca, 4 kíp. Đáng chú ý, nhiều nhà thầu sẽ thi công trong Tết Nguyên đán để kịp thông xe kỹ thuật”, ông Nghiêm nói.

Người dân chờ khu tái định cư

Cũng theo ông Nghiêm, việc vướng giải phóng mặt bằng đối với 15 hộ dân tại nút giao Hòa Liên - Túy Loan đang khiến nhiều người lo ngại sẽ chậm tiến độ. Nếu trong tháng 1 vẫn chưa có mặt bằng, thì “điểm nghẽn” này sẽ đe dọa đến tiến độ chung.

Cũng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho các hạng mục phụ còn lại, ông Phạm Quang Nghiêm cho biết hiện còn 7 hộ dân nằm kẹp giữa cao tốc với tuyến ĐT601 tại xã Hòa Bắc.

Đây là những hộ dân có nhà nằm sát chân taluy âm của tuyến cao tốc và đã được chính quyền địa phương áp giá đền bù, hỗ trợ tái định cư. Các đơn vị liên quan cũng hỗ trợ kinh phí cho cho 7 hộ dân tiền thuê nhà. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền thuê nhà, các hộ dân vẫn… xin ở lại. Khi nhà thầu thi công mái taluy này, các hộ dân không đồng thuận khiến các đơn vị thi công phải tạm dừng. Ông Nghiêm cho hay, theo người dân, họ cần có chỗ ở tái định cư, di dời đến nơi ở mới rồi mới đồng ý cho thi công taluy âm. Trong khi đó, hiện khu tái định cư lại chưa hoàn thành khiến BQL gặp nhiều khó khăn.

  Không có nhà để người dân thuê

Liên quan đến 7 hộ dân có nhà nằm giữa tuyến cao tốc và tuyến ĐT 601 hiện phải ở lại nhà cũ, bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang), cho biết khi nào hoàn tất khu tái định cư (TĐC) thì các hộ dân này mới bàn giao lại mặt bằng cho nhà thầu thi công. Sau khi hoàn tất, địa phương sẽ phối hợp đưa người dân vào khu TĐC để làm nhà. “Người dân đang ở tại nhà cũ vì hiện nay cơ sở hạ tầng của khu TĐC vẫn chưa thực hiện xong. Mặc dù đã được hỗ trợ thêm kinh phí thuê nhà, nhưng do ở địa phương không có nhà cho thuê nên họ đành phải ở lại”, bà Hà nói.

Từ tháng 10.2015, UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật 2 khu TĐC cho dân, bao gồm các hạng mục san nền, giao thông, cấp nước, hệ thống điện sinh hoạt... Tuy nhiên, do có những điều chỉnh nên hiện khu TĐC vẫn chưa hoàn thành.



Diaoconline.vn – Theo Báo Thanh Niên