Top

Chưa cải tạo vì không có nơi tạm cư

Cập nhật 18/12/2007 13:00

Theo ông Nguyễn Văn Thành, đại diện Xí nghiệp Quản lý Phát triển nhà số 3, lý do lớn nhất khiến dự án cải tạo nhà 58 Nguyễn Hữu Huân treo suốt hơn 10 năm qua là do chưa tìm được quỹ nhà tạm cư.

Trước đây, một số hộ dân trong khu nhà này còn không thực sự đồng tình với phương án tái định cư nhưng vì đã quá khổ sở với cảnh sống hiện tại nên đành chấp nhận di dời. "Chỉ cần cho chúng tôi di dời đi nơi khác tử tế thôi, chưa cần biết được đền bù ra sao. Nhưng kêu bao năm rồi, Xí nghiệp hứa lên hứa xuống mà có được đi đâu", chị Dung, một người dân trong khu nhà, bức xúc.

Ông Thành cho biết hiện các hộ dân ở đây đều đã đồng ý ký vào phương án đền bù giải phóng mặt bằng và dự kiến sẽ cải tạo công trình trong năm 2008. Vấn đề lớn nhất bây giờ là chưa giải quyết được quỹ nhà tạm cư.
 
Cuối tháng 11, Xí nghiệp đã trình lên UBND TP xin quỹ nhà tạm cư, nhưng mới đây theo quyết định của thành phố, quỹ nhà đó đã chuyển mục đích sử dụng khác nên sắp tới Xí nghiệp sẽ trình lên phương án mới.
 
Nhưng theo giải thích của ông Thành, việc di dời các hộ dân đi tạm cư không phải đơn giản vì quỹ nhà của thành phố rất eo hẹp. Đây là tình trạng chung từ nhiều năm nay, khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Theo dự kiến, trên phần đất hiện nay sẽ xây một khu nhà 3 tầng, mỗi căn hộ có diện tích khoảng 35 - 38 m2. Từng gia đình ở đây sẽ được đền bù đúng với diện tích căn hộ hiện có, cộng thêm 5 m2 không phải trả tiền, ngoài số đó các gia đình sẽ phải trả tiền số diện tích thừa ra theo giá thị trường. Số căn hộ còn lại sau khi đền bù Xí nghiệp sẽ bàn giao lại cho thành phố.

Dự án cải tạo nhà 58 Nguyễn Hữu Huân được phê duyệt từ năm 1993, sau đó điều chỉnh một lần vào năm 2004 và cũng đã được thành phố phê duyệt. Đã được xác định là khu nhà nguy hiểm "cần cải tạo gấp", nhưng dự án vẫn treo suốt 14 năm nay.
 
Khu nhà 58 A, B, C Nguyễn Hữu Huân có diện tích khoảng hơn 300 m2, gồm 12 gia đình đang thuê, trong đó có 4 hộ đã di dời sang nơi khác còn lại 8 hộ đang sống tại đây. Theo dự án, toàn bộ khu nhà sẽ được dỡ bỏ và xây mới, các hộ dân sẽ tạm di dời sang nơi khác, sau khi khu nhà mới hoàn thành thì sẽ chuyển về tái định cư tại chỗ

> Sống tạm bợ giữa thủ đô .

Theo Đô Thị