Top

Chuỗi đô thị phía nam Hà Tây

Cập nhật 26/04/2008 10:00

Theo quy hoạch đã được các cơ quan chức năng phê duyệt, Hà Tây sẽ xây dựng trục đường phía Nam, với chiều dài 41,5 km, bắt đầu từ thành phố Hà Đông đi qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, và kết nối với Quốc lộ 1A đoạn dưới cầu Giẽ tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Tuyến đường có mặt cắt ngang 40m, và một chuỗi khu đô thị sẽ được xây dựng dọc tuyến đường, gồm ba khu: Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng. 

Dự án đường trục phía nam do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đầu tư theo hình thức BT, trong đó 3 khu đô thị được UBND tỉnh Hà Tây giao cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đầu tư, với mục đích để hoàn vốn cho dự án đường. Tổng số tiền đầu tư cho dự án đường và 3 khu đô thị lên tới trên 13.000 tỉ đồng, trong đó phần đường chiếm 50% vốn, 3 khu đô thị chiếm 50% vốn.

Đây là một dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng, hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông của tỉnh Hà Tây, kết nối với quốc lộ 1, liên thông với đường vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn, kết nối giao thông thuận lợi đi Hải Phòng, Quảng Ninh và đi các tỉnh phía nam, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương.

Đầu tháng 4.2008, UBND tỉnh Hà Tây đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, tổng diện tích của chuỗi đô thị trên lên tới trên 570,73 ha. Trong đó, khu đô thị Thanh Hà A - Cienco 5 có diện tích 195,51ha, thuộc các xã Phú Lương (thành phố Hà Đông) và xã Cự Khê (huyện Thanh Oai). Khu đô thị Thanh Hà B - Cienco 5 có diện tích 193,22 ha, thuộc các xã Phú Lương, Kiến Hưng (thành phố Hà Đông) và xã Cự Khê (huyện Thanh Oai). Khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 có diện tích 182 ha, thuộc các xã Mỹ Hưng, Tam Hưng và Cự Khê (huyện Thanh Oai).

Chuỗi 3 khu đô thị này do Tập đoàn Namwon (Hàn Quốc) phối hợp với một doanh nghiệp tư vấn có uy tín trong nước lập quy hoạch và sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, diện tích đất ở chiếm tỷ lệ ít, không gian cây xanh, diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ rất lớn.

Đây là ưu điểm vượt trội của 3 khu đô thị này so với các khu đô thị khác. Theo quy hoạch, tỷ lệ đất cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tới 20% tổng diện tích, chỉ có 8,5% diện tích dành để xây dựng các chung cư hỗn hợp. Ngoài các tòa chung cư, biệt thự song lập và biệt thự cao cấp, hệ thống bệnh viện quốc tế, trường học, trung tâm thương mại được bố trí dọc chuỗi đô thị.

Ông Thân Đức Nam, Tổng giám đốc Cienco 5 cho biết: "Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng nhiều khu đô thị ở Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, TP.HCM, Cần Thơ... Tất cả những kinh nghiệm mà Cienco 5 đã tích lũy được sẽ phát huy trong dự án đường trục phía nam Hà Tây và chuỗi đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng để xây dựng ba khu đô thị trên đạt tiêu chuẩn cao cấp".

Hôm nay 26-4, Cienco 5 và UBND tỉnh Hà Tây tổ chức khởi công dự án đường trục phía nam và các khu đô thị trên.

Theo Thanh Niên