Top

Không làm khó dân!

Cập nhật 18/12/2007 08:00

UBND TP.Hà Nội đưa ra quy định phải có "sổ đỏ" mới được cấp phép xây dựng. Quy định này gây phản ứng trong nhân dân, bởi vì hiện nay toàn thành phố có hàng trăm nghìn trường hợp chưa có "sổ đỏ".

Có nhiều nhà không có sổ là do các lý do khách quan, trong đó có cả sự chậm trễ của chính quyền.

Những vấn đề thủ tục nhà đất khó khăn mà người dân phải chịu nhiều năm nay phần nhiều là bởi cơ chế và chính sách bất hợp lý, trong đó chủ yếu là những quy định gây khó dễ cho người dân.

Chính phủ đã nhận ra điều đó và đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ, xây dựng một cơ chế cho bộ máy quản lý thông suốt và người dân đỡ nhọc nhằn. Thế nhưng, những chính sách cải cách hành chính hiện vẫn còn bị các loại tư duy hạn hẹp cản trở.

Trên thực tế, chính quyền thành phố đưa ra rất nhiều quy định, nhưng nhà xây sai phép vẫn cứ mọc lên. Các quy định chồng chéo rốt cuộc chỉ làm cho người dân khó thực hiện và gây phiền hà cho dân.

Trở lại vụ quy định đòi "sổ đỏ" mới cấp phép xây dựng tại Hà Nội, dễ thấy là quy định này chỉ làm phức tạp thêm tình hình, dễ tạo cơ hội cho cán bộ hạch sách, nhũng nhiễu và các tiêu cực khác. Người dân có đất hợp pháp thì họ có quyền xây dựng và cơ quan cấp phép chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra cái sự hợp pháp đó.

Bộ Xây dựng đã bóc gỡ các loại quy định, để bất cứ người dân nào có 1 trong 11 loại giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất là được phép xây dựng, thậm chí đất không có giấy tờ nhưng được chính quyền xác nhận không có tranh chấp cũng được cấp phép xây dựng.

UBND TP.Hà Nội lại đột ngột đưa ra quy định ngược lại hoàn toàn với tiến trình cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà đất và xây dựng hiện nay nên Bộ Xây dựng có ý kiến phản đối và cho biết sẽ trao đổi với Bộ Tư pháp phối hợp kiểm tra quy định này và đề nghị Hà Nội bãi bỏ. Hy vọng, UBND TP.Hà Nội sớm điều chỉnh.

Theo Lao Động