Top

Chuyển nhượng bất động sản tránh thuế thu nhập cá nhân, lợi hay thiệt?

Cập nhật 29/12/2008 10:36

Gần đây, nhiều người dân đã đổ xô đi làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản, do nghi ngại, nếu luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được áp dụng thì họ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền để đóng thuế. Tuy nhiên, thực tế lại không như nhiều người nghĩ, vậy việc chuyển nhượng bất động sản sớm để tránh thuế sẽ lợi hay thiệt?

Ông Lê Quốc Hùng - Trưởng văn phòng công chứng Hà Nội cho biết: "Từ đầu tháng 12 đến nay, số lượng người đến công chứng tăng đột biến, một điều không mấy khi xảy ra vào dịp cuối năm. Tháng 11 có 257 văn bản công chứng, riêng tháng 12 số lượng tăng gấp đôi, và chủ yếu là các văn bản về đất đai như sang tên chuyển nhượng...".

Lý do của việc này là bởi nhiều người nghi ngại nếu luật thuế TNCN được áp dụng, họ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền để đóng thuế. Chính điều này, đã khiến nhiều người đi làm thủ tục chuyển nhượng sớm để không phải chịu thuế TNCN. Vì theo họ, việc làm này là có lợi so với quy định chuyển nhượng bất động sản đang được áp dụng.

Tuy nhiên theo các chuyên gia ngành thuế, điều này không hề có lợi, mà ngược lại, nếu như luật thuế TNCN được áp dụng, chính người dân mới được hưởng nhiều ưu đãi.

Ông Đinh Nam Thắng - Phó Ban thuế TNCN, Tổng Cục thuế nói: "Hiện nay, phí chuyển nhượng bất động sản đang là 4%, trong khi luật thuế TNCN chỉ quy định mức phí này là 2%, hoặc, nếu như việc mua bán bất động sản sinh lãi, thì sau khi trừ các khoản chi phí sẽ áp dụng mức thuế là 25%.. Còn nếu như lỗ thì không phải chịu thuế. Bên cạnh đó, luật thuế TNCN còn quy định một số trường hợp được miễn thuế như biếu, tặng, thừa kế. Rõ ràng, quy định này có lợi cho người dân. Tôi lấy một ví dụ, một người bán mảnh đất trị giá 1 tỷ đồng, theo luật thuế TNCN thì mức phí họ phải nộp là 2% tương đương 20 triệu, nhưng nếu là quy định chuyển nhượng bất động sản đang được áp dụng hiện nay thì họ phải chịu mức phí là 4% tương đương 40 triệu đồng".

Trong bối cảnh thị trường bất động sản giảm sâu như hiện nay, thì quy định về chuyển nhượng bất động sản trong luật thuế TNCN sẽ mang lợi cho người dân hơn. Bởi lẽ, giá nhà xuống, việc chuyển nhượng gần như không sinh lãi, vì vậy không phải chịu thuế. Câu hỏi lợi hay thiệt việc chuyển nhượng bất động sản sớm để tránh thuế TNCN là điều nên cân nhắc.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV